Home ข่าวทั่วไป ภาชนะ 6 อย่าง ไม่ควรใช้กับไมโครเวฟ หลายคนมองข้าม

ภาชนะ 6 อย่าง ไม่ควรใช้กับไมโครเวฟ หลายคนมองข้าม

ภาชนะ 6 อย่าง ไม่ควรใช้กับไมโครเวฟ หลายคนมองข้าม

ภาชนะ 6 อย่ า ง ไม่ควรใช้กับไมโครเวฟ หลายคนมองข้าม

ด้วยชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้มีการผลิตเทคโนโลยีต่างๆเพื่อมาตอบโจทย์ให้แก่ผู้บริโภค สิ่งที่เราใช้กันประจำและบ่อยที่สุดก็คือ ไมโครเวฟ ที่เราเอาไว้ใช้อุ่นอาหาร ทั้งจากอาหารที่ทำไว้ทีละเยอะๆไว้ทานหลายๆมื้อ อาหารแช่แข็งที่ซื้อมาตุนไว้ หรืออาหารปรุงสำเร็จที่ซื้อมาตามท้องตลาดทั่วไป

แต่เพราะความเคยชิน เรามักจะเอาใส่อุ่นในไมโครเวฟไปทั้งอย่ า งนั้น เช่น ใส่ในกล่องอาหาร กล่องโฟม หรือใส่ในภาชนะที่พอจะหยิบจับได้ง่าย ด้วยความว่าทำแบบนี้เป็นประจำก็ไม่เป็นอะไร อาหารก็อุ่นร้อนออกมาน่าทานดี แต่จริงๆมันมีอะไรแอบแฝงมากกว่านั้ ซึ่งเป็นอั น ตร า ยมาก

1 พลาสติกใส

เวลาที่เราซื้ออาหารปรุงสำเร็จมา จะมีการห่อพลาสติกไว้ด้านบน เพื่อป้องกันฝุ่นละอองตกใส่ เราควรเปลี่ยนภาชนะที่ปลอดภั ย เหมาะกับการใช้กับไมโครเวฟมาแทน เพื่อไม่ให้พลาสติกละลายปนในอาหารเมื่อโดนความร้อน หรือพวกกล่องอาหารที่มีฝาพลาสติกปิดอยู่ด้านบน แม้จะมีกำกับบอกไว้ว่าสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ แต่เมื่อเจอกับความร้อนแล้ว จะเกิดไอน้ำลอยขึ้นไปเกาะที่ฝาพลาสติก แล้วละลายเอา ส า ร พลาสติกนั้นหยดลงมาปนในอาหาร ดังนั้นเราควรเอาฝาพลาสติกออกก่อน แล้วค่อยเอาเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ

2 โลหะต่างๆ

รู้หรือไม่ว่าสิ่งนี้อั น ตร า ยมาก ไม่ว่าจะเป็นภาชนะต่างๆที่เป็นโลหะ แม้กระทั่งพวกอาหารกระป๋อง ต้องเทใส่ภาชนะที่ปลอดภั ย กับการใช้ไมโครเวฟเสียก่อน เพราะเมื่อโลหะต้องเจอกับความร้อนเป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้เกิดความร้อนที่สูงขึ้นจนเกิดเป็นประกายไฟ และจะเกิดเป็นการลุกไหม้ในที่สุด แต่ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ส า ร ตะกั่วหรือ ส า ร ในโลหะต่างๆก็จะปนกับอาหาร ทำให้ไม่ปลอดภั ย ต่อสุขภาพ

3 ถ้วยกระเบื้องเคลือบ

แม้ว่าจากการที่เรานำถ้วยกระเบื้องเคลือบเข้าอุ่นในไมโครเวฟ จะสามารถอุ่นอาหารได้โดยที่เครื่องกระเบื้องไม่เป็นอะไร แต่หากอุ่นนานๆหรือร้อนกว่านั้น จะทำให้ถ้วยกระเบื้องแตก เพราะไม่สามารถทนกับความร้อนได้ หรือในถ้วยกระเบื้องที่มีลวดลายโลหะ เมื่อโดนความร้อนก็จะเกิดไหม้ตรงบริเวณนั้น

4 ฟอยล์ห่ออาหาร

มีอาหารปรุงสำเร็จหลายอย่ า งเลยที่มักห่อมากับฟอยล์ หรือบางครั้งเราก็จะเก็บอาหารแช่ตู้เย็นเอาไว้โดยใช้ฟอยล์ห่อ การจะเอาเข้าไมโครเวฟต้องแกะอาหารใส่ในภาชนะที่ปลอดภั ย เสียก่อน เพราะหากเราเอาเข้าไปอุ่นทั้งฟอยล์อย่ า งนั้น ก็ไม่ต่างอะไรจากภาชนะโลหะ ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นประกายไฟและลุกไหม้

5 กล่องโฟม

อันนี้ไม่ควรเอาเข้าเลยด้วยซ้ำ เพราะโฟมเป็นภาชนะที่จุดหลอมเหลวต่ำมากๆ โดนความร้อนนิดหน่อยก็ไหม้ละลายแล้ว หากเราไปซื้ออาหารมาแล้วทางร้านห่อใส่กล่องโฟมมาให้ เราก็ควรแกะใส่ภาชนะที่ปลอดภั ย สำหรับการใช้กับไมโครเวฟก่อน จากนั้นค่อยเอาไปเวฟ ห้ามเอากล่องโฟมเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด

6 ฟองน้ำล้างจาน

เรามักจะทำความสะอาดไมโครเวฟ โดยการใช้ฟองน้ำล้างจานเช็ดถูด้านใน เพื่อเอาคราบอาหารต่างๆออก แต่หากเผลอลืมเอาไว้แล้วทำการอุ่นอาหาร เมื่อฟองน้ำโดนความร้อนก็จะเริ่มละลายและลุกไหม้ เพราะฟองน้ำเป็น ส า ร สังเคราะห์ซึ่งมีจุดหลอมเหลวต่ำ

แม้ว่าการใช้ไมโครเวฟ จะทำให้เราสะดวกสบาย และลดเวลาในการอุ่นอาหารได้รวดเร็วมากขึ้น แต่เราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภั ย ในการใช้งานด้วย หากซื้อมาใหม่ๆสิ่งแรกที่ควรทำคือ การอ่านทำความเข้าใจคู่มือการใช้งาน จากนั้นก็เลือกภาชนะที่ปลอดภั ย สำหรับการใช้ไมโครเวฟ เพื่อป้องกันการเกิด อุ บัติ เ ห ตุ และร่างกายได้รับ ส า ร พิษต่างๆที่จะปนมากับอาหาร

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …