Home ข่าวทั่วไป เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา สำหรับรถเกียร์ออโต้

เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา สำหรับรถเกียร์ออโต้

เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา สำหรับรถเกียร์ออโต้

เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา สำหรับรถเกียร์ออโต้

หลังจากที่ต้องทำงานหนักกันทุกวัน การได้ใช้ช่วงเวลาวันหยุด ไปกับการขับรถกินลมไปที่ไกลๆ เป็นอะไรที่ช่วยปลดปล่อยได้มากเลย ยิ่งเป็นที่ที่ไม่มีคนพลุกพล่านเหมือนกับที่ต้องเจอในทุกๆวัน เป็นอะไรที่ทุกคนใฝ่ฝันอย า กจะไปเพื่อผ่อนคลาย

แต่เส้นทางที่จะไปก็ถือว่าลำบากพอตัว ทั้งเส้นทางคดเคี้ยว ต้องไต่เขาลงทางลาดชัน แม้ทั้ง 2 ข้างทางจะเต็มไปด้วยธรรมชาติ ก็ไม่ได้ทำให้อุปสรรคทางด้านเส้นทางลดลง การขับรถเกียร์ออโต้ไปตามเส้นทางเหล่านี้ จึงต้องใช้เทคนิคกันนิดนึง เพื่อความปลอดภั ยของตัวเองและผู้โดย ส า รร่ วม
a

1 เส้นทางบนภูเขา มักจะเป็นทางลาดชันและมีความคดเคี้ยวอยู่มาก เราต้องทนขับคอยประคองรถบนเส้นทางเหล่านี้เป็นเวลานาน พอเข้าทางตรงก็เหมือนการหลุดพ้นจากเส้นทางวิบาก ทำให้เราลืมตัวขับเร็วจนเกินไป แบบนี้อย่ า ทำ ควรขับตามปกติ และคอยประคองรถไปเรื่อยๆดีกว่า

2 เส้นทางลาดชันลงเนินเขา อย่ า ปล่อยรถให้ไหลลงด้วยความเร็วสูง โดยปราศจากแรงโน้มถ่วงของเครื่องยนต์ สิ่งที่ต้องทำคือ เข้าเกียร์ต่ำเพื่อเพิ่มแรงต้านความเร็วลงไปบ้าง แล้วค่อยๆปล่อยให้รถไหลลงเนินตามรอบเครื่องยนต์ คอยประคองความเร็วและพวงมาลัยไว้

3 เส้นทางขึ้นเขาลงเขา อย่ า ขับโดยการลากเกียร์จนหมดแรงส่ง เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลดลง ให้ใช้เกียร์ต่ำและต้องปรับเปลี่ยนเกียร์ตอนรถเสียกำลัง ถ้ารถเป็นเกียร์ออโต้ให้ใช้เกียร์ 2 ในขณะที่ขับขึ้นลงเขา แล้วใช้เกียร์ D เมื่อรถเข้าสู่ทางราบปกติ

4 เส้นทางลาดชันย า วมากๆ พอถึงเวลาที่จะเข้าโค้ง ให้เปลี่ยนจากเกียร์ D ที่ใช้อยู่ มาเป็นเกียร์ 2 แต่หากยังเอาไม่อยู่ ก็ให้เปลี่ยนไปใช้เกียร์ L หากในขณะนั้นเกิดฝนตกทำให้ถนนลื่น อย่ า เปลี่ยนเกียร์กระทันหันเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถศูนย์เสียการทรงตัว เกิดลื่นไถลได้

5 เส้นทางโค้งแคบมีสันเขาบังสายตา ก่อนที่จะเข้าโค้งต้องบีบแตรส่งสัญญาณด้วยทุกครั้ง เพื่อเป็นสัญญาณให้รถคันอื่นรับรู้ถึงการมาของเรา เขาจะได้ระวังและชะลอความเร็วลง ป้องกันอุ บั ติ เ ห ตุ ที่อาจจะเกิดขึ้น แล้วเราก็ขับเข้าโค้งแบบเข้าโค้งปกติได้เลย

6 เส้นทางโค้งหักศอกรูปฟั น ปลา ต้องใช้ความร่วมมือจากคนนั่งข้างๆให้ช่วยดูรถด้านซ้าย ว่าไม่มีรถสวนมา เวลาจะเข้าโค้งก็เข้าโค้งแบบขับเส้นทางปกติ แต่ต้องบีบแตรก่อนเพื่อเป็นสัญญาณ การเข้าโค้งลักษณะนี้ล้อหน้าจะเกิดแรงต้าน รถจะต้องใช้กำลังมาก ให้ค่อยๆขับไปช้าๆ คืนพวงมาลัยบ้าง แล้วค่อยเร่งเครื่องไปจนหมดโค้ง

7 เส้นทางขับลงเขา ให้ค่อยๆเหยียบเบรกเพื่อช่วยในการรั ก ษ า ความเร็ว และประคองให้อยู่ในเส้นทาง อย่ า เหยียบเบรกแรง เพราะจะทำให้ส่วนของท้ายรถปัดได้ ซึ่งนับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ อั นต ร า ยมาก

ทุกครั้งที่ใช้รถ ควรตรวจเช็คสภาพรถให้ดีก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะใกล้หรือไกลก็ตาม เพื่อความพร้อมของรถ เพราะหากเกิดเหตุ ฉุ ก เฉิ น ขึ้นมา เช่น เครื่องน็อค เบรกแตก หรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้ดได้จากการใช้รถที่ไม่พร้อมขับขี่ จะทำให้การเดินทางนั้นมีปัญหาทันที จะมากจะน้อยก็แล้วแต่ส่วนของรถที่ต้องได้รับการปรับปรุง หรือถ้าเป็นส่วนสำคัญมากๆ อาจเป็นอั น ตร า ย ถึงชีวิตเลยก็ได้

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …