Home ข่าวทั่วไป น่าทำนานแล้ว เทน้ำส้มสายชูในกะละมัง แล้วแช่เท้า

น่าทำนานแล้ว เทน้ำส้มสายชูในกะละมัง แล้วแช่เท้า

น่าทำนานแล้ว เทน้ำส้มสายชูในกะละมัง แล้วแช่เท้า

น่าทำนานแล้ว เทน้ำส้มสายชูในกะละมัง แล้วแช่เท้า

เรารู้จักน้ำส้มสายชูกันในนามของเครื่องปรุงรสที่ให้ความเปรี้ยว เราก็จะใช้คุณสมบัติข้อนี้ เพื่อมาปรุงแต่งให้อาหารของเราอร่อยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต้ม แกง ผัด หรือแม้กระทั่งน้ำจิ้มอาหาร

แต่รู้กันหรือไม่ว่าในความจริงแล้ว น้ำส้มสายชูเป็นอะไรได้มากกว่านั้น ด้วยประโยชน์ที่มากกว่าเครื่องปรุงรส จะช่วยให้เราแก้ปัญหาในชีวิตไปได้หลายอ ย่ า งเลยล่ะ

1 ลดกลิ่นเท้าเหม็น

เราจะใช้น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงผสมกับน้ำสะอาด 1 ลิตร เทส่วนผสมนั้นใส่ลงใจภาชนะขนาดที่จะเอาเท้าลงไปแช่ได้ แล้วเติมเกลือสัก 1 กำมือลงไป จากนั้นก็เอาเท้าลงไปแช่ได้เลย พอแช่ไปได้สักพัก ให้หยิบแปรงสีฟั น เก่าๆมาขัดเท้า ตามซอกเล็บ ซอกเท้าเก็บให้หมด แล้วแช่ต่ออีก 15 นาที เมื่อครบเวลาก็ล้างให้สะอาดด้วยน้ำ ให้ทำแบบนี้เป็นประจำก่อนนอน รับรองว่ากลิ่นเท้าไม่ว่าจะแรงแค่ไหนเป็นอันต้องหายหมด

2 คลายความเมื่อล้า

ทุกๆวันเราจะต้องเดินหรือยืนเป็นเวลานานๆ พอตกเย็นก็จะทำให้เรารู้สึกป ว ดเมื่อยเท้า จนแทบจะเหยีบลงบนพื้นไม่ได้ ให้เราผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำอุ่น แล้วเอาเท้าลงไปแช่สักครึ่งชั่ ว โมง ระหว่างนั้นก็ขัดนวดเท้าไปด้วย จะยิ่งช่วยทำให้ผ่อนคลายเร็วยิ่งขึ้น เพราะการทำในลักษณะนี้ จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนของออกซิเจนในร่างกาย ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น จึงทำให้ร่างกายผ่อนคลายตามไปด้วย

3 ห มั ก เนื้อสัตว์ให้นุ่มขึ้น

ส่วนมากเนื้อหากเรานำมาทำอาหาร จะมีหลายครั้งที่มันเหนียวมากจนข ี้เกียจเคี้ยว เราก็จะใช้วิธีห มั ก เนื้อสัตว์นั้นก่อนนำไปทำอาหาร บางครั้งห มั ก ซอสไว้ข้ามคืนถึงจะได้นำมาทำกิน แต่จริงๆแล้วมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาก แค่เราใช้น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วยต่อเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัม นำมาห มั ก ไว้แค่เพียง 30 นาทีเท่านั้น เราก็สามารถนำเนื้อสัตว์นั้นไปปรุงอาหารได้เลย และเนื้อนั้นจะนุ่มเหมือนเราห มั ก ซอสไว้ข้ามคืน

4 ล้างคราบถ้วยชากาแฟ

คราบเหลืองๆที่ติดอยู่ในถ้วยชากาแฟ มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราใช้งานมานาน และไม่ว่าจะล้างเท่าไหร่ด้วยวิธีไหนมันก็ไม่ออก ให้เราเทน้ำส้มสายชูลงไปเลยครึ่งแก้ว ตามด้วยเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ หรือจะใช้เกลือแทนก็ได้ คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วแช่ทิ้งไว้อ ย่ า งนั้น 1 ชั่ ว โมง เมื่อครบเวลาก็นำแปรงสีฟั น มาขัดเอาคราบออก ล้างด้วยน้ำสะอาดแค่นี้แก้วก็สะอาดเหมือนเดิมแล้ว

5 ช่วยคราบในล้างตู้เย็น

การทำความสะอาดตู้เย็นให้สะอาดจริงๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไหนจะคราบอาหารฝังแน่น ไหนจะคราบ เ ชื้ อ ราตามขอบ ย า งตู้เย็น และไหนจะกลิ่นอาหารเหม็นอับเหล่านั้นอีก ให้เราใช้ตัวช่วยตัวนี้ตัวเดียวเลย นั่นก็คือน้ำส้มสายชูนี่แหละ โดยเราจะผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำสะอาดในอัตราส่วนที่เท่ากัน แล้วเอาผ้ามาชุบส่วนผสม นำไปเช็ดทำความสะอาดตู้เย็นให้หมดทุกซอกทุกมุม ให้ทำแบบนี้อ ย่ า งน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งแล้วแต่สะดวก ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน รับรองว่าปัญหาที่เคยมีจะหมดไป

6 ซักผ้าม่านให้สะอาดเกลี้ยง

กว่าเราจะซักผ้าม่านในแต่ละครั้ง เรามักจะปล่อยทิ้งไว้นานเป็นเดือนๆ จนผ้าม่านมีแต่กลิ่นฝุ่นและกลิ่นอับสะสม การซักทำความสะอาดโดยปกติ จะไม่สามารถกำจัดสิ่งเหล่านี้ออกไปได้ ให้เราเตรียมกะละมังแช่ผ้าม่านเอาไว้เลย แล้วใส่น้ำลงไปก่อน จากนั้นเติมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา และเกลืออีก 1 ช้อนชา ตีน้ำให้ส่วนผสมเข้ากันดี แล้วนำผ้าม่านที่ต้องการจะซักลงไปแช่ แล้วหลังจากนั้นก็นำมาซักตามปกติ ตากแดดแรงๆสักหนึ่งแดด เท่านี้กลิ่นที่เคยสะสมอยู่ในผ้าม่านก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง

7 อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง

บริเวณที่เราใช้เลี้ยงสัตว์และอุปกรณ์ทั้งหลาย มักจะติดกลิ่นเฉพาะตัวของเจ้าตัวเล็กของเราเอาไว้ด้วย ซึ่งจะส่งกลิ่นคละคลุ้งไปทั่วทั้งบ้าน ให้เราเอาอุปกรณ์ใส่น้ำใส่อาหาร มาเทน้ำส้มสายชูลงไปแช่ไว้ จากนั้นผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำสะอาด นำผ้ามาชุบส่วนผสมที่ได้ เอามาเช็ดทำความสะอาดให้ทั่วบริเวณ และในส่วนของกรง หรือที่อยู่ของสัตว์เลี้ยง จากนั้นนำอุปกรณ์ที่แช่ไว้ไปล้างทำความสะอาด ตากแดดให้แห้ง แค่นี้บริเวณเลี้ยงสัตว์ของเราก็จะสะอาด และยังไม่ทิ้งกลิ่นอะไรไว้อีกเลย

ประโยชน์ที่แท้จริงของน้ำส้มสายชูนั้นยังมีอีกมากมายนัก นี่เป็นเพียง 7 ข้อหลักๆที่เราได้นำมารวบรวมไว้ เพราะน้ำส้มสายชูขึ้นชื่อด้านการทำความสะอาดและชำระล้าง สามารถล้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ ทะลวงท่อระบายน้ำอุดตัน ล้างผักให้สะอาด และอีกหลายประโยชน์หลายอ ย่ า งนับไม่ถ้วน หากคิดที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป ลองใช้น้ำส้มสายชูดูสิ

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …