Home ข่าวทั่วไป สอนทำข้าวมันไก่แบบง่าย จากหม้อหุงข้าว อร่อยง่าย พร้อมสูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

สอนทำข้าวมันไก่แบบง่าย จากหม้อหุงข้าว อร่อยง่าย พร้อมสูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

สอนทำข้าวมันไก่แบบง่าย จากหม้อหุงข้าว อร่อยง่าย พร้อมสูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

เมนูยอดฮิตแสนอร่อยที่ใครๆก็มักจะทานอยู่อ ย่ า งนั้นซ้ำๆ เพราะหาทานง่ายและราคาไม่แพง การจะทำเมนูข้าวมันไก่ให้อร่อยได้นั้น อ ย่ า งแรกคือไก่ต้องนุ่มมีความฉ่ำน้ำ ข้าวที่ใช้ต้องไม่มันเลี่ยน ให้ความหอมและรสอร่อยของข้าวเด่นชัด พร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่ทานแล้วเข้ากันกับข้าวและไก่ ถ้าทำได้ครบตามนี้ ข้าวมันไก่ร้านนั้นจะจัดได้ว่าเป็นเมนูเด็ดเลยทีเดียว

แต่เมนูนี้เรายังทำเองได้ง่ายๆ ข้าวมันไก่ที่ได้ยังมีรสชาติอร่อยเหมือนไปทานที่ร้านดังๆเลย สิ่งที่เราจะใช้ทำข้าวมันไก่ในวันนี้คือ หม้อหุงข้าวที่เราใช้หุงข้าวกันอยู่ทุกวันนี่แหละ พร้อมกับสูตรน้ำจิ้มรสเด็ดที่ทำได้ง่ายๆที่บ้านเลย ก่อนอื่นก็เริ่มจากการเตรียมของกัน

ส่วนผสมการทำข้าวมันไก่

1 ข้าวหอมมะลิเกรดดี

2 ไก่สะโพกหรือน่องไก่ ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่นุ่มและอร่อย

3 ขิงแก่

4 กระเทียม

5 รากผักชี

6 น้ำมันพืช

7 เกลือป่น

ส่วนผสมน้ำจิ้มรสเด็ด

เต้าเจี้ยว, ขิงแก่, กระเทียม, พริก, มะนาว, น้ำตาลปี๊บ, น้ำตาลทราย, น้ำกระเทียมด อ ง

ส่วนผสมของน้ำซุป

กระดูกไก่, ซุปไก่ก้อนรสดี, รากผักชี, เกลือป่น, ซีอิ๊วขาว, พริกไ ท ย เม็ดหรือผง, ต้นหอมผักชี

ขั้นตอนการทำข้าวมันไก่เต็มสูตร

1 เตรียมข้าวด้วยการนำข้าวหอมมะลิมาซาวน้ำสัก 3-4 รอบ น้ำซาวข้าวที่ได้ สามารถเก็บเอาไว้ทำประโยชน์อ ย่ า งอื่นได้อีก เช่น รดน้ำต้นไม้ ซักผ้าขาว และอีกต่างๆมากมาย

2 เตรียมไก่ด้วยการนำไก่มาล้างทำความสะอาดหลายๆรอบ ไก่ที่ใช้เลือกเอาส่วนตามที่ชอบได้เลย อย า กทานส่วนไหนก็นำเอามาทำ

3 ต่อมาเตรียมส่วนประกอบของข้าว โดยนำขิงมาล้างให้สะอาด บุบให้แตกหรือจะหั่นเป็นแว่นเลยก็ได้ เสร็จแล้วก็ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย รอจนน้ำมันร้อนดีก็ใส่กระเทียมบุบลงไป ตามด้วยขิงที่เตรียมไว้ เจียวให้มีกลิ่นหอมของส่วนผสมโชยขึ้นมา

จากนั้นก็เทข้าวหอมมะลิที่เราได้เตรียมไว้ลงไป ผัดข้าวให้เข้ากันกับส่วนประกอบหอมฉุยในกระทะ ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ผัดจนข้าวเริ่มแห้งก็ปิดไฟยกลงได้เลย

4 นำข้าวที่ผัดในกระทะเสร็จเรียบร้อยแล้วเทใส่ในหม้อหุงข้าว เติมน้ำลงไปเหมือนการหุงข้าวตามปกติ แล้วก็ค่อยๆวางไก่ที่เตรียมเอาไว้ลงไปบนข้าว จากนั้นก็กดให้หม้อหุงข้าวทำงาน

5 ระหว่างที่เรารอข้าวสุก ก็เริ่มเตรียมน้ำจิ้มรสเด็ดกันได้เลย โดยให้เรานำส่วนผสมทุกอ ย่ า งที่เตรียมไว้สำหรับการทำน้ำจิ้มใส่ลงไปในโถปั่น หากใครไม่มีจะใช้วิธีการโขลกกับครกก็ได้ เมื่อส่วนผสมละเอียดเข้ากันดีแล้ว เราก็ค่อยๆชิมและปรุงรสเอาตามใจชอบ อร่อยถูกใจแน่นอน

6 ต่อมาก็ถึงคราวน้ำซุปกันบ้าง โดยให้เราตั้งน้ำให้เดือดในหม้อ ใส่รากผักชีที่บุบแล้วลงไป (วิธีนี้จะทำให้น้ำซุปมีกลิ่นหอมและรสชาติดีขึ้น) แล้วตามด้วยซุปไก่ก้อนต้มต่อไปให้ซุปไก่ละลายดีก่อน ปรุงรสด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว พริกไ ท ย คนส่วนผสมให้เข้ากันกับน้ำ ลองชิมดูว่ารสชาติของน้ำซุปโอเคดีหรือยัง หากอร่อยถูกปากแล้วก็ให้ใส่กระดูดไก่ตามลงไป ปล่อยให้น้ำเดือดคอยช้อนฟองที่เกิดขึ้นบนผิวน้ำซุปออก แค่นี้น้ำซุปก็จะมีรสหวานกลมกล่อมไปด้วยความอร่อยของไก่

7 พอหม้อหุงข้าวเด้งหรือขึ้นเตือนว่าหุงเสร็จแล้ว พอเปิดฝาออกมาจะพบกับข้าวมันไก่หอมฉุย พร้อมไก่ที่ชุมฉ่ำไปด้วยน้ำสุกกำลังพอดี ก็ตักใส่จานนำเสิร์ฟได้เลย อ ย่ า ลืมเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดและน้ำซุปหวานกลมกล่อม แค่นี้ก็อร่อยกันได้ทั้งครอบครัวแล้ว

วิธีทำง่ายๆแค่นี้ ก็จะทำให้เมนูข้าวมันไก่เป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ดประจำบ้าน ที่ทุกคนในบ้านสามารถร่วมกันทานได้ สะดวกสบายสำหรับคุณแม่บ้าน ด้วยเมนูอาหารที่ทำสะดวกและประหยัดเวลามาก ส่วนผสมก็ไม่ได้มีอะไรมากเท่าไหร่ เดินในตลาดแค่ 2-3 ร้านก็จะได้ของครบแล้ว ประหยัดทั้งเวลา ประหยัดทั้งเงินในกระเป๋า ทำไมคุณแม่บ้านอ ย่ า งเราจะไม่เลือกทำล่ะจริงไหม

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …