Home ข่าวทั่วไป นอนสบายในหน้าร้อน 10 เทคนิคง่ายๆ แบบไม่ต้องเปิดแอร์

นอนสบายในหน้าร้อน 10 เทคนิคง่ายๆ แบบไม่ต้องเปิดแอร์

นอนสบายในหน้าร้อน 10 เทคนิคง่ายๆ แบบไม่ต้องเปิดแอร์

นอนสบายในหน้าร้อน 10 เทคนิคง่ายๆ แบบไม่ต้องเปิดแอร์

พอเข้าหน้าร้อนทีไร ทำให้รู้สึกหงุดหงิดหัวใจเหลือเกิน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ต้องเผชิญกับความร้อนอบอ้าว แม้แต่ในบ้านหรือที่พักอาศัย เราก็มักจะระดมเปิดแอร์ เปิดพัดลม ใช้ไฟฟ้าอ ย่ า งหนัก ทำให้บิลค่าไฟในแต่ละเดือนพุ่งขึ้นอ ย่ า งเห็นได้ชัด แต่เราก็ต้องยอมเพราะมันหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ

วิธีคลายความร้อนมีอยู่หลายวิธีมากที่ไม่ต้องเปลืองแอร์ หรือเปลืองไฟเลย แค่เราปรับเปลี่ยนวิธีการบางอ ย่ า งในชีวิต ก็จะทำให้มีความสบายคลายร้อนไปได้ นอนในตอนกลางคืนไม่ต้องตกใจตื่นเพราะนอนไม่สบายตัวเลย

10 วิธีคลายร้อน

1 เปลี่ยนชนิดผ้าม่าน ผ้าห่ม เครื่องนอนทั้งหมด ให้เป็นผ้าคอตตอน เพราะเป็นชนิดที่ระบายอากาศได้มาก ไม่อมเหงื่อ ทำให้รู้สึกเย็นสบายนอนหลับได้สนิทตลอดทั้งคืน สีที่ควรเลือกใช้ต้องเป็นสีอ่อนๆ เพราะถ้าเป็นสีเข้มจะดูดความร้อนเอาไว้ ส่วนผ้าชนิดผ้าไหม ผ้าซาติน เหมือนจะให้ความรู้สึกสบาย แต่ในความจริงแล้วเหมาะที่จะใช้ในหน้าหนาวมากกว่า

2 นำผ้าคลุมเตียงไปแช่เย็น ก่อนที่จะเข้านอน 5 นาที ให้นำผ้าปูเตียงแพ็คใส่ถุงแล้วเอาไปแช่ช่องฟรีซในตู้เย็นไว้ พอจะนอนก็นำออกมาปูเตียงรองนอน ก็จะทำให้รู้สึกเย็นขึ้นโดยไม่ต้องเปิดแอร์เลยก็ได้ เพราะนอกจากเนื้อผ้าจะเย็นสบายแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิจากเตียงได้ด้วย

3 หมอนข้างเย็นสบาย ให้เราทำง่ายๆเลยโดยนำขวดน้ำเปล่า 1.5 ลิตรมากรอกน้ำใส่ให้เต็ม แล้วเอาไปแช่ช่องฟรีซเอาไว้ พอจะนอนก็นำออกมา แล้วหาผ้าหนาๆมาคลุมให้หมด หาอะไรมามัดไว้ไม่ให้ผ้าหลุด นำไปกอดแทนหมอนข้าง รับรองว่าเย็นสบายแน่นอน และไม่ต้องกลัวเปียกด้วย

4 เปลี่ยนที่พัดลม หากเราตั้งพัดลมไว้บริเวณกลางห้อง ก็จะได้แค่อุณหภูมิภายในห้องวนเวียนอยู่อ ย่ า งนั้น ลองย้ายไปไว้นอกหน้าต่าง แล้วเป่าเอาลมภายนอกเข้ามาแทนดูสิ อุณหภูมิภายในห้องก็จะเย็นสบายขึ้นมาทันที

5 นอนแบบอียิปต์ คนอียิปต์เค้าจะใช้ผ้าห่มที่มีความชื้นมาห่มตอนนอน เราก็แค่ทำตามบ้าง แต่ผ้าห่มต้องไม่เปียก เอาแค่ชื้นๆพอ แม้จะเป็นความเย็นเพียงไม่นาน ก็มากพอที่จะทำให้คุณนอนหลับได้สบายโดยไม่รู้ตัว

6 สวมเสื้อผ้าสบายๆ ชุดที่สวมนอนต้องเป็นผ้าคอตตอนจะเหมาะมาก เพราะระบายอากาศและไม่อมร้อน เสื้อผ้าต้องเป็นขาสั้นแขนสั้น แขนกุดก็ได้ จะทำให้การนอนเย็นสบายขึ้นมาก

7 ทำแอร์ไม่พึ่งกำลังไฟ ให้เรานำน้ำแข็งมาใส่ภาชนะขนาดกว้าง อาจจะเป็นชาม หรือกะละมังขนาดพอดี น้ำแข็งเราก็สามารถทำเองได้ แค่นำน้ำไปแช่ช่องฟรีซในตู้เย็นให้แข็ง พอได้ภาชนะที่ใส่น้ำแข็งแล้ว ก็เอาไปตั้งไว้หน้าพัดลม เปิดให้พัดลมทำงาน ก็จะได้ไอเย็นๆจากน้ำแข็ง แทนการใช้แอร์

8 วิธีนี้เราจะใช้กับจุดชีพจรเย็น โดยให้นำถุงน้ำแข็งไปประคบไว้ตรงจุดนั้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมือ ซอกคอ ขาหนีบ ข้อเท้า ก็จะส่งผลทำให้ร่างกายของเรารู้สึกเย็นลงทันที

9 นอนคนเดียว ข้อนี้อาจจะไม่เหมาะกับคนที่มีคู่เท่าไหร่นัก แต่การนอนคนเดียวนั้นดีกว่าการนอนด้วยกันหลายๆคน เพราะเราไม่ต้องคอยรับความร้อนจากร่างกายของคนข้างๆ

10 จัดการกับพลังงานไฟฟ้า นั่นก็คือ ชักปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด เพื่อลดการสะสมของกำลังไฟฟ้าที่ทำให้เกิดความร้อน และไม่ควรอยู่ใกล้กำแพงที่รับแสงแดดมา เพราะกำแพงด้านนั้นจะดูดความร้อนเอาไว้ เมื่อเราเข้าไปใกล้ ก็จะได้รับความร้อนนั้นเต็มๆ

หากต้องใช้แอร์จริงๆ ก็ควรตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 27 องศา แล้วใช้พัดลมช่วยเป่าความเย็นให้กระจายทั่วห้อง ก็จะทำให้ห้องเย็นสบาย และประหยัดค่าไฟไปได้มาก แต่หากใช้วิธีตาม 10 อ ย่ า งที่บอกเอาไว้อ ย่ า งเคยชิน คุณก็จะไม่รู้สึกร้อนอบอ้าวจนต้องเปิดแอร์อีก ต่อไปก็ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องจ่ายค่าไฟแพงๆในหน้าร้อนอีกแล้ว

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …