Home ข่าวทั่วไป หุงไม่ถึงครึ่งวัน ข้าวบูดคาหม้อ ต้องเททิ้ง ปัญหานี้แก้ได้

หุงไม่ถึงครึ่งวัน ข้าวบูดคาหม้อ ต้องเททิ้ง ปัญหานี้แก้ได้

หุงไม่ถึงครึ่งวัน ข้าวบูดคาหม้อ ต้องเททิ้ง ปัญหานี้แก้ได้

หุงไม่ถึงครึ่งวัน ข้าวบูดคาหม้อ ต้องเททิ้ง ปัญหานี้แก้ได้

เคยมีหลงลืมกันบ้านไหม หุงข้าวทิ้งไว้แล้วทานไม่หมด ลืมเก็บ ปล่อยทิ้งไว้ในหม้อ พอรู้สึกตัวกลับมาดูอีกที ข้าวก็บูดเป็นที่เรียบร้อย ก็ต้องเอาข้าวนั้นทิ้งไปเสีย แล้วล้างหม้อหุงข้าวเสร็จสรรพ เพื่อเตรียมเอาไว้หุงใหม่ในคราวหน้า

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจนคาดไม่ถึงคือ ข้าวที่ใช้หม้อนั้นหุงอีกครั้ง กลับบูดเร็วกว่าเวลาอันควร จากที่เคยปล่อยทิ้งไว้ในหม้อได้เป็นวันๆ มาคราวนี้เพียงไม่กี่ ชั่ ว โมงก็บูดแล้ว ทั้งๆที่เสียบปลั๊กอุ่นไว้ตลอดด้วยซ้ำ

นั่นเป็นเพราะว่าในการบูดครั้งแรก จะทิ้งพวกสปอร์ของเ ชื้ อ รา แบคทีเรีย หรือจุ ลิ น ท รีย์ เอาไว้ ซึ่งไม่ว่าจะล้างทำความสะอาดดีเท่าไหร่ ก็จะไม่สามารถทำให้มันหมดไปได้ ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำไม่ใช่การทำความสะอาด แต่เป็นการกำจัดสปอร์เ ชื้ อ รา แบคที่เรีย และจุ ลิ น ท รีย์ ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาต่างหาก

1 แก้ข้าวบูดด้วยเกลือ

จะใช้เป็นเกลือป่น เกลือเม็ด เกลือแกง หรือเกลืออะไรก็ได้ ให้เอามาผสมกับน้ำเล็กน้อย จากนั้นทาให้ทั่วภายในหม้อ ทิ้งเอาไว้ 1-2 ชั่ ว โมง พอครบเวลาก็นำหม้อไปล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วเอาไปหุงข้าวต่อได้ เมื่อทานข้าวจนหมดหม้อ จะนำหม้อไปล้างอีกครั้ง ก็ใช้เกลือผสมกับน้ำเปล่าล้าง ทำแบบนี้ 2-3 ครั้ง หม้อก็จะหายบูด

2 แก้ข้าวบูดด้วยแสงแดด

หลังจากล้างหม้อด้วยวิธีตามปกติแล้ว ก็ให้นำไปตากแดดแรงไว้สักหนึ่งแดด อาจจะเป็นช่วงแดดจัดๆจนแดดตก แล้วก็เก็บมาทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่ง ก็จะช่วยทำให้ข้าวไม่บูดเร็วได้

3 แก้ข้าวบูดด้วยน้ำเดือด

เป็นวิธีง่ายๆ เพียงเรานำหม้อมาแล้วเติมน้ำเปล่าลงไป 2 ถ้วยตวง จากนั้นก็นำไปหุงทิ้งไว้สัก 15 นาที ก่อนจะนำไปหุงข้าว ก็จะช่วยทำลายพวกสปอร์เ ชื้ อ รา แบคทีเรีย หรือจุ ลิ น ท รีย์ ที่ค้างอยู่ในหม้อได้ ข้าวก็จะไม่บูดเร็วกว่าปกติ

4 แก้ข้าวบูดด้วยน้ำส้มสายชู

ก่อนอื่นล้างทำความสะอาดหม้อให้ดีเสียก่อน จากนั้นก็เติมน้ำเปล่าลงไป 1/3-1/4 ของหม้อ ตามด้วยน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปหุงจนส่วนผสมเดือด พักทิ้งไว้ให้เย็นลง แล้วก็นำหม้อไปทำความสะอาดก่อนนำมาหุงข้าว และควรนำไปหุงข้าวโดยทันที ข้าวก็จะไม่บูดเร็ว ทิ้งไว้ทานได้นานขึ้น

ข้อแนะนำเมื่อทานข้าวไม่หมด

เพื่อป้องกันข้าวบูดและสามารถเก็บไว้ทานได้นาน ให้เราคดข้าวที่เหลือใส่กล่องอาหาร แล้วแช่เอาไว้ในตู้เย็น พอจะทานก็ค่อยเอาออกมาอุ่น วิธีนี้จะช่วยทำให้มีข้าวทานได้ตลอด และหมดปัญหาเรื่องข้าวบูดคาหม้อ สามารถหุงข้าวเก็บไว้ทานนานๆได้เลย สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาหุงข้าวมากนัก

ทุกๆครั้งก่อนที่จะทำตามวิธีที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ควรล้างทำความสะอาดหม้อหุงข้าวด้วยวิธีล้างตามปกติเสียก่อน ก็จะช่วยทำให้การแก้ข้าวบูดสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เมื่อเกิดปัญหาข้าวบูดคาหม้อ ก็ไม่ต้องทิ้งหม้อให้เสียของแต่อย่ า งใดเลย แค่ใช้วิธีแก้ด้วยของใกล้ตัวแค่นี้ ก็จะทำให้หม้อหุงข้าวกลับมาใช้ได้ใหม่ ไม่ต้องกังวลเรื่องข้าวบูดอีกต่อไป

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …