Home ข่าวทั่วไป ต้นไม้ฟอกอากาศ 9 ชนิด ปลูกในห้องนอน หลับสนิทตลอดคืน

ต้นไม้ฟอกอากาศ 9 ชนิด ปลูกในห้องนอน หลับสนิทตลอดคืน

ต้นไม้ฟอกอากาศ 9 ชนิด ปลูกในห้องนอน หลับสนิทตลอดคืน

ต้นไม้ฟอกอากาศ 9 ชนิด ปลูกในห้องนอน หลับสนิทตลอดคืน

บรร ย า กาศดีดีในห้องนอน รวมถึงอากาศที่บริสุทธิ์ จะทำให้การนอนหลับสนิทและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันมีผู้ผลิตสินค้าหลายแบรนด์ ที่เลือกจะผลิตเครื่องฟอกอากาศออกมาจำหน่าย เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการตรงจุดนี้ แต่เรื่องของราคาก็จะสูงไปสักหน่อย หลายครอบครัวจึงไม่สามารถเข้าถึงได้

เรามีอีกทางเลือกหนึ่งที่ราคาถูกกว่า แต่ได้ทั้งบรร ย า กาศที่ดี และอากาศบริสุทธิ์ตามที่ต้องการได้เลย แค่เพียงเลือกต้นไม้สวยๆ คุณสมบัติฟอกอากาศมาตกแต่งในห้องนอน นอกจากห้องจะดูน่าอยู่สวยงามขึ้น เรื่องของอากาศบริสุทธิ์ไม่ต้องพูดถึงเลย ได้หลับสนิทตลอดคืนแน่ๆ

1 ต้นวาสนา

เรามักจะเห็นปลูกกันมากในครอบครัวชาวไ ท ย เนื่องด้วยเป็นไม้มงคล ปลูกเพื่อเสริมด ว ง คนในบ้านให้ดีขึ้น แต่ไม้มงคลชนิดนี้ ยังมีคุณสมบัติเด่นช่วยฟอกอากาศให้สดชื่นมากขึ้น เมื่ออากาศในห้องบริสุทธิ์ ก็จะทำให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพ

วิธีปลูกต้นวาสนา ผสมดินร่วน 1 ส่วน แกลบ 1 ส่วน และ ปุ๋ ย ห มั ก ใส่ลงในกระถางขนาดประมาณ 10-18 นิ้วกำลังสวย แล้วก็เอาต้นวาสนามาลงปลูกไว้ หาที่ตั้งพอได้รับแดดรำไร และรดน้ำเช้าเย็น ก็อยู่ได้แล้ว

2 ต้นมะลิ

กลิ่นหอมอ่อนๆที่โชยมาจากด อ ก มะลินี่แหละ ถือเป็นกลิ่นอโรม่าชั้นดีในการบำบัด และคลายความตึงเครียด ทำให้การนอนหลับเป็นเรื่องง่ายขึ้น นอนหลับได้เร็วขึ้น และนอนหลับสนิทจนถึงเช้า

วิธีปลูกต้นมะลิ ก็เพียงแค่ปลูกลงในดินร่วนผสมปุ๋ ย คอก ในอัตราส่วนที่เท่ากัน ลงในกระถางขนาดพอเหมาะที่จะใช้ประดับห้องนอน คอยรดน้ำเช้าเย็น นำออกตากแดดบ้างก็พอ

3 ต้นพลูด่าง

เห็นกันมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณ ย่ า ปลูกกันอ ย่ า งแพร่หลายแทบทุกบ้าน แต่คุณสมบัติเด่นเลยคือ ช่วยลดฝุ่นในอากาศได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และลดเ ชื้ อ ราในอากาศได้มากถึง 78 เปอร์เซ็นต์ เหมาะจะปลูกไว้ในห้องนอน สำหรับคนที่แพ้อากาศและแพ้ฝุ่น จะทำให้ไม่มีอาการภูมิแพ้ในตอนนอน ก็จะนอนสบายหลับได้สนิททั้งคืน

วิธีปลูกต้นพลูด่าง ให้นำต้นมาปลูกลงในดินแกลบผสมขุยมะพร้าว ในอัตราส่วนที่เท่ากัน หรือจะปลูกเอาไว้ในน้ำก็ได้ เพราะไม่ต้องดูแลอะไรมาก สามารถเติบโตได้เอง แม้ในที่แสงน้อย

4 ต้นเยอบีร่า

เหมาะสำหรับปลูกในห้องนอนของคนที่เป็นโ ร ค ภูมิแพ้ เพราะนอกจากจะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์สดชื่นแล้ว ยังช่วยลดสิ่งที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ด้วย ต่อไปนี้คนเป็นภูมิแพ้ก็ไม่ต้องนอนคัดจมูกอีกต่อไป

วิธีปลูกต้นเยอบีร่า เราจะใช้วิธีปลูกในน้ำ แค่เราแยกหน่อออกมา 1 ยอด เลือกที่มีรากงอกออกมาสัก 3 ราก เล็มเอารากและใบออกเพียงเล็กน้อย เพื่อลดการคายน้ำ หากไม่ทำแบบนี้ต้นอาจจะไม่เติบโตและเฉาได้ แล้วก็เสียบเอาไว้ในภาชนะที่ใส่น้ำได้เลย หรือปลูกในดินทรายผสมขุยมะพร้าว ได้แดดรำไรบ้างแค่นี้ก็เติบโต

5 ต้นว่านหางจระเข้

ต้นไม้ที่เต็มไปด้วยสรรพคุณทาง ย า ที่เรามักจะปลูกติดบ้านกันเอาไว้ เพราะมีประโยชน์ในการบำรุงและรั ก ษ า แต่ด้วยคุณสมบัติเด่นอีกข้อ ทำให้ต้นว่านหางจระเข้เหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน ก็คือ คายออกซิเจนออกมาในตอนเวลากลางคืน ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการมากเวลานอนหลับพักผ่อน

วิธีปลูกต้นว่านหางจระเข้ ให้ผสมดิน ปุ๋ ย คอก และขุยมะพร้าวใส่ลงในกระถาง แล้วแยกหน่อเลือกเอาที่สมบูรณ์ที่สุด มาปลูกไว้ในกระถาง รดน้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งไม่ต้องรดบ่อย เอาออกรับแสงแดดบ้างสัปดาห์ละครั้งก็พอ

6 ต้นปาล์มไผ่

คุณสมบัติเด่นในเรื่องดูด ส าร พิษภายในอากาศ และฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อ ย่ า งเต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้บรร ย า กาศภายในห้องสดชื่นได้ตลอดทั้งวัน ไม่เฉพาะแค่ในเวลานอนเท่านั้น และยังมีต้นที่สวยงาม ช่วยตกแต่งสร้างให้บรร ย า กาศของห้องร่มรื่น

วิธีปลูกต้นปาล์มไผ่ แค่ผสมดินร่วน 2 ส่วน ปุ๋ ย ห มั ก 1 ส่วน ทราย 1 ส่วน และเศษไม้ผุ 1 ส่วน ลงในกระถางเพาะปลูก แล้วนำหน่อราก 3 ลากลงไปปลูกได้เลย การดูแลก็แค่รดน้ำวันละ 1 ครั้ง และให้โดนแสงแดดรำไรบ้าง

7 ต้นเดหลี

เด่นมากกับคุณสมบัติการจัดการสาเหตุของปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ เพราะมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการลดฝุ่นละอองในอากาศ และยังผลิตความชื้นในอากาศให้เพิ่มขึ้นมากถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้เ ชื้ อ โ ร ค ในอากาศลดลงตามไปด้วย เวลานอนก็จะไม่หายใจติดขัด อยู่ในสภาพที่สบายตัว นอนหลับสนิทได้ตลอดคืน

วิธีการปลูกต้นเดหลี ให้ผสมดินร่วน 2 ส่วน ทราย 1 ส่วน เศษไม้ผุ 1 ส่วน ปุ๋ ย คอกหรือปุ๋ ย ห มั ก 1 ส่วน ใส่ลงไปในกระถางเพื่อเพาะปลูก จากนั้นก็เอาต้นเดหลีปลูกลงไปได้เลย แล้วนำไปวางไว้ตรงจุดที่มีแสงแดดรำไร รดน้ำทุกวัน ใส่ปุ๋ ย บำรุงเดือนละ 2 ครั้งแค่นี้

8 ต้นเศรษฐีเรือนใน

ด้วยชื่อที่เป็นมงคล ก็มักจะมีคนนำไปปลูกเอาไว้ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ในบ้าน ตามที่ทำงาน ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นต้น แต่คุณสมบัติเด่นที่มีการวิจัยกันออมาแล้วว่า ต้นเศรษฐีเรือนในนี้ ช่วยจัดการกับ ส าร ฟอร์มาลดีไฮด์ ที่ติดมากับวัสดุก่อสร้าง หรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ซึ่ง ส าร ชนิดนี้เป็นตัวก่อให้เกิดโ ร ค ม ะ เ ร็ ง และมีมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ในอากาศ และยังช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ แถมยังคายออกซิเจนออกมาให้อีกด้วย

วิธีปลูกต้นเศรษฐีเรือนใน ก็แค่ปลูกลงในกระถาง ที่มีดินร่วน ทราย และเศษหินผสมอยู่ วางไว้ในที่ที่มีแสงแดดรำไร รดน้ำบ้างอ ย่ า ให้ชุ่มมาก

9 ต้นลิ้นมังกร

หากคิดไม่ออกว่าจะปลูกต้นอะไรในห้องนอนดี แนะนำให้ปลูกต้นนี้ก่อนเลย เพราะต้นไม้ชนิดนี้ มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการดูด ส าร พิษในอากาศ รวมถึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ร่างกายไม่ต้องการ แล้วคายออกซิเจนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายออกมาแทน ซึ่งปฏิกิริ ย า เหล่านี้จะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่ร่างกายต้องการออกซิเจน เพื่อช่วยในการนอนเป็นอ ย่ า งมาก

วิธีปลูกต้นลิ้นมังกร ที่ดีที่สุดคือ การปักชำ โดยให้ตัดใบลิ้นมังกรมา 1 ใบ ให้ทิ้งความ ย า วไว้ 10 เซนติเมตร ปักลงในดินที่มีส่วนผสมของทราย 0.5 ส่วน และขุยมะพร้าว 2 ส่วน จากนั้นก็หมั่นรดน้ำวันละครั้ง อ ย่ า ให้ชุ่มมากจนเกินไป วางเอาไว้ให้โดนแดด หรือหากเอาไว้ในห้องนอนที่แดดส่องไม่ถึง ก็ให้ยกออกมาตากแดดบ้างก็พอ

แค่ลงทุนซื้อต้นไม้เพียงหนึ่งต้น ก็สามารถนำมาข ย า ยพันธุ์ต่อได้อีกหลายๆต้น นำไปประดับห้องได้หลายห้องเลย เพราะไม่เพียงแต่ห้องนอนเท่านั้น ที่ต้องการอากาศบริสุทธิ์ ห้องอื่นๆในบ้านที่เราต้องอยู่อาศัยก็ด้วยเช่นกัน

การเลือกปลูกต้นไม้เหล่านี้ จะช่วยให้บรร ย า กาศในการนอนดีขึ้น และยังเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง ให้ห้องนอนดูมีบรร ย า กาศที่ดี เหมาะแก่การนอนหลับพักผ่อน อีกทั้งยังส่งอากาศบริสุทธิ์ ให้เราได้หายใจในขณะนอนหลับ ตื่นมาก็จะรู้สึกสดชื่น พร้อมรับมือกับวันใหม่ที่ต้องดำเนินต่อไปแล้ว

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …