Home ข่าวทั่วไป น้ำส้มสายชู 1 ขวดทำอะไรได้บ้าง หลายคนอาจไม่รู้แน่นอน

น้ำส้มสายชู 1 ขวดทำอะไรได้บ้าง หลายคนอาจไม่รู้แน่นอน

น้ำส้มสายชู 1 ขวดทำอะไรได้บ้าง หลายคนอาจไม่รู้แน่นอน

น้ำส้มสายชู 1 ขวดทำอะไรได้บ้าง หลายคนอาจไม่รู้แน่นอน

ของใกล้ตัวในครัวมีกันอยู่ทุกบ้านอ ย่ า ง น้ำส้มสายชู เป็นตัวตอบโจทย์ทุกปัญหาภายในบ้านได้ ด้วยประโยชน์ที่มากมายส า ร พัดที่น้ำส้มสายชูมี จนใครหลายคนแทบจะรวบรวมมาใช้ไม่หมด วันนี้เราจึงเก็บรวบรวมประโยชน์เบื้องต้นของน้ำส้มสายชูมากฝากกัน เผื่อคุณแม่บ้านท่านใดสนใจจะเอาไปลองทำดูก็ได้

1 คราบเปื้อนติดหนึบก้ น กระทะ

เวลาที่เอากระทะไปทำอาหารแล้ว มีคราบอาหารติดหนึบที่ก้ น กระทะ หรือคราบดำไหม้ เราสามารถใช้น้ำส้มสายชูแก้ปัญหาได้เลย โดยเฉพาะกับกระทะเทฟล่อน ให้เรานำน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ และเกลือเติมเข้าไป ผสมส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปทาที่คราบเปื้อน คราบไหม้ที่ก้ น กระทะ ทิ้งไว้่สักพัก

จากนั้นนำฟองน้ำมาเช็ดเอาคราบสกปรกออก แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนผสมน้ำ ย า ล้างจาน เพื่อเป็นการขจัดคราบมันที่หลงเหลืออยู่ แค่นี้กระทะก็จะดูเหมือนใหม่ พร้อมนำไปทำอาหารต่อได้

2 ลบรอยข่วนขูดขีดบนโต๊ะ

โต๊ะที่เป็นเนื้อไม้มักเกิดร่องรอยขูดขีดได้ง่าย การจะทำให้หายไปนั้นก็เป็นเรื่อง ย า ก หากใช้น้ำ ย า รุ น แ ร ง เพื่อทำความสะอาด ก็จะทำให้เคลือบของเนื้อไม้เสียไปอีก ให้เราใช้วิธีนี้เลย นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำมันมะกอกอ ย่ า งละ 1/2 ถ้วยตวง แล้วนำผ้าเนื้อนุ่มมาชุบส่วนผสม นำไปเช็ดบนรอยนั้น ก็จะทำให้หายไปแถมยังทำให้เนื้อไม้ดูเงา สวยงามขึ้นมาก

3 ล้างอ่างล้างจานสะอาด

อ่างล้างจานที่ต้องรับความสกปรกของเศษอาหารทุกวัน ทำให้เกิดเป็นคราบสกปรกติดฝังแน่น มีคราบน้ำแห้ง หรือหมองไปไม่สวยเหมือนเดิม ให้ใช้เบคกิ้งโซดาโรยลงไปให้ทั่ว แล้วนำแปรงสีฟั นเก่ามาขัดทำความสะอาด ใช้น้ำช่วยสักเล็กน้อยจะได้ไม่ฝืด ขัดให้หมดแม้ซอกเล็กซอกน้อยก็อ ย่ า ให้เหลือ จากนั้นนำผ้าชุบน้ำส้มสายชูให้ชุ่ม แล้วเอาไปคลุมอ่างล้างจานทิ้งไว้ 20 นาที

เมื่อครบเวลาก็ให้นำฟองน้ำชุบน้ำสบู่ หรือน้ำ ย า ล้างจาน มาเช็ดทำความสะอาด เอาคราบออกให้หมด จากนั้นหย่อนน้ำแข็งลงไปในท่อ 2 ถ้วยตวง ตามด้วยน้ำเกลือ แล้วเปิดน้ำทิ้งเอาไว้จนกว่าน้ำแข็งจะละลายทั้งหมด แค่นี้ก็จะทำให้อ่างล้างจานสะอาดเหมือนใหม่ และขจัดกลิ่นตามท่อระบายน้ำไปในตัว

4 วัสดุเคลือบโครเมียม

วัสดุเคลือบโครเมียมก็ได้แก่ วัสดุสีออกเงินๆต่างๆ เช่น ก๊อกน้ำ เป็นต้น ไม่ว่าจะเกิดเป็นคราบสกปรก หรือรอยน้ำแห้งติดอยู่ ให้ใช้น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ เอาไปป้ายให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นใช้ผ้าหรือฟองน้ำขัดเช็ดทำความสะอาด แล้วนำน้ำมาล้าง วัสดุโครเมียมก็จะกลับมาวาวใสเหมือนเดิม

5 คราบไหม้บนหน้าเตารีด

คราบสกปรกบนหน้าเตารีด ไม่ว่าจะเกิดมาจากขนผ้าหรือคราบไหม้ ให้เราเอาผ้าชุบน้ำส้มสายชู แล้วตั้งเตารีดให้ร้อน นำมานาบลงบนผ้าที่เตรียมไว้ จากนั้นเอาผ้าผืนนั้นแหละ มาเช็ดทำความสะอาดหน้าเตารีดต่อ คราบต่างๆก็จะค่อยๆหลุดออกไป แต่หากยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ก็ให้ใช้เบคกิ้งโซดาโรยไปบนผ้าที่ชุ่มน้ำส้มสายชู แล้วค่อยเอาไปเช็ดที่หน้าเตารีดอีกที ก็จะทำให้หน้าเตารีดสะอาด และใช้งานได้เรียบลื่นขึ้น

6 ขจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ

กลิ่นในห้องน้ำเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุมาก แต่กลิ่นที่มักจะทำความสะอาดไม่ได้เลยก็คือ กลิ่นปัสสาวะที่ติดตามพื้นในห้องน้ำ ถ้าได้เป็นแล้วล่ะก็บอกเลยว่า น้ำ ย า ล้างห้องน้ำก็เอาไม่อยู่ ให้ใช้น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง เบคกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง และเกลือ 1 ถ้วยตวง ผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้ไปเกลี่ยให้ทั่วทั้งพื้นห้องน้ำ รวมถึงในส่วนของสุขภัณฑ์ ทิ้งเอาไว้ 20 นาที เมื่อครบเวลาก็มาขัดทำความสะอาดออกให้หมด ล้างด้วยน้ำเปล่าแค่นี้กลิ่นก็จะหายไปหมดเกลี้ยง

7 ซักคราบเหลืองออกจากเนื้อผ้า

พวกคราบเหงื่อคราบไคลในเนื้อผ้า ที่ติดเป็นคราบฝังลึกซักไม่ออก ให้ใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 1 ถ้วยตวง เทใส่ลงไปบนคราบเหลืองนั้น ทิ้งเอาไว้ 30 นาที เมื่อครบเวลาก็มาล้างออก จากนั้นนำไปซักตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นคราบเหลืองฝังลึกแค่ไหน วิธีนี้เอาอยู่

8 เปลี่ยนผ้าหมองให้เป็นผ้าขาวใส

เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวพอใช้ไปนานๆก็จะหมอง สีจะไม่ขาวใสสวยเหมือนเดิม แค่หลังการซักผ้าเสร็จแล้ว ให้นำน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงมาผสมน้ำเปล่า แล้วนำผ้าที่ซักเสร็จแล้วลงไปล้างในส่วนผสม จากนั้นบิดให้หมาด นำไปตากแดดแรงๆให้แห้ง แค่นี้ผ้าก็จะขาวสว่างจ้า ลืมเรื่องที่เคยหมองไปได้เลย

9 ล้างถังเครื่องซักผ้า

เวลาที่เราใช้เครื่องซักผ้าไปนานๆ มักจะมีพวกเศษสิ่งสกปรกติดตามถังซักผ้า รวมถึงคราบผงซักฟอกตกค้างด้วย ทำให้ในครั้งต่อๆไปเราซักผ้าไม่สะอาด ให้เราเปิดน้ำอุ่นใส่ลงในถัง แต่หากใครไม่มีโปรแกรมนี้ ก็ให้ต้มน้ำอุ่นมาเทใส่ จากนั้นผสมน้ำส้มสายชูลงไป 3-4 ถ้วยตวง ตั้งค่าทำงานให้ปั่น 1 นาที แล้วเติมเบคกิ้งโซดาลงไป 1/2 ถ้วยตวง ปั่นให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วแช่ทิ้งเอาไว้อ ย่ า งนั้น 30-60 นาที

ในช่วงเวลาที่รอก็เอาผ้ามาชุบส่วนผสมในถัง แล้วเอามาเช็ดทำความสะอาดด้านนอกตัวถัง เมื่อครบเวลา ก็ตั้งโปรแกรมให้เครื่องซักตามปกติจนปล่อยน้ำทิ้ง แล้วก็เติมน้ำเปล่าปั่นทำความสะอาดทิ้งสัก 2 รอบ เท่านี้ถังซักผ้าก็จะสะอาด เหมือนเรียกช่างมาถอดล้างเลย

10 พื้นกระเบื้องห้องน้ำ

ส่วนที่เป็นพื้นห้องน้ำ ต้องคอยรองรับคราบต่างๆเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นคราบไคล คราบสบู่ คราบแชมพู หรือคราบน้ำ ย า ล้างห้องน้ำ ให้ใช้เกลือกับน้ำส้มสายชูผสมกันในอัตราส่วน 1ต่อ4 แล้วนำส่วนผสมนี้ไปราดลงบนพื้นกระเบื้องให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพักก็ให้นำผ้าหมาดๆหรือฟองน้ำมาขัดทำความสะอาดออกให้หมด คราบต่างๆเหล่านั้นก็จะออกไป และไม่ทิ้งส า ร เคมีอั น ต ร า ยหลงเหลือเอาไว้ด้วย

11 รอยเปื้อนบนพรม

หากจะทำความสะอาดพรมสักผืนเป็นเรื่องที่ ย า กมาก อาจต้องเอาออกมาซักทั้งผืน หรือจ้างบริษัทเข้ามาทำความสะอาด แต่ในความเป็นจริง เราสามารถใช้น้ำส้มสายชูมาทำความสะอาดได้ โดยเราจะผสมน้ำส้มสายชูกับเบคกิ้งโซดา ในปริมาณที่ต้องการใช้กับคราบเปื้อน แล้วเอามาป้ายทิ้งไว้บนคราบนั้น ทิ้งเอาไว้ 10 นาที ก็เอาเครื่องดูดฝุ่นมาดูดออกให้สะอาด จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูฉีดพ่นลงไปอีกครั้ง แล้วหาฟองน้ำมาถูออก พรมก็จะสะอาดเหมือนเดิมเลย

12 ทำความสะอาดฝักบัวอาบน้ำ

ฝักบัวอาบน้ำที่ใช้อยู่ เมื่อใช้ไปนานๆก็จะมีน้ำออกมาไม่แรง ออกมาไม่หมดทุกรู นั่นเพราะมีสิ่งสกปรกอุดตันอยู่ หรือในกรณีที่ฝักบัวสกปรกเป็นคราบหมอง เป็นคราบน้ำ ให้นำน้ำส้มสายชูเทใส่ถุงพลาสติก แล้วเอาไปห่อไว้ที่หัวฝักบัว หาอะไรมายึดเพื่อแช่ฝักบัวทิ้งเอาไว้ 1 ชั่ วโมง หรือข้ามคืนไปเลยก็ได้

เมื่อครบเวลาก็เอามาล้างทำความสะอาด เปิดน้ำฝักบัวไล่ดู ก็จะเห็นว่าน้ำออกมาแรงขึ้น เพราะสิ่งสกปรกที่อุดอยู่ได้หลุดออกไปหมดแล้ว ส่วนที่เป็นคราบหมองก็จะหายเกลี้ยง เหมือนซื้อหัวฝักบัวมาเปลี่ยนใหม่

13 เศษอาหารไหม้ติดตะแกรง

พวกตะแกรงปิ้งอาหาร เมื่อใช้เสร็จก็จะมีแต่คราบเศษอาหารที่ไหม้ติดเต็มไปหมด เวลาจะทำความสะอาดทีก็ทำได้ ย า ก เพราะการใช้ฟองน้ำล้างจานมาล้าง จะซอกซอนเข้าไปในตะแกรงไม่ได้ และต้องใช้เวลานาน ให้หาถุงดำใส่ขยะมาเลย 1 ถุง แล้วเทน้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวง กับเกลืออีก 1 ถ้วยตวงลงไป

จากนั้นนำตะแกรงที่สกปรกนั้นใส่ตามลงไปด้วย แล้วมัดปิดปากถุงให้สนิท แช่ทิ้งเอาไว้แบบนั้น 1 คืน พอเช้าวันต่อมาก็นำมาล้างตามปกติ คราบไหม้แข็งที่เคยขัดออก ย า ก ก็จะล้างออกง่ายมาก แค่ฉีดน้ำใส่ก็หลุดแล้ว

14 จัดการคราบมันในครัว

ห้องครัวที่เป็นส่วนทำอาหาร มักเปื้อนไปด้วยคราบมัน และคราบอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผนัง พื้น เคาน์เตอร์ทำอาหาร เตาแก๊ส ตลอดจนพัดลมดูดควัน แม้แต่เครื่องครัวก็ใช้ได้ ให้ใช้น้ำส้มสายชู 2 ส่วน ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน แล้วนำผ้าสะอาดมาชุบ เพื่อเอาไปเช็ดทำความสะอาดคราบต่างๆเหล่านั้น

กรดในน้ำส้มสายชูจะช่วยกัดคราบมันเหล่านั้นออกไปได้ง่าย เมื่อเราทำความสะอาดคราบจนออกหมดแล้ว ก็ให้หาผ้าชุบน้ำผสมน้ำ ย า ล้างจานอ่อน มาเช็ดทำความสะอาดซ้ำลงไปอีกที แค่นี้คราบมันก็จะหมดไป ครัวก็จะสะอาดใหม่เอี่ยมเหมือนเดิม

แค่น้ำส้มสายชู 1 ขวด สามารถใช้งานได้มากถึงเพียงนี้ ช่วยแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้านได้ และ 14 ข้อที่เราได้รวมมานี้ ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่ทั้งหมดที่น้ำส้มสายชูทำได้ ยังประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่นได้อีก ไม่ว่าจะเป็น การไ ล่ แ ม ล ง ไล่ยุง แม้กระทั่งล้างสนิมได้เกลี้ยง ถ้าไม่เชื่อไปลองหาวิธีทำกันดู แล้วคุณจะซื้อน้ำส้มสายชูมาเก็บเอาไว้มากกว่า 1 ขวดแน่นอน

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …