Home ข่าวทั่วไป ล้างหม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ กลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง น่าจะทำนานแล้ว

ล้างหม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ กลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง น่าจะทำนานแล้ว

ล้างหม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ กลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง น่าจะทำนานแล้ว

ล้างหม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ กลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง น่าจะทำนานแล้ว

เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่ า งในบ้าน ที่เรามักใช้กันอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะกาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว พอใช้ไปนานๆก็มักจะมีปัญหาเกิดขึ้น อาจจะใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม มีความเปลี่ยนแปลงจนไม่สามารถใช้งานต่อได้ หลายครั้งที่ต้องทิ้งไปแล้วซื้อใหม่ แต่เชื่อไหม ด้วยสิ่งรอบตัวในบ้าน จะช่วยทำให้ปัญหาต่างๆหมดไป โดยไม่ต้องทิ้งอะไรไปเลย

1 คราบตะกรันในกาต้มน้ำ

หากเกิดขึ้นในกาต้มน้ำแล้ว มักจะทำความสะอาดออกไม่ได้ เมื่อจะเอาต้มน้ำในครั้งต่อไป น้ำที่ต้มก็จะมีตะกรันหลุดมาปนอยู่ ไม่สามารถนำมาดื่มได้ ลองใช้เบคกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวง และน้ำสะอาด 2 ถ้วยตวง เททั้งหมดลงในกาต้มน้ำแช่ทิ้งเอาไว้ 1 ชั่ ว โมง แต่หากมีเวลาน้อยต้องการให้เร็วกว่านี้ ก็ให้ต้มส่วนผสมให้เดือดในกาเลย แล้วก็พักเอาไว้ให้อุณหภูมิลดลง พอได้ที่แล้วก็นำมาขัดล้างตามปกติ คราบตะกรันก็จะออกหมดเกลี้ยง

2 ป้องกันหม้อหุงข้าวบูด

หม้อหุงข้าวที่เคยทิ้งไว้จนข้าวบูดในหม้อแล้วครั้งหนึ่ง ในการหุงข้าวครั้งต่อไป จะทำให้ข้าวในหม้อบูดเร็วขึ้น ก่อนอื่นให้เราทำน้ำเกลือจากการผสม เกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ถ้วยตวง แล้วนำส่วนผสมที่ได้มาผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วน 2:1 เทลงในหม้อหุงข้าว ทิ้งไว้สักพัก หรือจะเปิดสวิตซ์ต้มส่วนผสมให้เดือดเลยก็ได้ แล้วนำมาทำความสะอาดล้างตามปกติ ตากแดดจัดๆให้แห้งแค่นี้เองง่ายมาก

3 ฝุ่นบน ด อ ก ไม้ประดิษฐ์

ของประดับตกแต่งเช่น ด อ ก ไม้ประดิษฐ์ เมื่อวางเอาไว้นานๆก็มักจะเริ่มมีสีที่หมองลง ไม่สดใสเหมือนตอนแรกๆ นั่นเป็นเพราะมีฝุ่นจับอยู่บนนั้นมากจนเกินไป การทำความสะอาดก็จะยุ่งย า กสักหน่อย เราจึงเลือกที่จะทิ้งแล้วซื้อใหม่ แต่แค่ใช้เกลือ ด อ ก ไม้ประดิษฐ์ก็จะสะอาดขึ้น ด้วยวิธีทำง่ายๆ นั่นคือ ให้นำ ด อ ก ไม้ประดิษฐ์ใส่ลงในถุงซิปล็อค จากนั้นเทเกลือลงไปพอประมาณ แล้วปิดปากถุงให้สนิท เขย่ า ให้เกลือได้ขัด ด อ ก ไม้จนทั่ว เมื่อเห็ฯว่าสะอาดดีแล้ว ก็นำ ด อ ก ไม้ออกมาสะบัดเอาเกลือออก แค่นี้ก็นำเอาไปตกแต่งต่อได้แล้ว

4 คราบไหม้ก้ นกระทะ

กระทะเก่าที่ ผ่ า นการทำอาหารมาอย่ า งโชกโชน จนก้ นกระทะเป็นคราบไหม้ดำ ซึ่งไม่ควรนำมาทำอาหารต่อ เพราะคราบดำเหล่านั้น จะหลุดออกมาปนเปื้อนกับอาหารด้วย หากจะทำความสะอาดก็จะย า กสักหน่อย อาจต้องใช้แรงขัดที่เยอะ ให้ลองวิธีนี้ เทน้ำลงไปก่อนสักหน่อย ตามด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง นำไปตั้งไฟให้ส่วนผสมเดือด แล้วนำลงมาจากเตา เทเบคกิ้งโซดาลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออกตามวิธีปกติ คราบไหม้ดำก็จะหลุดออกไปหมด โดยไม่ต้องเปลืองแรงขัดใดใดเลย

5 ขัดเครื่องเรือนไม้เหมือนใหม่

การทำความสะอาดเครื่องเรือนไม้ เราต้องคำนึงถึงตัวเคลือบไม้ เพราะหากเคลือบไม้เสีย ก็จะทำให้เครื่องเรือนไม้ดูไม่สวยไม่เงา ลองใช้ผสมน้ำมันมะกอกกับน้ำมะนาว อย่ า งละ 1 ช้อนชา แล้วนำผ้าไมโครไฟเบอร์มาชุบส่วนผสมที่ได้ เอาไปขัดทำความสะอาดเครื่องเรือนไม้ ก็จะทำให้เครื่องเรือนไม้สะอาดขึ้น อีกทั้งยังช่วยรั ก ษ า แก่นไม้ให้สวยงามย า วนาน

6 ทำความสะอาดฝุ่นพัดลมเพดาน

เมื่อถึงคราวต้องทำความสะอาดใหญ่ เราก็ต้องทำความสะอาดตั้งแต่เพดานลงมาถึงพื้น แต่หากบ้านไหนที่มีพัดลมเพดาน มักมีปัญหาในการทำความสะอาด เพราะฝุ่นจากพัดลมเพดานที่ตกลงมา มักจะกระจายฟุ้งไปทั่วห้อง ทำให้ต้องเหนื่อยทำความสะอาดมากขึ้น ให้เราใช้ปลอกหมอนที่ไม่ใช้แล้ว นำไปครอบคลุมใบพัดทีละใบ แล้วรูดเอาฝุ่นที่เกาะใบพัดออก ฝุ่นก็จะหลุดออกมาในปลอกหมอนหมด ไม่กระจัดกระจายฟุ้งไปบนพื้น จึงง่ายต่อการทำความสะอาด

7 ขจัดคราบอาหารในไมโครเวฟ

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้เป็นประจำเสมอ ก็คือ ไมโครเวฟ ตั้งแต่การทำอาหาร ไปจนถึงการอุ่นอาหาร บางรุ่นสามารถย่ า งไก่ได้ทั้งตัวด้วยซ้ำ แต่ด้วยอาหารที่นำเข้าไมโครเวฟ เมื่อเจอความร้อนก็มักจะแตกตัวกระเด็นเป็นคราบติดภายใน หากไม่ทำความสะอาดก็มักจะกลายเป็นคราบเหนียว หรือแข็งติดแน่น ทำความสะอาดออกได้ย า กมาก ให้นำภาชนะขนาดพอประมาณใส่ในไมโครเวฟได้ อาจจะเป็นถ้วยเล็กที่กันความร้อน เทเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา น้ำ 1 ถ้วย และมะนาวสไลด์ นำไปอบในไมโครเวฟ ประมาณ 1-2 นาที พอครบเวลาก็อย่ า เพิ่งหยิบออกมา ทิ้งเอาไว้สักพักแล้วค่อยนำออกมา จากนั้นเช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว คราบอาหารติดแน่นก็จะหลุดออกไปง่ายๆ

เรื่องง่ายๆแค่นี้ใครๆก็ทำได้ ด้วยสิ่งของที่มีอยู่แล้วในบ้าน ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องจุกจิกภายในบ้านได้สบายๆ โดยไม่ต้องทิ้งสิ่งของเครื่องใช้ที่มีปัญหาไปให้สิ้นเปลือง แค่ทำความสะอาดแก้นู่นนิดแก้นี่หน่อยสักหน่อย ก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ดังเดิม แล้วยังทำงานได้เหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ๆเลยด้วย

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …