Home ข่าวทั่วไป 11 วิธีแก้ห้องน้ำเหม็น แม้กลิ่นแรงมาก ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

11 วิธีแก้ห้องน้ำเหม็น แม้กลิ่นแรงมาก ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

11 วิธีแก้ห้องน้ำเหม็น แม้กลิ่นแรงมาก ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

11 วิธีแก้ห้องน้ำเหม็น แม้กลิ่นแรงมาก ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

บางครั้งชีวิตมันก็ยุ่งเหยิงเสียเหลือเกิน วันๆต้องคอยวิ่งทำนู่นทำนี่ จนบางครั้งไม่มีเวลาแม้แต่จะทำความสะอาดบ้าน โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นห้องน้ำ เมื่อนานไปก็เริ่มจะสะสมคราบสกปรกหนาแน่นมากขึ้น อีกทั้งยังเก็บเอากลิ่นเหม็นไว้ แถมยังโชยออกมาคละคลุ้งไปทั่วทั้งบ้าน

แม้ทำความสะอาดแล้วแต่กลิ่นที่มีก็ยังไม่หายไป นั่นเป็นเพราะสะสมเอาไว้นานเกินไป จะทำอ ย่ า งไรให้กลิ่นเหล่านี้หายไปดี ไม่ใช่เรื่องต้องหนักใจอีกต่อไป ด้วย 11 วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้ และคุณสามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

1 เริ่มจากกลิ่นชักโครก

ต้นตอหลักของการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ เราจะใช้เบคกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู อ ย่ า งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ เทลงในโถชักโครก จะเกิดปฏิกิริ ย า เป็นฟองขึ้นมา ให้เรารอจนกว่าฟองพวกนั้นจะยุบลงไปก่อน แล้วค่อยนำแปรงขัดส้วมมาขัดทำความสะอาดให้ทั่ว จากนั้นก็กดน้ำทิ้ง ง่ายๆแค่นี้โถส้วมก็จะสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็นโชยออกมาแล้ว

2 ใช้น้ำมะนาว+เบคกิ้งโซดา

เราจะมาทำความสะอาดชักโครกกันด้วยส่วนผสมที่มีในห้องครัว นั่นก็คือ มะนาวและเบคกิ้งโซดา โดยเราจะนำทั้งสองอ ย่ า งมาผสมกันให้ได้เป็นเนื้อครีมเข้มข้น แล้วเอามาทาให้ทั่วชักโครก รวมถึงส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทิ้งเอาไว้ 15 นาที ระหว่างนั้นให้เทน้ำส้มสายชูลงไปในแท็งค์น้ำด้านหลัง ทิ้งเอาไว้ 15 นาทีเช่นกัน เมื่อครบเวลาก็กดน้ำทิ้งสัก 2-3 ครั้ง เทน้ำส้มสายชูลงไปในแท็งค์อีก 1/2 ถ้วยตวง ทิ้งไว้อีกครู่หนึ่ง ระหว่างที่รอก็ให้นำแปรงมาขัดทำความสะอาดให้ทั่ว ซอกเล็กซอกน้อยก็ใช้แปรงสีฟั น มาขัด ล้างออกด้วยน้ำสะอาด กดชักโครกให้น้ำส้มสายชูที่ใส่แท็งคเอาไว้ ได้ชะล้างภายในชักโครกอีกครั้ง ไม่ว่ากลิ่นเหม็นแค่ไหนวิธีนี้เอาอยู่

3 ขจัดกลิ่นในท่อน้ำทิ้ง

ทำได้ทุกท่อน้ำทิ้งในบ้านเลย โดยให้เรานำน้ำแข็งมาวางไว้ด้านบนปากท่อ แล้วโรยผงบอแรกซ์ตามลงไป เปิดน้ำให้ไหลผ่ า นลงไปในท่อ หรือหาภาชนะใส่น้ำค่อยๆเทลงไปก็ได้ อีกวิธีหนึ่งก็คือ ใช้เบคกิ้งโซดามาผสมกับน้ำร้อน แล้วนำไปเทลงในท่อน้ำ ทิ้งเอาไว้สักพัก จากนั้นนำน้ำร้อนเทซ้ำลงไปอีกที พวกสิ่งสกปรกไขมันในท่อจะละลายหลุดออกไปหมด กลิ่นที่มีก็จะหายไปด้วย

4 ทลายสิ่งอุดตันในท่อน้ำ

หากท่อน้ำเกิดการอุดตัน น้ำเริ่มไหลไม่สะดวกหรือระบายได้น้อยลง ให้เราเทน้ำร้อนลงไปก่อน แล้วตามด้วยเบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยตวง จากนั้นผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำร้อน เทตามลงไปอีกครั้งหนึ่ง จะเห็นว่ามีฟองผุดออกมาจากท่อ ให้เราค่อยๆเทน้ำร้อนให้หมด แล้วรอจนกว่าฟองที่เกิดขึ้นนั้นจะหายไป จากนั้นค่อยเทน้ำร้อนลงไปล้างอีกที

5 ทำความสะอาดคราบ ย า แนว

คราบ ย า แนวพื้นกระเบื้องทั่วห้องน้ำ เมื่อสกปรกมักจะเป็นสีดำ หรือบางครั้งขึ้นเป็นเ ชื้ อ ราสีดำ ดูไม่สะอาดตาเอาเสียเลย ให้เราโรยเบคกิ้งโซดาลงไปให้ทั่ว แล้วเทน้ำส้มสายชูตาม ทิ้งเอาไว้สักพัก จากนั้นนำแปรงมาขัดทำความสะอาด อาจจะใช้แปรงเล็กๆหรือแปรงสีฟั น ไม่ใช้แล้วก็ได้ โดยคอยจุ่มในน้ำระหว่างขัดไปด้วย ก็จะทำให้ส่วนผสมทำงานได้ดีขึ้น

6 สมุนไพรดับกลิ่นห้องน้ำ

ถ้าห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นรุ น แ ร งมากเกินไป แล้วเรายังไม่มีเวลาทำความสะอาด ให้หาตัวช่วยเหล่านี้ ตะไคร้ มะนาว การบูร โดยเราจะใช้ตะไคร้ฝาน มะนาวผึ่งแดดให้แห้ง นำทั้งสองอ ย่ า งมาคลุเคล้าให้เข้ากันกับการบูร จากนั้นตักใส่ภาชนะ หรือกระดาษสา นำริบบิ้นมาผูกโบว์ปิดสวยๆ ก็จะได้ของประดับห้องน้ำที่ช่วยดับกลิ่น ด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติที่หาได้เองง่ายๆ

7 ใช้ซองกันชื้น

กลิ่นเหม็นอับในห้องน้ำสาเหตุมาจากความชื้น ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะห้องน้ำมีความชื้นตลอดเวลาอยู่แล้ว ให้เราใช้ซองกันชื้น หรือ ส าร ดูดความชื้นจำพวก ซิลิกา เจล (Silica Gel) ใส่เอาไว้ในห่อตาข่าย หรืออาจะนำภาชนะพลาสติกฝาปิด เจาะรูตรงส่วนฝา แล้วเอา ส าร ดูความชื้นใส่ลงไป ก็สามารถนำไปวางไว้ตามที่ต่างๆในห้องน้ำ เพื่อช่วยดูดความชื้นที่เกิดขึ้นได้แล้ว

8 พรมเช็ดเท้าต้องสะอาด

ในส่วนของพรมเช็ดเท้าที่หลายคนมักจะหลงลืมกันไป แต่พรมเช็ดเท้านี่แหละ คือสิ่งสะสมความสกปรกต่างๆในห้องน้ำที่เราเหยียบออกมา เมื่อใช้ไปนานๆก็จะเกิดการสะสมห มั กหมมจนเกิดกลิ่นเหม็น ดังนั้นการทำความสะอาดที่ดี เราต้องคอยซักและทำความสะอาดพรมเช็ดเท้าด้วย

9 ดับกลิ่นอับในพรม

พรมที่มักจะดูดซับความเปียกชื้นเอาไว้ จนสะสมกลายเป็นกลิ่นอับนั้น ให้เราใช้เบคกิ้งโซดานำมาโรยให้ทั่ว แล้วทิ้งเอาไว้สัก 30 นาที เพื่อให้เบคกิ้งโซดาดูดซับความชื้นเอาไว้ทั้งหมด เมื่อครบเวลาก็นำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดทำความสะอาดให้หมด กลิ่นเหม็นบนพรมก็จะจางหายไป

10 ดับกลิ่นด้วยเบคกิ้งโซดา

หาภาชนะสวยมีฝาปิด เจาะรูระบายอากาศด้านบน เทเบคกิ้งโซดาลงไป จากนั้นนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบหยดลงไปสัก 8-12 หยด กลิ่นยืนพื้นเลยก็จะเป็นกลิ่นลาเวนเดอร์ เลม่อน ตะไคร้ กลิ่นมิ้นท์ก็หอมดี จากนั้นก็ผสมให้เข้ากันกับเบคกิ้งโซดา ปิดฝาภาชนะให้สนิท แล้วนำไปวางไว้ในห้องน้ำ ก็จะช่วยจัดการกับปัญหากลิ่นอับได้หมด

11 แกนกระดาษทิชชู่หอมฟุ้ง

อีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มความหอมให้ห้องน้ำ เพียงเราเลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ แล้วนำไปหยดแกนกระดาษทิชชู่ที่เราใช้ในห้องน้ำให้ทั่ว ไม่ต้องหยดให้ชุ่ม เพราะเมื่อกลิ่นจางลงเราสามารถหยดเพิ่มเติมได้ พอเราหยิบใช้กระดาษทิชชู่ครั้งใด กลิ่นหอมจากแกนกระดาษทิชชู่ก็จะฟุ้งกระจายทันที ทำให้ห้องน้ำของเราหอมได้ตลอดเวลา แม้จะมีคนเข้าต่อก็ตาม

ถ้าหากมีเวลาให้เราทำความสะอาดห้องน้ำให้ดี เพราะห้องน้ำก็เป็นอีกหนึ่งหัวใจของบ้าน ที่เราต้องใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน และเมื่อมีแขกมาเยี่ยมเยียน ก็จะได้ไม่ต้องโดนต่อว่า หรือเอาไปนินทาลับหลัง ดังนั้นอะไรที่พอทำได้เพื่อให้ห้องน้ำพร้อมสำหรับใช้งาน ก็ให้เลือกทำก่อน แล้วค่อยหาเวลาทำความสะอาดใหญ่ทีหลัง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรปล่อยปะละเลยมากเกินไป เพราะสิ่งกวนใจในห้องน้ำไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลย

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …