Home ข่าวทั่วไป ผักสวนครัว 10 อย่าง นำกลับมาปลูกซ้ำใหม่ได้ โตเร็ว

ผักสวนครัว 10 อย่าง นำกลับมาปลูกซ้ำใหม่ได้ โตเร็ว

ผักสวนครัว 10 อย่าง นำกลับมาปลูกซ้ำใหม่ได้ โตเร็ว

ผักสวนครัว 10 อย่ า ง นำกลับมาปลูกซ้ำใหม่ได้ โตเร็ว

เรื่องราวดีดีสำหรับวันนี้ เราจะมานำเสนอการเพาะปลูกพืชผักสวนครัว ที่ปลูกง่ายเติบโตเร็ว ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็พร้อมที่จะนำมาประกอบอาหารทานได้แล้ว การปลูกพืชสวนครัวติดบ้านเอาไว้ทานเอง เป็นเรื่องที่ช่วยประหยัดเงินจ่ายตลาดไปได้มาก และชนิดของพืชผักสวนครัวที่จะนำเสนอกันในวันนี้ รับรองว่าต้องได้ใช้ประกอบอาหารทานทุกวันแน่นอน

1 ผักกาดหอมหรือผักสลัด ปลูกง่ายมากๆ เราจะใช้เฉพาะส่วนโคนต้น โดยจะเด็ดใบออกทั้งหมด นำไปแช่น้ำในภาชนะ แล้วนำไปวางไว้ในที่แสงแดดส่องถึง ใช้เวลาเพียง 3-4 วันก็จะเริ่มมีรากงอกออกมา เราก็สามารถนำไปปลูกลงดินต่อได้เลย

2 ตะไคร้ วัตถุดิบให้กลิ่นหอมของสมุนไพร เพิ่มรสอร่อยด้วยกลิ่นที่เย้ายวน ในเมนูไ ท ย แทบทุกเมนูจะมีตะไคร้เป็นส่วนประกอบด้วยกันทั้งนั้น วิธีปลูกก็ง่ายมาก เมื่อเรานำตะไคร้มาประกอบอาหารแล้ว ให้เรานำท่อนล่างที่เหลือของลำต้น ใส่ในภาชนะที่เติมน้ำเอาไว้ แล้วนำไปวางที่ที่มีแสงแดดส่องถึง ใช้เวลาแค่ 7 วัน ก็จะเริ่มมีใบอ่อนขึ้นมาจากโคนต้นออกมาให้เห็น นำไปปลูกลงดินต่อได้เลย

3 แครอท พืชผักเครื่องเคียงทุกเมนู รสหวานอร่อยเฉพาะตัว ทำให้หลายคนติด อ ก ติดใจ วิธีการปลูกก็ไม่ได้ยุ่งย า ก เมื่อเราหั่นไปทำอาหารแล้ว ให้เก็บเอาส่วนที่เป็นหัวไว้ นำไปแช่ในภาชนะที่ใส่น้ำ ทิ้งไว้แบบนั้นจนกว่าจะเห็นต้นอ่อนเติบโตขึ้น ซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก ก็นำปลูกลงดินต่อได้เลย

4 สับปะรด เหมือนจะปลูกย า กนะ แต่จริงๆปลูกได้ง่ายมากเช่นกัน เพียงแต่เราตัดเอาส่วนที่เป็นจุกออกไปแช่ไว้ในภาชนะที่ใส่น้ำ เอาขนาดพอดีกับจุกของสับปะรด เพียงไม่กี่วันก็จะมีรากงอกออกมา ก็ให้นำไปปลูกในดินต่อได้เลย ใส่ ปุ๋ ย เพื่อบำรุงแค่นี้ก็จะมีสับปะรดไว้กินแล้ว

5 หอมหัวใหญ่ เป็นพืชผักสวนครัวที่ปลูกง่ายมากๆ แค่ได้รับอากาศชื้นก็มีรากงอกแล้ว เคยสังเกตไหมแช่หอมหัวใหญ่ไว้ในตู้เย็น แล้วมีรากงอกออกมาได้น่ะ แค่นำส่วนที่เป็นรากปักลงในน้ำ พอรากงอกก็เอาลงดินได้ คอยรดน้ำก็เติบโตแล้ว

6 ผักชี ผักโรยที่มีในทุกเมนูอาหาร ให้กลิ่นหอมและรสชาติอร่อย นำส่วนของลำต้นไปแช่น้ำ วางเอาไว้ที่มีแสงแดดส่องถีง พอมีรากงอกก็เอาลงกระถางปลูก แค่เพียงประมาณ 2 สัปดาห์ เราก็จะได้เห็นต้นออกงอกออกมาแล้ว

7 กระเทียม ปลูกง่ายๆพอๆกับหอมหัวใหญ่ เราจะใช้กลีบกระเทียมให้ได้รับความชื้น ก็จะมีรากงอกออกมา หลังจากนั้นก็นำไปปลูกลงในดิน โดยให้ส่วนของรากอยู่ลึกลงในดิน 2ใน 3 ของกลีบ คลุมไว้ด้วยฟางและหมั่นรดน้ำ

8 ขิง หลังจากทำอาหารเสร็จแล้ว มักจะมีส่วนของขิงที่เราไม่ได้นำมาทำอาหาร ให้เก็บส่วนของแง่งขิงแห้งๆเอาไว้ ให้นำไปแช่น้ำในภาชนะจนมีลำต้นอ่อนงอกออกมา จากนั้นก็เอาไปปลูกลงดิน ประมาณ 7 วันต่อจากนั้น ก็จะเห็นต้นอ่อนเติบโตมากขึ้น

9 ถั่วงอก รู้กันมาตั้งแต่ เ ด็ ก ๆแล้วว่า ถั่วงอกนั้นปลูกง่ายมาก เพราะคุณครูแทบทุกโรงเรียน จะสอนให้ปลูกถั่วงอกจากกระดาษทิชชู่ด้วยกันทั้งนั้น แต่วันนี้เราจะมาปลูกถั่วงอกแบบเยอะขึ้นกว่าเดิม โดยให้เรานำเมล็ดถั่วเขียวลงไปแช่น้ำไว้หนึ่งคืน พอรุ่งเช้าก็ให้เทน้ำออก จัดเรียงใส่ภาชนะที่จะปลูก แล้วนำทิชชู่หมาดๆมาคลุมให้ทั่ว รอประมาณ 2-3 วันก็นำไปประกอบอาหารได้เลย

10 คื่นช่าย เรามักจะตัดส่วนปลายของลำต้นออก แล้วค่อยนำส่วนที่เหลือไปทำอาหาร ให้เรานำส่วนปลายที่ตัดออกนั่นแหละ วางลงในชามเติมน้ำลงไปเล็กน้อย ยกไปวางในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง เพียงแค่ 7 วันก็จะมีใบอ่อนขึ้นมาจากโคนต้น เราก็เอาไปปลูกลงดิน รดน้ำตามปกติ เพียงไม่นานก็ทำอาหารได้แล้ว

ง่ายมากๆและไม่ต้องไปหาเมล็ดที่ไหน เอาส่วนที่เหลือที่เราทำอาหารนี่แหละ มาปลูกต่อได้ประโยชน์และไม่ต้องนำไปทิ้งเสียเปล่าๆ เอามาปลูกต่อเสีย ก็ได้กินไปอีกหลายเดือนเลย ปลอ ด ภั ย ไม่ต้องกลัว ส า ร เ ค มีตกค้าง อีกทั้งยังอร่อย สดไม่แพ้กัน อาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ เพราะเราเก็บมาสดๆเลยไง

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …