Home ข่าวทั่วไป ก่อนย้ายเข้าอยู่ บ้านเก่าบ้านใหม่ แนะต้องทำแบบนี้ถึงจะถูกต้อง

ก่อนย้ายเข้าอยู่ บ้านเก่าบ้านใหม่ แนะต้องทำแบบนี้ถึงจะถูกต้อง

ก่อนย้ายเข้าอยู่ บ้านเก่าบ้านใหม่ แนะต้องทำแบบนี้ถึงจะถูกต้อง

ก่อนย้ายเข้าอยู่ บ้านเก่าบ้านใหม่ แนะต้องทำแบบนี้ถึงจะถูกต้อง

ในเวลาที่เราได้ทำการซื้อบ้านมาหนึ่งหลัง ก่อนที่จะทำการเข้าอยู่ ก็ต้องมีการล้างอาถรรพ์บ้านให้ถูกต้องเสียก่อน เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของครอบครัวเมื่อเข้าอาศัยในบ้านหลังนั้น เป็นพิธีที่ทำสืบทอดต่อกันมาช้านาน แต่ก็มีคนรุ่นใหม่ๆหลายคนยังไม่รู้ จึงไม่เคยทำมาก่อน

การทำพิธีดังกล่าวนี้ เป็นการทำเพื่อบอกกล่าวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง พระแม่ธรณี ว่านับแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะทำการถือครองบ้านรวมถึงที่ดินผืนนี้ เมื่อสมาชิกครอบครัวได้เข้าไปอยู่อาศัยแล้ว จะได้ไม่มีปัญหาอุปสรรคขัดสน มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง และอยู่กันอ ย่ า งร่มเย็นเป็นสุข มีความสุขร่วมกัน

พิธีเข้าบ้านใหม่ (บ้านมือหนึ่ง)

ให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ทำพิธีการ โดยให้จุดธูป 21 ด อ ก จากนั้นก็บอกกล่าวสิ่งศักดิ์ เจ้าที่เจ้าทาง แม่ธรณีว่า “นับตั้งแต่เวลานี้จะมาอาศัยในบ้านหลังนี้ ที่ดินผืนนี้ ขอพรให้ได้อยู่อาศัยอ ย่ า งมีความสุข อยู่ร่วมกันอ ย่ า งร่มเย็นเป็นสุข ให้มีแต่สิ่งดีดีเข้ามาและคงอยู่ตลอดไป”

พิธีเข้าบ้านเก่า (บ้านมือสอง)

หากเป็นบ้านมือสองที่เคยมีคนอยู่มาก่อนแล้ว หรือไม่มีใครอยู่มานาน ก็มักจะมีสิ่งอัปมงคลไม่ดีเข้าอยู่อาศัย เราจึงต้องทำการกราบไหว้ เพื่อเป็นการอาถรรพ์บ้าน และเป็นการบอกกล่าวถึงการเข้าอยู่อาศัยของเรา ให้ทำตามพิธีดังต่อไปนี้

1 นำมะนาว 2 ลูกมาผ่ าครึ่งแล้วเอาไว้ตามมุมบ้านอ ย่ า งละครึ่งลูก ทิ้งเอาไว้แบบนั้น 1 คืน เช้ามาก็ค่อยมาเก็บทิ้ง

2 เกลือก้อนสัก 2-3 ก้อนใส่ในถ้วยขนาดพอดี แล้วเอาไปวางไว้ในบ้านทิ้งเอาไว้อีก 3 คืน เมื่อครบเวลาก็นำออกไปทิ้ง

3 ต่อมาให้จุดประทัดจำนวน 100 นัดบริเวณหน้าบ้าน แต่ก่อนจะจุดควรบอกกล่าวกับเพื่อนบ้านรอบๆเอาไว้ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวน จะมีปัญหากันมาภายหลัง เราจึงต้องบอกให้เขาเข้าใจกันเสียก่อน

4 จุดธูป 5 ด อ ก หันหน้าเข้าตัวบ้านในทิศตะวันตก แล้วกล่าวว่า ข้าพเจ้า….(ชื่อ-นามสกุล)…. จะเข้ามาเป็นเจ้าของบ้านคนใหม่ของบ้านหลังนี้ จะขอเข้าพักอาศัย ขอให้ท่านช่วยปกปักษ์รั ก ษ า ให้ครอบครัวได้อยู่กันอ ย่ า งร่มเย็นเป็นสุข ทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมา ให้ผู้อยู่อาศัยมีแต่ความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปด้วยเทอญ

วิธีเรียกทรัพย์ตามหลักฮวงจุ้ย

1 เลี้ยงปลาทอง เขาว่าเลิ้ยงปลาทองเอาไว้ในบ้านนั้นดี แต่หากไม่มีหรือไม่สามารถที่จะเลี้ยงได้ ก็ให้นำรูปภาพธรรมชาติมาติดผนังบ้านแทน เช่น รูปปลา น้ำตก ต้นไม้ ภูเขา ทะเล หรือแล้วแต่ความชอบได้เลย

2 ปลูกต้นไม้รอบบริเวณบ้าน เลือกต้นไม่ที่มีชื่อเป็นสิริมงคลจะดีมาก แต่อ ย่ า ปล่อยให้ต้นไม้แห้ง เหี่ยวหรือดูไม่สวยงาม ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่ รดน้ำพรวนดินอยู่เสมอ หากมีกิ่งยื่น ย า วไม่สวยงามก็ตัดก็เล็มทิ้งเสีย นอกจากจะเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน และคนในครอบครัวแล้ว ยังทำให้บ้านน่าอยู่ น่ามองและร่มรื่น

3 เหรียญ จี น โ บ รา ณ จะมีลักษณะทรงกลมเหมือนเหรียญบ้านเรา แต่ตรงกลางจะเป็นรูรูปร่างสี่เหลี่ยม ให้นำมาร้อยกับด้ายแดงจำนวน 3 เหรียญ แล้วเอาไปแขวนไว้ตรงประตูเข้าบ้าน จะเป็นสิ่งมงคลเรียกเงินเรียกทองได้ดี แต่อ ย่ า แขวนมากกว่า 3 เหรียญ เพราะจะทำให้ได้ผลตรงกันข้าม

4 พูดจาดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพูดเพื่อจะสื่อถึงอะไรก็ตาม ควรเลือกที่จะคำพูดดีดีต่อกัน เพราะถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งมงคลที่สุด ที่จะทำให้คนในบ้านอยู่กันอ ย่ า งร่มเย็นเป็นสุข และรักใคร่สามัคคีปรอง ด อ ง สิ่งไม่ดีหรือเรื่องราวไม่ดีอ ย่ า เอาเข้ามาในบ้าน ให้กลายเป็นสิ่งอัปมงคล

หากมีการย้ายบ้านครั้งใด อ ย่ า ลืมที่จะทำพิธีนี้ ไม่ใช่เพียงเพราะการซื้อบ้านเท่านั้น แม้แต่การย้ายเข้าบ้านเช่า ห้องหรือคอนโดต่างๆ ก็ควรทำเอาไว้ เพื่อความสบายใจ และความเจริญก้าวหน้า อยู่อ ย่ า งสบายใจ ร่มเย็นเป็นสุข ไม่มีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจเข้ามากล้ำกราย เงินทองคล่องตัว ไม่มีขัดสน เป็นการช่วยปัดเป่าสิ่ง ร้ า ยๆ และนำพามาซึ่งสิ่งดีดีก่อนเข้าพักอาศัย

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …