Home ข่าวทั่วไป ขอบยางตู้เย็นขึ้นรา ล้างไงก็ไม่ออก ทำแบบนี้ง่ายมากหายเกลี้ยง

ขอบยางตู้เย็นขึ้นรา ล้างไงก็ไม่ออก ทำแบบนี้ง่ายมากหายเกลี้ยง

ขอบยางตู้เย็นขึ้นรา ล้างไงก็ไม่ออก ทำแบบนี้ง่ายมากหายเกลี้ยง

ขอบ ย า งตู้เย็นขึ้นรา ล้างไงก็ไม่ออก ทำแบบนี้ง่ายมากหายเกลี้ยง

ตู้เย็น เสมือนที่เก็บเสบียงอาหารในบ้านของเรา ซึ่งเรามักจะนำอาหารต่างๆมาแช่เอาไว้ ทั้งของสด ของแปรรูป หรืออาหารแช่แข็ง หลายครั้งที่เราอาจลืม ปล่อยของให้เน่าเสีย ก็จะกลายเป็น เ ชื้ อ โ ร ค แบคทีเรียภายในตู้เย็น จนลามไปถึงขอบ ย า งตู้เย็น ที่เกิดเป็นราดำๆขึ้น ตู้เก็บเสบียงของเราจะกลายเป็นแหล่งเพาะ เ ชื้ อ โ ร ค ในทันที ไม่เหมาะแก่การนำอาหารในตู้เย็นมาทานเลย

1 แอลกอฮอล์ล้าง แ ผ ล

ย า สามัญประจำบ้านที่ทุกบ้านต้องมีไว้ นั่นก็คือ แอลกอฮอล์สำหรับล้าง แ ผ ล ที่ใช้สำหรับฆ่ า เ ชื้ อ โ ร ค หากเรานำมาทำความสะอาด เ ชื้ อ ราตรงขอบ ย า งประตูตู้เย็น ก็เหมือนกับเราได้ทำการฆ่ า เ ชื้ อ รา และ เ ชื้ อ โ ร ค ไปในตัว โดยให้เรานำแอลกอฮอล์ 150 มิลลิลิตร เทใส่ภาชนะปากกว้าง จากนั้นนำส้อมกับกระดาษทิชชู่ สำลี หรือผ้า มาชุบในแอลกอฮอล์ แล้วเอาไปเช็ดขอบ ย า งประตูให้ทั่ว แม้แต่ในซอก ย า งก็เช็ดทำความสะอาดออกให้หมด

2 ย าสีฟั น

นำ ย า สี ฟั น มาบีบบริเวณขอบ ย า งที่เป็น เ ชื้ อ ราโดยตรง หรือเกลี่ย ย า สี ฟั น ไปให้ทั่วคราบ เ ชื้ อ รา จากนั้นทิ้งเอาไว้ 5 นาที เมื่อครบเวลาก็นำผ้าชุบน้ำบิดหมาด มาเช็ดทำความสะอาดลงไปบนคราบ เ ชื้ อ ราทั้งหมด พอเช็ดจนสะอาดดีแล้ว ก็ให้นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดให้สะอาดอีกรอบหนึ่งก็เป็นอันเสร็จ

3 น้ำส้มสายชู+น้ำ ย า ซักผ้า

สามารถใช้ได้กับ เ ชื้ อ ราบนขอบ ย า งต่างๆได้หมด โดยให้เรานำน้ำส้มสายชู 200 มิลลิลิตร ผสมกับน้ำ ย า ซักผ้า 1/2 ฝา แล้วใช้ผ้ามาจุ่มส่วนผสมที่ได้ เอาไปเช็ดคราบ เ ชื้ อ ราออกให้หมด จะเห็นได้ว่า เ ชื้ อ ราหลุดออกมาได้ง่ายมาก เมื่อเช็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดตามอีกรอบหนึ่ง เพื่อเก็บรายละเอียดทั้งหมดให้เรียบร้อย

เมื่อทำความสะอาดคราบ เ ชื้ อ ราบนขอบ ย า งตู้เย็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบ เ ชื้ อ ราขึ้นมาอีก ก็ให้ใช้เบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำสะอาด แล้วน้ำผ้ามาจุ่มส่วนผสมที่ได้ เอาไปเช็ดขอบ ย า งตู้เย็นที่ทำความสะอาดแล้วให้ทั่ว ให้ทำแบบนี้ทุกครั้งที่ทำความสะอาดตู้เย็น ก็จะช่วยทำให้ขอบ ย า งตู้เย็นเป็น เ ชื้ อ ราอีก

แก้ปัญหากลิ่นในตู้เย็น

1 กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็น

หากทำความสะอาดเรียบร้อยหมดแล้ว แต่ตู้เย็นยังมีกลิ่นที่ไม่ดีอยู่ ให้เรานำเบคกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำร้อน 1/4 ถ้วยตวง แล้วใช้ผ้ามาจุ่มส่วนผสมที่ได้ เอาไปเช็ดภายในตู้เย็นให้ทั่วอีกครั้งหนึ่ง แค่นี้กลิ่นไม่ดีภายในตู้เย็นก็จะหมดไป และปราศจากแบคทีเรีย และ เ ชื้ อ ราอีกด้วย

2 ช่วยดับกลิ่นเหม็นในตู้เย็น

เมื่อเราได้ทำความสะอาดตู้เย็นทั้งข้างนอกข้างใน และบริเวณขอบ ย า งจนหมดแล้ว เพื่อป้องกันกลิ่นอาหารต่างๆที่จะเกิดขึ้นภายในตู้เย็นขึ้นมาอีก ให้เราใช้ ผงกาแฟ เบคกิ้งโซดา หรือถ่านหุงต้ม มาใส่ภาชนะขนาดพอดี จากนั้นก็แช่เอาไว้ในตู้เย็น สิ่งเหล่านี้จะช่วยดูดกลิ่นอาหารไม่ดีภายในตู้เย็นให้หมดไป จากนั้นก็คอยเปลี่ยนทุกๆ 1 เดือน หรือทุกครั้งที่ทำความสะอาดตู้เย็นก็พอ

ในส่วนของช่องผัก ที่บางครั้งเราแช่ผักที่มีกลิ่นเฉพาะตัวเอาไว้ ให้เรานำกระดาษหนังสือพิมพ์มาขยำเป็นก้อนเล็กๆ แล้วใส่ไว้ในช่องผัก ก็จะช่วยดูดกลิ่นได้เป็นอ ย่ า งดี และยังช่วยทำให้ผักสดได้นานมายิ่งขึ้น

3 เพิ่มกลิ่นหอมในตู้เย็น

พอทำตามวิธีขจัดกลิ่นไม่ดีภายในตู้เย็นจนหมดแล้ว แต่ยังอ ย า กให้ทุกครั้งที่เปิดตู้เย็นมีกลิ่นหอมโชยออกมา ให้เราเลือกน้ำมันหอมระเหยมาหนึ่งกลิ่นตามใจชอบ อาจจะเป็นกลิ่นวานิลา กลิ่นเลมอน หรือกลิ่น ด อ ก ไ ม้ นำสำลีมาจุ่มน้ำมันหอมระเหยที่เลือกไว้ แล้วนำไปวางเอาไว้ในตู้เย็น แช่ทิ้งเอาไว้แบบนั้น ก็จะทำให้กลิ่นภายในตู้เย็นดีขึ้น พอกลิ่นจากสำลีที่ทิ้งเอาไว้เริ่มจาง ก็แค่นำสำลีมาจุ่มน้ำมันหอมระเหยไปเปลี่ยนอันเก่าแค่นี้พอ

ทุกครั้งที่เราจะทำความสะอาดทุกส่วนของตู้เย็น ให้เราดึงปลั๊กเพื่อตัดไฟก่อน เป็นการลดการเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ที่จะเกิดจากไฟฟ้า และการทำความสะอาดตู้เย็นให้สะอาดอยู่เสมอนั้น เป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอ ย่ า งยิ่ง เพราะอาหารที่เก็บไว้ในตู้เย็น เราต้องทานเอาเข้าสู่ร่างกายโดยตรง คงไม่เป็นเรื่องดีแน่ หากอาหารเหล่านั้นมี เ ชื้ อ โ ร ค หรือแบคทีเรีย เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพ อาจทำให้ป่วยเป็นโ ร ค ได้ง่าย

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

 

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …