Home ข่าวทั่วไป มีเกลือไว้ติดบ้าน สารพัดประโยชน์ เป็นมากกว่าเครื่องปรุง

มีเกลือไว้ติดบ้าน สารพัดประโยชน์ เป็นมากกว่าเครื่องปรุง

มีเกลือไว้ติดบ้าน สารพัดประโยชน์ เป็นมากกว่าเครื่องปรุง

มีเกลือไว้ติดบ้าน ส า ร พัดประโยชน์ เป็นมากกว่าเครื่องปรุง

เครื่องปรุงรสที่มีรสชาติเค็มอ ย่ า งเกลือนี้ มีอยู่ติดครัวกันอยู่ทุกบ้าน เพราะเราต้องมีไว้เพื่อปรุงอาหารในทุกๆมื้อ แต่รู้หรือไม่ว่าเกลือนั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกมาก หากนำไปผสมกับสิ่งอื่นๆด้วยแล้ว ประสิทธิภาพยิ่งยอดเยี่ยมมากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาภายในบ้านได้ส า ร พัด ด้วยเคล็ดลับที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้

1 ล้างตู้เย็นหมดเกลี้ยง

การล้างทำความสะอาดตู้เย็น เป็นเรื่องที่เราต้องหมั่นทำอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับของที่เราต้องทานเอาเข้าร่างกาย หากปล่อยร้างไว้อาจก่อให้เกิดเ ชื้ อ โ ร ค หรือแบคทีเรียที่เกิดจากอาหารได้ ไหนจะกลิ่นของอาหารไม่พึงประสงค์ในตู้เย็นอีก วิธีง่ายๆให้ใช้เกลือผสมกับโซดา มาเช็ดทำความสะอาด จัดเรียงของในตู้เย็นเสียใหม่ให้เรียบร้อย แค่นี้ดู้เย็นก็จะสะอาด กลิ่นไม่พึงประสงค์หมดเกลี้ยง

2 กำจัดเ ชื้ อ ราบนผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัวเป็นสิ่งที่ต้องใช้กับความชื้นอยู่ตลอดเวลา หากเราไม่หมั่นนำไปผึ่งแดดเสียบ้าง ก็มักจะเป็นเ ชื้ อ ราเกิดขึ้น ให้เรานำเกลือมาผสมกับน้ำมะนาวเป็นเนื้อครีมข้น เอาไปป้ายให้ทั่วในบริเวณที่เกิดเป็นเ ชื้ อ รา จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้ง เมื่อแห้งดีแล้วก็เอามาซักตามปกติ เ ชื้ อ ราบนผ้าเช็ดตัวไม่ว่าจะฝังแน่นแค่ไหนก็ออกหมด

3 ขจัดคราบไหม้บนเตารีด

หากใช้เตารีดแล้วรู้สึกว่ารีดผ้าฝืดขึ้น หรือเริ่มรีดกินเนื้อผ้าเป็นรอยไหม้ ให้เรานำกระดาษลอกลายหรือกระดาษหนังสือพิมพ์มาปู จากนั้นนำเกลือมาโรยเอาไว้ เสียบเตารีดเร่งไปที่ความร้อนระดับสูงสุด รอจนเตารีดร้อนดี แล้วก็นำเอาไปรีดบนเกลือ รีดวนซ้ายวนขวาให้คราบหลุดออก ทำแบบนี้ประมาณ 1 นาที คราบสกปรกหน้าเตารีดก็จะติดไปกับเกลือ เท่านี้เตารีดก็จะเหมือนใหม่ รีดลื่นขึ้นกว่าเดิม

4 ป้องกันการแพร่กระจายของมด

เป็นปัญหาใหญ่ภายในบ้านเลย เมื่อพื้นที่ภายในบ้านถูกบุกยึดครองด้วยมด หากจะใช้สเปรย์ฆ่ า แ ม ลง ก็มักจะมีส า ร ตกค้างและกลิ่นเหม็นของส า ร เคมี วิธีที่เหมาะที่สุดก็คือ นำเกลือมาโรยไว้ตามบริเวณที่มดเดินผ่ า นหรืออาศัยอยู่ แค่นี้มดก็หนีหายไปหมดแล้ว และเกลือยังช่วยดูดซับความชื้นบริเวณที่โรยเอาไว้ได้ด้วยนะ

5 ล้างฟองน้ำเหมือนซื้อใหม่

ฟองน้ำที่กล่าวถึงนี้คือ ฟองน้ำล้างจานชาม เมื่อเรานำไปล้างเครื่องครัว ก็จะมีคราบเหนียวติดทำให้ฟองน้ำสกปรก ยิ่งเอาไปทำความสะอาดกระทะด้วยแล้วล่ะก็ จะติดคราบเหนียวของไขมันจนใช้ต่อไปอีกไม่ได้ ให้เรานำน้ำ 2 ถ้วยตวง มาผสมกับเกลือในปริมาณ 1/4 ของน้ำ คนให้เกลือละลายดี แล้วก็นำฟองน้ำที่สกปรกนั้นมาแช่ทิ้งไว้ 1 คืน พอรุ่งเช้าก็เอาฟองน้ำขึ้นมาล้างทำความสะอาดตามปกติ แค่นี้ฟองน้ำก็จะดูเหมือนใหม่ แถมยังนุ่มฟูขึ้นด้วย

6 แก้ปัญหาท่อน้ำตัน

หากเกิดปัญหาท่อน้ำทิ้งอุดตันระบายน้ำไม่ได้ ก่อนอื่นให้เราเขี่ยเอาสิ่งสกปรกออกก่อน ทำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วใช้เบคกิ้งโซดามาผสมกับเกลืออัตราส่วน 1/4 ถ้วยตวง นำไปเทลงในท่อ ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1/2 ถ้วยตวง ทิ้งเอาไว้ 15 นาที เมื่อครบเวลาก็เทน้ำเดือดลงไป แค่นี้ปัญหาเรื่องท่อตันก็จะกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ

7 ขัดอ่างอาบน้ำขาวเหมือนใหม่

คราบในอ่างอาบน้ำที่เกิดจากการชำระล้างร่างกาย เป็นคราบไคลคราบสบู่ เกาะแน่นทำให้อ่างอาบน้ำดูไม่น่าใช้เอาเสียเลย ให้ใช้น้ำมันสนผสมกับเกลือในอัตราส่วนเท่าๆกัน เปิดหน้าต่างห้องน้ำเพื่อระบายอากาศให้หมด หาถุงมือ ย า งสำหรับทำความสะอาดมาใส่ แล้วก็นำส่วนผสมที่ได้เตรียมไว้มาทาลงบนอ่างอาบน้ำให้ทั่ว โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นคราบ แล้วใช้ฟองน้ำมาขัดทำความสะอาด คราบที่เคยติดอยู่ก็จะหายไปหมด แทบไม่ต้องออกแรง

8 ทำความสะอาดไข่แตก

ใครที่เคยทำไข่แตกจะรู้เลยว่า เวลาทำความสะอาดนั้น ย า กมาก ไม่ว่าจะเช็ดเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที วิธีที่ดีที่สุกที่เราใช้กันก็คือใช้ทิชชู่เช็ด แต่ก็จะใช้หมดเป็นม้วนๆซึ่งสิ้นเปลืองมาก ต้องใช้เกลือเป็นตัวช่วย โดยเราจะนำเกลือไปโรยบนไข่ไก่ที่แตก ทิ้งเอาไว้ 10-15 นาที เมื่อครบเวลาเราจะเห็นว่า ไข่ไก่จะจับตัวกับเกลือเป็นก้อน ทีนี้เราก็นำกระดาษทิชชู่มาเก็บทำความสะอาด เพียงไม่กี่แผ่นก็เสร็จเรียบร้อย

9 กระเบื้องขาวเหมือนปูใหม่

ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดภายในบ้านที่ปูด้วยกระเบื้อง หากมีคราบเลอะเทอะเอาออก ย า ก ให้ใช้เกลือผสมกับน้ำส้มสายชู ในอัตราส่วน 1/4 ถ้วยตวงหรือปริมาณแล้วแต่ใช้ นำส่วนผสมที่ได้ราดลงบนพื้นกระเบื้องให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้สักพัก แล้วก็หาผ้าชุบน้ำบิดหมาดมาเช็ดทำความสะอาด จะใช้แปรงขัดทำความสะอาดไปเลยก็ได้ แค่นี้คราบบนกระเบื้อก็จะหายไปหมดแล้ว

10 ทำความสะอาดกระทะเหล็ก

ไม่ว่าจะเป็นคราบอาหารหรือคราบไหม้ติดกระทะ การขัดทำความสะอาดต้องใช้แรงขัดกันมากสักหน่อย แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้การทำความสะอาดกระทะง่ายขึ้น ก่อนอื่นให้เราตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อน โรยเกลือลงไป 2 ช้อนโต๊ะ แล้วปล่อยให้เกลือละลายกลายเป็นเนื้อเหนียวๆ ก็ยกลงมาพักให้เย็น จากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดตามปกติ ไม่ต้องออกแรงขัดกระทะเลย กระทะก็จะดูเหมือนซื้อมาใหม่

11 ล้างเขียงสะอาดมาก

อุปกรณ์ทำอาหารอ ย่ า งเขียงนั้น ต้องเจอกับอาหารนานาชนิด จึงเป็นแหล่งที่สะสมเ ชื้ อ โ ร ค และแบคทีเรียอยู่มาก การทำความสะอาดด้วยน้ำ ย า ล้างจานนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย ให้เรานำผ้าชับน้ำบิดหมาดมาจิ้มเกลือ แล้วเอาไปขัดลงบนเขียงให้ทั่ว หรืออีกวิธีให้นำเกลือไปโรยลงบนหน้าเขียง แล้วใช้มะนาวหั่นครึ่งมาขัดถูให้ทั่วหน้าเขียง ด้วยวิธีจากเกลือเหล่านี้ จะทำให้เขียงสะอาด ไม่เหลือสิ่งตกค้างเลย

ประโยชน์เท่าที่ยกมานี้ บอกเลยว่ายังไม่หมดและยังมีอีกเยอะมาก ดังนั้นการซื้อเกลือติดไว้ในครัว เป็นอะไรที่คุ้มที่สุด และด้วยราคาที่ไม่แพง เราจะซื้อเก็บไว้เท่าไหร่ก็ได้ เพราะเมื่อเราสามารถใช้ประโยชน์จากเกลือได้อ ย่ า งคล่องแคล่วแล้ว รับรองว่าต้องหยิบใช้ทุกวันแน่นอน แล้วสุดท้ายเราก็จะได้รู้จักกับคำว่ามีไม่เคยพอของจริงก็ทีนี้แหละ

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …