Home ข่าวทั่วไป วิธีล้างเครื่องซักผ้าฝาบน หมดกลิ่นอับ ซักผ้าได้สะอาดขึ้น

วิธีล้างเครื่องซักผ้าฝาบน หมดกลิ่นอับ ซักผ้าได้สะอาดขึ้น

วิธีล้างเครื่องซักผ้าฝาบน หมดกลิ่นอับ ซักผ้าได้สะอาดขึ้น

วิธีล้างเครื่องซักผ้าฝาบน หมดกลิ่นอับ ซักผ้าได้สะอาดขึ้น

คุณเคยพบเจอกับปัญหาเหล่านี้ไหม เวลาซักผ้าเสร็จแล้ว ผ้ากลับมีคราบสกปรกติดอยู่เป็นจำนวนมาก แทนที่จะซักแล้วสะอาดขึ้น นั่นเป็นเพราะว่า ภายในเครื่องซักผ้าของคุณนั้น เต็มไปด้วยคราบสกปรกต่างๆ ที่สะสมมานานจากการซักผ้าในแต่ละครั้ง ทำให้สิ่งสกปรกเหล่านี้ วนเวียนอยู่ในขั้นตอนการซักผ้า จึงทำให้ผ้าที่ซัก ต้องพบกับปัญหาดังกล่าว

หากต้องการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ส่วนใหญ่เราจะเรียกช่างให้มาล้าง เพราะขั้นตอนนั้น ต้องมีการถอดถังซักผ้าออกมาก่อน ซึ่งเราที่ไม่มีความชำนาญไม่สามารถที่จะทำเองได้ แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีวิธีที่เราสามารถล้างถังซักผ้าเองได้ โดยไม่ต้องถอดออกมาล้าง วิธีก็แสนจะง่ายมาก และยังได้ผลดีเกินคาดอีกด้วย

1 โปรแกรมล้างถังซักผ้า

ส่วนมากเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ จะมีโปรแกรมนี้ด้วยกันทั้งนั้น เพราะผู้ผลิตเล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องซักผ้า เมื่อเราใช้ไปในระยะเวลานานๆ การใช้งานก็ไม่ยุ่ง ย า ก แค่ตั้งไปที่โหมดล้างถังซักให้ทำงานตามปกติ แค่นี้ก็เสร็จแล้ว แนะนำให้ทำเดือนละครั้งจะดีมาก แค่นี้เครื่องซักผ้าก็จะไม่มีสิ่งสกปรกสะสม และยังป้องกันการเกิดเ ชื้ อ ดรค แบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของผ้าเหม็นอับ

2 ใช้น้ำส้มสายชูช่วย

เราจะใช้น้ำส้มสายชูที่มีอยู่ในครัวนี่แหละ มาเป็นตัวช่วยทำความสะอาดถังซักผ้า โดยให้เทน้ำส้มสายชู 200 ml ลงในช่องสำหรับใส่น้ำ ย า ซักผ้า แล้วกดให้เครื่องทำงานตามโปรแกรมซักผ้าปกติ หากเครื่องสามารถกำหนดอุณหภูมิน้ำที่ใช้ซักได้ ก็ให้ตั้งอุณหภูมิสูงสักหน่อย เพื่อเป็นตัวช่วยฆ่ า เ ชื้ อ โ ร ค แต่หากเครื่องซักผ้าของคุณไม่มีโหมดนี้ จะต้มน้ำแล้วเอามาเทใส่ก็ได้เหมือนกัน เมื่อเครื่องปั่นทำงานตามโปรแกรมซักที่ตั้งไว้เสร็จแล้ว อ ย่ า เพิ่งปล่อยน้ำ ให้แช่ทิ้งเอาไว้อ ย่ า งนั้น 2-3 ชั่ ว โมง พอครบเวลาก็ต้องโปรแกรมล้างถังซัก และล้างถังเปล่าๆอีกสัก 2 รอบก็ใช้ได้

3 อ ย่ า ลืมล้างช่องใส่น้ำ ย า

ไม่ว่าจะเป็นช่องใส่น้ำ ย า ซักผ้า หรือน้ำ ย า ปรับผ้านุ่ม ตรงจุดนี้มักจะเต็มไปด้วยคราบสกปรกสะสมอยู่ และยังอุดตันระบบการจ่ายน้ำ ย า ทำให้เวลาซักน้ำ ย า ไม่สามารถลงถังซักได้อ ย่ า งเต็มที่ และหากปล่อยทิ้งไว้อ ย่ า งนั้น ต่อมาก็จะมีเ ชื้ อ รา และเป็นเ ชื้ อ โ ร ค ผสมอยู่ด้วย สิ่งที่ดีที่สุดในการทำความสะอาด คือ ให้เราถอดถาดรับน้ำ ย า ออมาทำความสะอาด โดยการใช้แปรงขัด ให้สิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ออกให้หมด แล้วล้างทำความสะอาดให้ดี จากนั้นผึ่งให้แห้งสนิท ก่อนนำกลับไปใส่ไว่ที่เดิม เพื่อใช้งานต่อไป

4 ขอบ ย า งฝาเครื่องซักผ้า

เรามักจะลืมทำความสะอาดตรงจุดนี้ไป จนวันหนึ่งมาดูอีกที ก็มีคราบสกปรก เ ชื้ อ รา และพวกน้ำ ย า เก่าๆห มั ก หมมเกาะอยู่ สิ่งเหล่านี้แหละ เป็นอีกหนึ่งต้นเหตุของความสกปรก และกลิ่นอับที่เรามองข้ามไป วิธีง่ายๆแค่ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูเอามาเช็ดทำความสะอาดให้หมด หรือจะใช้เป็นแปรงขนนุ่มก็ได้ หากคิดจะใช้ส่วนผสมอื่นมาทำความสะอาด ก็ให้เลือกที่ไม่กัดกร่อยทำลาย ย า งจะดีกว่า แค่นี้ก็สามารถแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้แล้ว

วิธีใช้เครื่องซักผ้า และรั ก ษ า อ ย่ า งถูกต้อง

– หลังการซักผ้าเสร็จแล้วทุกครั้ง ควรที่จะเปิดฝาถังซักทิ้งเอาไว้ประมาณ 2-3 ชั่ ว โมง เพื่อให้ถังซักผ้าแห้งเสียก่อน จะได้ไม่เป็นแหล่งห มั ก หมมให้เกิดเป็นเ ชื้ อ รา หรือแบคทีเรียขึ้น การซักผ้าในครั้งถัดไปก็จะมีประสิทธิภาพ ไร้กลิ่นอับ และสะอาดไร้สิ่งสกปรก

– แยกสีผ้าก่อนซัก เป็นเรื่องที่เรามักจะทำกันอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่ได้ทำ และมองข้ามจุดนี้ไป การแยกสีผ้าซัก จะช่วยไม่ทำให้ผ้าที่ซักตกสีใส่ผ้าอีกชิ้นหนึ่ง เพราะหากเกิดการสีตกใส่กันแล้ว จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และอาจจะต้องทิ้งไปในที่สุด อีกสิ่งที่สำคัญก็คือ จะไม่ทำให้สีผ้าหมองเร็วขึ้น

– ไม่ควรซักผ้าในจำนวนที่มากเกินไป นั่นคือ จำนวนการซักผ้าต่อ 1 ครั้ง บางคนคิดจะประหยัดค่าไฟฟ้า โดยการซักผ้าครั้งละมากๆ แต่การที่คุณยัดผ้าลงเครื่องไปจนแน่น จะทำให้ไม่มีพื้นที่ในการให้เครื่องควงผ้า และผ้ายังรับน้ำ ย า ซักผ้าได้อ ย่ า งไม่ทั่วถึง บางทีก็ไปกองอยู่กับตัวใดตัวหนึ่ง เมื่อโปรแกรมซักเสร็จปรากฎว่า เสื้อติดคราบน้ำ ย า นั้นมาด้วย เพราะล้างไม่สะอาด ดังนั้นควรซักผ้าแต่พอดี ตามข้อกำหนดการใช้งานของตัวเครื่อง

ตอนนี้คุณต้องคิดดูแล้วล่ะว่า เครื่องซักผ้าของคุณใช้งานมานานแค่ไหน แล้วได้ล้างทำความสะอาดตัวถังบ้างหรือยัง เวลาซักผ้าแต่ละครั้ง เสื้อผ้ายังสะอาดดีอยู่หรือไม่ เมื่อคิดได้ดังนี้ก็ลองไปสำรวจดูว่า ตรงส่วนต่างๆของเครื่องซักผ้าของคุณ มีจุดไหนที่ต้องแก้ไขทำความสะอาดไหม ถ้ามีก็ให้รีบจัดการเสีย และหลังจากนั้นก็ควรหมั่นทำความสะอาดทุกเดือน เพื่อมาตราฐานความสะอาดที่จะคงอยู่ในครั้งถัดไป

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …