Home ข่าวทั่วไป 10 ข้อดีของการนอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แล้วให้เปลี่ยนเวลา

10 ข้อดีของการนอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แล้วให้เปลี่ยนเวลา

10 ข้อดีของการนอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แล้วให้เปลี่ยนเวลา

10 ข้อดีของการนอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แล้วให้เปลี่ยนเวลา

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย เป็นเรื่องที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว หลายคนจึงพ ย า ย า มนอนหลับให้ครบวันละ 6-8 ชั่ ว โมง ตามมาตราฐานทั่วไปที่ได้ตั้งเอาไว้ แต่ต้องเป็นการนอนหลับสนิท ย า วให้ครบเวลา ไม่ใช่การนอนนิดนอนหน่อยแล้วเอามารวมกัน

และรู้หรือไม่ว่าสิ่งสำคัญอีกสิ่งสำหรับการนอนก็คือ ช่วงเวลาที่ได้นอนหลับพักผ่อน เพราะระบบของร่างกายจะฟื้นฟูตามช่วงเวลาของมัน และเวลาการฟื้นฟูอวัยวะแต่ละส่วน ก็มีเวลาทำงานไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราต้องคำนึงถึงช่วงเวลาที่นอนด้วย

ซึ่งมีสรุปออกมาว่า การได้นอนตั้งแต่หัวค่ำก่อนช่วงเวลา 22.00น. หรือ 4 ทุ่ม เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้ฟื้นฟูประสิทธิภาพได้อ ย่ า งเต็มที่ เมื่อนอนหลับพักผ่อนได้อ ย่ า งเพียงพอ ก็จะทำให้ตื่นเช้ามารู้สึกสดชื่น ระบบต่างๆของร่างกายก็จะฟื้นขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง

นอนก่อน 4 ทุ่มให้อะไรกับเรา

ส ม อ ง เปิดรับความสุข เมื่อร่างกายได้พักผ่อนอ ย่ า งเพียงพอในช่วงเวลานี้ จะทำให้ตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่น ไม่มึนงง ส ม อ ง โปร่งใสสามารถเปิดรับอะไรใหม่ๆได้ง่าย ไม่มีความหงุดหงิด ทัศนคติต่อการทำงานหรือสิ่งต่างๆดีมากขึ้น มีความรู้สึกแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา

มีความจำดี เป็นเรื่องที่มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า คนที่นอนน้อยกว่า 4 ชั่ ว โมงเป็นประจำ จะเป็นคนที่หลงลืมง่าย สมาธิสั้น จำอะไรไม่ค่อยได้ ผิดกับคนที่ได้พักผ่อนส ม อ ง อ ย่ า งเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาส ม อ ง ก็พร้อมที่จะจดจำสิ่งใหม่ๆ คิดวิเคราะห์ประมวลผลได้เร็ว ไม่มีอาการมึนงงเหมือนกับคนที่นอนน้อย

ช่วยซ่อมแซมร่างกาย หลังจากที่เราได้ใช้อวัยวะต่างๆของร่างกาย มาอ ย่ า งหนักตลอดทั้งวันแล้ว ร่างกายจะต้องการการนอนหลับที่ดีอ ย่ า งมีประสิทธิภาพ เพื่อฟื้นฟูและซ่อมแซมระบบต่างๆในร่างกาย ให้พร้อมรับมือกับวันใหม่เมื่อตื่นลืมตา

สดชื่นสดใสทั้งวัน หากคุณเป็นคนนอนดึก นอนน้อย อดหลับอดนอนอยู่บ่อยๆ สังเกตไหมว่าในแต่ละวัน คุณจะรู้สึกหงุดหงิดได้ง่าย คิดอะไรไม่ค่อยออก มักจะมีอารมณ์ขึ้นๆลงๆ ไม่สามารถโฟกัสงานที่อยู่ตรงหน้าได้ ให้คุณลองเปลี่ยนเวลาในการเป็น 22.00น. แล้วตื่นตอนประมาณ 6.00-7.00น.ดูสิ คุณจะได้รับความรู้สึกใหม่ สดชื่นตั้งแต่ที่ตื่น และยังปลอดโปร่งสดใสไปได้ตลอดทั้งวันเลย

ไม่แก่เร็ว เมื่อนอนหลับพักผ่อนได้อ ย่ า งเต็มประสิทธิภาพแล้ว ก็จะทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้อ ย่ า งเต็มที่ ระบบต่างก็จะทำงานได้ดีมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการสร้างส า ร ต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และเจ้าตัวนี้แหละที่ทำให้มีผิวพรรณที่ดี ไม่เห ี่ยวย่น ไม่แก่เร็ว

กระตุ้นระบบขับถ่าย หากได้เข้านอนก่อน 22.00น. แล้วเลือกตื่นในเวลา 6.00-7.00น. จะมีเวลาให้ระบบขับถ่ายในตอนเช้าอยู่มาก เพียงตื่นขึ้นมาแล้วดื่มน้ำในอุณหภูมิห้องสัก 1 แก้ว แค่นี้ร่างกายก็พร้อมจะขับของเสียแล้ว

ช่วยขับสิ่งผิดปกติ ในร่างกายของเรานั้น จะมีอวัยวะต่างๆที่คอยทำหน้าที่ดักจับของเสีย ขับส า ร พิษหรือของเสียต่างๆให้ออกมาจากร่างกาย หากนอนไม่เป็นเวลาหรือนอนน้อย อวัยวะต่างๆเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดน้อยลง ทำให้ร่างกายเก็บสะสมของเสียเหล่านั้นเอาไว้มาก การนอนหลับพักผ่อนถูกเวลาและเพียงพอ จะช่วยกระตุ้นระบบต่างๆเหล่านี้ให้ทำงานได้ดีมากขึ้น ร่างกายก็จะคอยขับของเสียออกมาในรูปแบบต่างๆได้อ ย่ า งเต็มที่

กระตุ้นระบบย่อยอาหาร พอเรานอนน้อยหรือนอนไม่เป็นเวลา จะทำให้ระบบในการย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง เมื่อทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่สามารถย่อยอาหารให้ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้ทัน ก็จะถูกสะสมไว้ตามร่างกายในรูปแบบของไขมัน ซึ่งก่อให้เกิดโ ร ค ต่างๆตามมาได้อีก

ควบคุมความดัน การนอนหลับพักผ่อนอ ย่ า งเพียงพอ ในช่วงเวลาก่อน 22.00-7.00น. นั้น จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอ ย่ า งเต็มที่ และในช่วงเวลานี้เอง ที่ความดันโลหิตจะสงบลง ระบบประสาทจะมีการทำงานอัตโนมัติ และระบบกลไกทางชีววิท ย า จะเข้าควบคุมให้ความดันโลหิตเป็นปกติ ไม่แกว่ง ไม่ดีดขึ้น หรือดิ่งลง

ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย การเข้านอนในช่วงเวลาที่ได้กล่าวไว้ และพักผ่อน ย า วนานอ ย่ า งเพียงพอ จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นอารมณ์ดี ซึ่งเป็นส่วนช่วยเรื่องการผลิตส า ร ชนิดหนึ่ง ที่จะทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเ ย า ว์ เปล่งปลั่งสดใส มีความชุ่มชื้นและไม่เห ี่ยวย่นมีริ้วรอยก่อนวัยอันควร

แม้การนอนจะเป็นสิ่งที่เราทำกันทุกวันจนเคยชิน จนลืมให้ความสำคัญเรื่องความมีประสิทธิภาพ มองข้ามประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับ ก็ถึงเวลาแล้วล่ะที่เราจะต้องเปลี่ยนความคิด และพฤติก ร ร ม การนอนแบบผิดๆอ ย่ า งที่เคยผ่ า นมา

เพราะเพียงแค่หันมาสนใจกับการนอนให้มากขึ้น ร่างกายก็จะได้รับประโยชน์มากมายถึงเพียงนี้ หากใครยังไม่สามารถควบคุมการนอนให้ตรงเวลาได้ เวลานอนแล้วนอนไม่หลับกระสับกระส่าย แนะนำให้ลองดื่มอะไรอุ่นก่อนนอนสักแก้ว จะช่วยได้มากเลยล่ะ

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …