Home ข่าวทั่วไป วิธีทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งแก้ว เนื้อเด้งกรอบหวาน ทำได้ไม่ยาก

วิธีทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งแก้ว เนื้อเด้งกรอบหวาน ทำได้ไม่ยาก

วิธีทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งแก้ว เนื้อเด้งกรอบหวาน ทำได้ไม่ยาก

วิธีทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งแก้ว เนื้อเด้งกรอบหวาน ทำได้ไม่ ย า ก

จะมีเมนูกุ้งเมนูหนึ่ง ที่เรามักจะสั่งมากินกันเวลาที่เข้าร้านสุกี้ชื่อดัง นั่นก็คือ กุ้งแก้ว เพราะมีเนื้อหวานแน่น กรอบเด้งสู้ฟั น มีทั้งรสอร่อยและรสสัมผัสที่ดี แน่นอนว่าเป็นที่ถูกปากกันทุกคน

และการทำกุ้งแก้ว คือ การถนอมให้กุ้งสามารถเก็บไว้กินได้นานมากขึ้น โดยที่รสชาติของกุ้งยังคงอยู่ แถมยังอร่อยมากยิ่งขึ้น เพราะกุ้งจะมีความใส กรอบ ได้รสชาติที่หวานเต็มคำของเนื้อกุ้ง และขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยุ่ง ย า กอะไรเลย สามารถทำเองได้ที่บ้านง่ายๆ

สิ่งที่ต้องเตรียม

กุ้งสด, เกลือ, น้ำแข็ง

วิธีทำกุ้งแก้วเนื้อเด้ง

1 ให้นำกุ้งมาทำความสะอาด เอาส่วนที่เป็นขี้กุ้งออกให้หมด นั่นก็คือ ตรงหัวกุ้งที่เป็นสีดำเด็ดทิ้งออกไปเลย และเส้นสีดำที่อยู่กลางหลังแกะออกให้หมด เพราะในส่วนนี้จะมีเอ็นไซน์ที่ย่อยสลายเนื้อกุ้งโดยธรรมชาติ หากอ ย า กเก็บกุ้งไว้ให้ได้นาน ก็ต้องจัดการออกไปเลย เหลือแค่ตัวเนื้อกุ้งใสๆไว้

2 แล้วเอากุ้งที่เตรียมไว้แล้วในขั้นตอนที่ 1 มาคลุกเคล้าด้วยเกลือให้ทั่ว ตัวเกลือนี้จะช่วยเก็บน้ำเอาไว้ในตัวกุ้ง ทำให้เนื้อกุ้งไม่แห้ง มีความสดใหม่แม้เก็บไว้เป็นเวลานาน เสร็จแล้วล้างเกลือออกด้วยน้ำเย็นจัด

3 จากนั้นผสมเกลือกับน้ำสะอาดลงในภาชนะสำหรับแช่กุ้ง เมื่อเกลือละลายดีแล้ว ก็นำกุ้งที่ได้จากขั้นตอนที่ 2 ลงแช่ ให้น้ำพอท่วมตัวกุ้ง แล้วนำน้ำแข็งมาโปะไว้ด้านบนจนมิด รอจนน้ำแข็งละลายจนหมด ก็จะได้กุ้งแก้วเนื้อเด้งอร่อยแล้ว

หากต้องการเก็บไว้ใช้ทำอาหารในคราวถัดไป ก็แค่นำมาใส่ไว้ในถุงซิปล็อค หรือกล่องภาชนะฝาปิด แล้วนำไปแช่ไว้ในช่องแช่แข็ง พอถึงเวลาที่จะนำมาทำอาหาร ก็แค่เอาออกมาละลายน้ำแข็ง ก็ทำอาหารได้ตามปกติ

เพื่อความอร่อยในการลิ้มรสชาติกุ้งแก้วนี้ ควร ผ่ า น เวลาการทำอาหารให้สั้นที่สุด ก็จะได้กุ้งแก้วเนื้อหวานกรอบเด้งอร่อยเลยล่ะ

เคล็ดลับในการทำกุ้งแก้วเนื้อเด้ง

– การจะเก็บกุ้งไว้ให้สดและนานที่สุด ต้องกำจัดหัวกุ้งและเส้นดำด้านหลังกุ้งออกให้หมด เพราะเป็นส่วนที่มีเอนไซน์ย่อยสลายเนื้อกุ้งตามธรรมชาติ หากไม่มีเอนไซน์ตัวนี้ กุ้งก็จะคงความสดไว้ได้นานมากขึ้น

– ต้องนำกุ้งแก้วที่ได้ใส่ไว้ในถุงซิปล็อคสะอาด หรือในกล่องภาชนะฝาปิด แช่ไว้ในช่องแช่แข็งในตู้เย็น จะช่วยยืดอายุของกุ้งแก้วไปได้ ย า วนานมาก หากนำออกมาใช้แล้วยังไม่หมด ก็ให้เก็บกลับไปแช่ในช่องแช่แข็งไว้เหมือนเดิมทุกครั้ง

– นำกุ้งสดไปคลุกกับเกลือ เพื่อให้เกลือช่วยกักเก็บน้ำไว้ในตัวกุ้งให้มากขึ้น เพราะหากเนื้อกุ้งมีน้ำน้อย ก็จะทำให้เนื้อแห้งไม่อร่อยเหมือนเดิมอีกต่อไป

หากเราซื้อกุ้งมาทำอาหารเป็นจำนวนมาก หรือชอบซื้อทีละเยอะๆเพราะราคาถูกกว่าซื้อทีละน้อยๆ บางครั้งอาจไม่อ ย า กออกไปจ่ายตลาดบ่อยๆ ก็สามารถซื้อตุนไว้ได้เช่นกัน

การทำกุ้งแก้วแช่เอาไว้ในตู้เย็น เมื่อต้องการจะกินกุ้งเมื่อไหร่ ก็สะดวกในการหยิบออกมาทำกินได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเมนูอะไร ความสดของกุ้งก็ยังจะคงอยู่ และช่วยทำให้เมนูกุ้งนั้นๆ อร่อยมากยิ่งขึ้นไปด้วย

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …