Home ข่าวทั่วไป แม่บ้านต้องรู้ วิธีล้างกลิ่นคาวปลา ปลาหมึก กุ้ง ใน 5นาที

แม่บ้านต้องรู้ วิธีล้างกลิ่นคาวปลา ปลาหมึก กุ้ง ใน 5นาที

แม่บ้านต้องรู้ วิธีล้างกลิ่นคาวปลา ปลาหมึก กุ้ง ใน 5นาที

แม่บ้านต้องรู้ วิธีล้างกลิ่นคาวปลา ปลาหมึก กุ้ง ใน 5นาที

ของอร่อยอ ย่ า งอาหารทะเลประเภทต่างๆ หากเอามาทำอาหาร ก็มักจะเกิดปัญหากลิ่นคาวที่ตกค้างหลงเหลืออยู่ ทำให้รสชาติของอาหารไม่อร่อยเท่าที่ควร หากใครที่ไม่ชอบกลิ่นคาวเลย ถึงกับทานไม่ได้ แต่ถ้าล้างจนกว่ากลิ่นคาวจะหายไปหมด ก็ต้องยอมแลกกับรสชาติอร่อยที่ต้องสูญเสีย

วันนี้เรามีวิธีดีดีที่จะแนะนำให้คุณแม่บ้านลองทำ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้วัตถุดิบของอาหารทะเลหายคาว ยังช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับอาหารทะเลนั้นๆอีกด้วย แค่ใช้วัตถุดิบที่หาได้ไม่ ย า กตามห้องครัว จะทำให้กลิ่นคาวของอาหารทะเลหมดไปภายใน 5 นาที

1 แอปเปิ้ลลดกลิ่นคาวปลา

แค่เพียงเรานำแอปเปิ้ลมาฝานเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำไปวางให้ทั่วบนตัวปลาทิ้งเอาไว้ 5 นาทีก่อนนำไปทำอาหาร แอปเปิ้ลก็จะช่วยดูดกลิ่นคาวออกไปหมด และยังช่วยเพิ่มรสชาติของปลาให้มีรสหวานอร่อย โดยไม่สูญเสียรสชาติดั้งเดิมเลยแต่อ ย่ า งใด

2 ใบมะกรูดกำจัดกลิ่นคาวจากหัวปลา

อีกหนึ่งความอร่อยของปลาที่เราชอบทานกัน ก็คือส่วนหัว แต่ตรงส่วนหัวนี้มักเต็มไปด้วยกลิ่นคาวที่ไม่น่าอร่อยเลย ให้เราใช้พืชสมุนไพรแบบตะไคร้ใบมะกรูดนี่แหละ มากำจัดกลิ่นคาวนี้เสีย โดยเราจะต้มน้ำให้เดือด จากนั้นใส่จะไคร้ใบมะกรูดลงไป ตามด้วยหัวปลา นำลงไปต้มประมาณ 2 นาที แล้วตักขึ้นพักไว้ เพียงแค่นี้ก็นำเอาหัวปลาที่ได้ ไปประกอบเมนูอาหารอร่อยโดยไร้กลิ่นคาว

3 นมสดขจัดกลิ่นคาวของทะเล

หากเราจะนำวัตถุดิบอาหารทะเลประเภทต่างๆมาประกอบอาหาร ให้เราหากะลังมังสักใบมาใส่วัตถุดิบเอาไว้ จากนั้นเทนมสดลงไปให้ท่วม แช่ทิ้งเอาไว้นาน 30 นาที ด้วยส า ร เคซีที่เป็นโปรตีนอยู่ในนม จะช่วยดูดซึมเอาส า ร ไตรเมทิลเอมีนออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวต้นเหตุของกลิ่นคาวในอาหารทะเลเอาไว้ ทำให้กลิ่นคาวในอาหารทะเลหมดไป จากนั้นเราก็นำเอาวัตถุดิบที่แช่เสร็จแล้วไปปรุงอาหารต่อได้เลย ไม่มีกลิ่นคาวแถมมีรสอร่อยขึ้น

4 น้ำส้มสายชูล้างกลิ่นคาวกุ้งและปลาหมึก

สิ่งที่ ย า กที่สุดสำหรับการล้างกลิ่นคาวกุ้งและปลาหมึกคือ ล้างแล้วทำให้เนื้อของวัตถุดิบเละ ไม่อร่อย ให้เราผสมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนชากับน้ำสะอาดลงไปในกะละมัง แล้วนำวัตถุดิบอาหารทะเลลงไปแช่ไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาก็เอาขึ้นมาล้างด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะทำให้กลิ่นคาวหายไป และรสชาติของวัตถุดิบที่ทำอาหารอร่อยขึ้น เนื้อกุ้งจะแน่นเด้ง เนื้อปลาหมึกจะไม่เหนียวแต่กรอบขึ้น พอเอาไปประกอบอาหารแล้ว อร่อยเชียวแหละ

5 เบคกิ้งโซดาล้างกลิ่นคาวเขียง

เมื่อทำอาหารทะเลเสร็จแล้ว สิ่งที่เราต้องทำในขั้นตอนต่อไปคือ ล้างอุปกรณ์ที่ใช้ทำอาหาร ซึ่งแน่นอนว่าจะมีกลิ่นคาวของอาหารติดอยู่มาก ล้างด้วยวิธีตามปกติมักไม่ได้ผล โดยเฉพาะกับเขียงที่กลิ่นคาวจะติดฝังมากที่สุด ให้เรานำเบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำสะอาด แล้วนำส่วนผสมที่ได้มาขัดหน้าเขียงให้ทั่ว จนแน่ใจว่าสะอาดดีไม่มีกลิ่นติด ก็ให้ล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วเอาไปตากให้แห้งก็เป็นอันใช้ได้

6 ดับกลิ่นคาวที่เหลือในห้องครัว

ทุกครั้งที่เราทำอาหารประเภทที่มีกลิ่นคาวมากๆ ก็มักจะเหม็นคละคลุ้งไปทั่วห้องครัวเสมอ แม้ว่าจะทำเสร็จแล้วแต่กลิ่นนั้นก็ยังไม่จางหายไป ให้เรานำน้ำส้มสายชูเทใสถ้วยเล็กๆ เอาไปวางไว้ตามจุดต่างๆในห้องครัว ทิ้งไว้ชั่ ว ข้ า ม คื น กลิ่นคาวที่เคยมีก็จะหายไป หรือจะใช้เป็นกากกาแฟเอามาบด ใส่ไว้ในถ้วยแทนน้ำส้มสายชูก็ได้เหมือนกัน

7 ล้างกลิ่นคาวติดมือได้หมดจด

แน่นอนว่ากลิ่นคาวของอาหารต้องเหม็นติดมือ ไม่ว่าจะล้างทำความสะอาด ใช้น้ำ ย า ล้างกลิ่นหอมแค่ไหนก็ไม่สามารถขจัดกลิ่นนั้นได้ ให้ใช้วิธีดังต่อไปนี้รับรองหายเกลี้ยง

– น้ำมะนาว+น้ำชา เอามาล้างมือ

– แช่เปลือกมะนาวทิ้งเอาไว้ในน้ำ แล้วนำมือลงไปล้าง นำเปลือกมะนาวมาขัดๆถูมือสักหน่อย

– เทเกลือบนฝ่ามือ แล้วขัดถูให้ทั่วทุกซอกทุกมุม วิธีนี้ก็ช่วยได้

เป็นเรื่องราวดีดีที่คุณแม่บ้านต้องเก็บเอาไว้ทำเลย ต่อไปการปรุงวัตถุดิบประเภทอาหารทะเลก็จะไม่ใช่เรื่อง ย า กอีกต่อไปในการดับกลิ่นคาว แถมรสชาติไม่เสียแต่ยังอร่อยมากยิ่งขึ้น และยังใช้นำไปประกอบอาหารได้หลายประเภทตามใจชอบ ของที่ใช้ในการดับคาวก็หาได้ไม่ ย า ก เพราะมีอยู่ติดบ้านกันอยู่แล้ว ทั้งสะดวก ทั้งประหยัดแบบนี้ ต้องหามาทำทานกันบ่อยๆแล้ว

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …