Home ข่าวทั่วไป สูตรน้ำพริก 9 แบบ ทำกินทำใส่กระปุก ขวดไว้ขายได้ รสแซ่บอร่อยมาก

สูตรน้ำพริก 9 แบบ ทำกินทำใส่กระปุก ขวดไว้ขายได้ รสแซ่บอร่อยมาก

สูตรน้ำพริก 9 แบบ ทำกินทำใส่กระปุก ขวดไว้ขายได้ รสแซ่บอร่อยมาก

สูตรน้ำพริก 9 แบบ ทำกินทำใส่กระปุก ขวดไว้ขายได้ รสแซ่บอร่อยมาก

เมนูคู่ครัว ไ ท ย ที่มักจะมีในทุกๆมื้อนั่นก็คือ น้ำพริก ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกอะไรก็ตาม เมื่อนำมาคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ก็จะได้กลิ่นหอมที่มาพร้อมกับความอร่อย อีกทั้งเครื่องเคียงต่างๆที่ทำให้การทานน้ำพริกนั้น มีรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น

การทานน้ำพริกนั้นเรียกความอ ย า กอาหารและน้ำย่อยได้ดี คนส่วนใหญ่จึงติดใจในรสชาติ อีกทั้งยังไม่อ้วน สามารถทานเป็นมื้ออาหารเย็นกับผักหลายชนิด โดยไม่ต้องทานข้าว ก็เป็นเมนูลดความอ้วนได้อีกเมนูหนึ่งด้วย

สูตรน้ำพริก 9 สูตรต่อไปนี้ หากได้ทำตามแล้วจะได้น้ำพริกที่ออกมาอร่อยมีความกลมกล่อมมาก สามารถทำไปขายสร้างรายได้ได้เลย

1 น้ำพริกมะม่วง

ส่วนผสม กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ, กุ้งแห้งตัวใหญ่ 2 ช้อนโต๊ะ, กระเทียม 20 กรัม, พริกขี ้ ห นู 10-15 เม็ด, น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ, มะม่วงเปรี้ยวสับเป็นเส้น 1/2 ลูก, น้ำมะนาวเพิ่มรสเปรี้ยว

วิธีทำ นำกะปิมาห่อใบตองแล้วเอาไปลนไฟ เพื่อให้กะปิส่งกลิ่นหอม และมีความกลมกล่อมมากขึ้น ตำกุ้งแห้ง พริกให้เข้ากันดีก่อน แล้วใส่กระปิที่รนไฟแล้วตามลงไป ค่อยๆใส่น้ำตาลปี๊บเพื่อเติมรสหวานมาตัดรสชาติให้กลมกล่อม ตำคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วใส่เส้นมะม่วงลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา หากน้ำพริกยังไม่เปรี้ยวพอก็ให้เพิ่มมะม่วง หรือจะเติมน้ำมะนาวลงไปก็ได้ ปรุงรสชาติได้ตามใจชอบ

2 น้ำพริกอ่อง

ส่วนผสม เนื้อห มู บด 400 กรัม, มะเขือเทศ 20-25 ลูก, ผักชีและต้นหอมซอย อ ย่ า งละ 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ, พริกแห้ง 20 เม็ด, หอมแดง 5 หัว, กระเทียม ไ ท ย 10 กลีบ, กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ, เกลือ 1/2 ช้อนชา, น้ำตาลทราย, น้ำปลา

วิธีทำ ขั้นตอนแรกต้องตำพริกแกงก่อน โดยใส่พริกแห้ง หอมแดง กระเทียมไท กะปิ ลงไปตำให้เข้ากัน จากนั้นนำกระทะขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ เติมน้ำมันลงไปเพื่อผัดส่วนผสม นำพริกแกงที่ตำไว้มาผัดให้หอม ตามด้วยเนื้อห มู ผัดให้เข้ากันกับพริกแกง แล้วเติมมะเขือเทศ ผัดต่อไปให้มะเขือเทศอ่อนตัวจนผสมเข้ากันดีกับพริกแกงและห มู บด แต่งรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำปลา ให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ ผัดต่อให้สุก โรยผักชีต้นหอมลงไปก็ทานได้เลย

3 น้ำพริกปลาร้า

ส่วนผสม เนื้อปลาร้า 1 ถ้วย, พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ, ใบมะกรูดซอย 2 ช้อนโต๊ะ, ผักชีฝ รั่ ง ซอย 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ, พริกแดงสด 5-6 เม็ด

วิธีทำ นำเนื้อปลาร้ามาสับให้ละเอียด จากนั้นตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่น้ำมันลงไปรอให้น้ำมันร้อน แล้วใส่พริกแกงเผ็ดลงไปผัด ตามด้วยเนื้อปลาร้าที่สับไว้ ผัดให้เข้ากันดี จากนั้นก็ปรุงรสชาติให้ถูกปากด้วยน้ำตาลทราย เพื่อตัดรสชาติไม่ให้เค็มจนเกินไป เติมใบมะกรูดผัดต่อให้เข้ากัน แล้วตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยพริกและผักชีฝ รั่ ง ให้สวยงาม ก็พร้อมเสิร์ฟได้

4 น้ำพริกไข่เค็ม

ส่วนผสม ไข่เค็ม 4 ฟอง, กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ, พริกสด 15-20 เม็ด, กระเทียม 2 หัว, มะเขือขื่น 2 ผล, มะเขือพวง 15-25 ผล, น้ำมะนาว, น้ำปลา, น้ำตาลปี๊บ

วิธีทำ แกะไข่เค็มเอาเฉพาะไข่แดงออกมาเตรียมไว้ แล้วนำกะปิห่อด้วยใบตองเอาไปลนไฟให้หอม และจี่พริกกับกระเทียมด้วย จากนั้นนำกะปิ พริก กระเทียมที่ลนไฟแล้วมาตำรวมกัน ซอยมะเขือขื่นที่แกะเมล็ดออกแล้ว นำมาใส่รวมกันในครก ตามด้วยไข่แดงเค็มมะเขือพวง ตำทุกอ ย่ า งให้เข้ากัน ปรุงรสชาติด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และมะนาว ให้ได้รสชาติอร่อยสมใจ แล้วก็ตักใส่ถ้วยทานได้

5 น้ำพริกตาแดง

ส่วนผสม พริกแห้ง 10 เม็ด, หอมแดง 7 หัว, กระเทียม 5 หัว, กะปิ 2 ช้อนชา, เนื้อปลาร้าสับ 1-2 ช้อนโต๊ะ, เนื้อปลา ย่ า ง 5 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ นำกะปิห่อใบตองไปลนไฟ และหอมแดง กระเทียมจี่ไฟด้วย จากนั้นนำกะปิลนไฟ หอมแดง กระเทียมจี่ใส่ลงไปในครกตำรวมกับ พริกแห้ง ปลาร้า และเนื้อปลา ย่ า ง ตำทุกอ ย่ า งให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ก็ตักใส่ถ้วยทานคู่กับผักเคียงได้เลย

6 น้ำพริกเผากุ้ง

ส่วนผสม เนื้อกุ้ง 1 ถ้วย, กุ้งแห้ง 1/2 ถ้วย, ถั่วลิสง 1/2 ถ้วย, พริกแห้งหั่นเป็นท่อน 1 ถ้วย, กระเทียมซอยบางๆ 1 ถ้วย, ข่าแก่ซอย 1 ช้อนโต๊ะ, กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลปี๊บ 1/2 ถ้วย, น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ เตรียมกุ้งให้พร้อม โดยการนำไปล้างให้สะอาด แกะเปลือกออกให้หมด ลอกเอาเส้นดำๆทิ้งไป นำมาสับให้ละเอียดพอประมาณ ตั้งกระทะให้ร้อนคั่วพริก กระเทียม ข่าให้กรอบ แล้วนำทั้งหมดมาโขลกรวมกันในครกให้ละเอียด

จากนั้นตั้งกระทะอีกครั้ง โดยคราวนี้ให้ใส่น้ำมันเพื่อทอดกุ้งแห้งและถั่วลิสงให้สุกทั้งหมด ตักขึ้นมาพักไว้ แล้วผัดเนื้อกุ้งที่โขลกกับส่วนผสม ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำมะขามเปียกให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม ตักใส่ถ้วยแล้วโรยด้วยกุ้งแห้งกับถั่วลิสงที่ทอดไว้ก็ทานได้

7 น้ำพริกหนุ่ม

ส่วนผสม พริกหนุ่ม 5 เม็ด, หอมแดง 5 หัว, กระเทียม 8 กลีบ, เกลือป่น 1/2 ช้อนชา, ผักซีซอย, ต้นหอมซอย

วิธีทำ นำพริกหนุ่ม กระเทียม หอมแดง ไป ย่ า งแล้วลอกเปลือกออกให้หมด นำไปโขลกรวมกัน ปรุงรสชาติด้วยเกลือ เพียงแค่นี้ก็อร่อยแล้ว ตักใส่ถ้วยโรยต้นหอมผักชีก็เป็นอันเสร็จ สามารถนำไปทานคู่กับผักเคียงต่างๆ หรือจะให้อร่อยเข้ากันต้องทานคู่กันกับแคบห มู ด้วย

8 น้ำพริกปลาทู

ส่วนผสม ปลาทูตัวใหญ่ 4 ตัว, กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ, ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ, หอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ, พริกแดง 1 ช้อนโต๊ะ, กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ, มะนาว, น้ำปลา, น้ำตาลทราย

วิธีทำ นำปลาทูไป ย่ า งให้สุกทั้ง 4 ตัว แล้วแกะเอาแต่เนื้อเตรียมไว้ จากนั้นปิ้งกะปิให้มีกลิ่นหอม ซอยตะไคร้ที่เตรียมเอาไว้ แล้วนำไปคั่วในกระทะให้หอม ย่ า งหัวหอม พริกแดง และกระเทียม จากนั้นนำเนื้อปลาทูที่แกะไว้มาโขลกในครก ตามด้วยกะปิ ย่ า ง ตะไคร้ หัวหอม พริกแดง กระเทียมที่ได้เตรียมไว้ โขลกทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปคั่วต่อในกระทะ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย และน้ำมะนาว แต่งเติมรสชาติให้อร่อยตามชอบ

9 น้ำพริกกะปี

ส่วนผสม กะปิอ ย่ า งดี 2 ช้อนโต๊ะ, พริกขี ้ ห นู เม็ดเล็ก ทั้งเขียวและแดง 1 ช้อนโต๊ะ, กระเทียมไท 1 ช้อนโต๊ะ, หอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ, มะเขือพวง 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำต้มสุก

วิธีทำ สิ่งสำคัญและเป็นตัวชูโรงเลยก็คือ กะปิ ดังนั้นเราต้องเน้นเป็นกะปิที่ดี และเป็นธรรมชาติ มีรสชาติกลมกล่อมอร่อย และหอม ก่อนจะทำน้ำพริกก็นำกะปิที่เลือกมาแล้วห่อใบตองลนไฟเพิ่มความหอม โขลกพริกขี ้ ห นู กระเทียม หอมแดง

จากนั้นใส่กะปิที่ลนไฟแล้ว โขลกทั้งหมดให้เข้ากัน ตัดรสชาติด้วยน้ำตาลปี๊บเพื่อให้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา เติมน้ำต้มสุกลงไปเล็กน้อย ผสมทุกอ ย่ า งให้เข้ากัน โรยมะเขือพวงตบท้าย ก็พร้อมเสิร์ฟทานได้เลย อาจจะทานร่วมกับผักสด ผักลวก ผักชุบทอด หรือปลาทูทอด ก็สามารถช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับน้ำพริกได้

ถ้าจะทำกับข้าวแล้วคิดเมนูไม่ออก แนะนำเลยว่า เมนูแรกที่ต้องทำคือ น้ำพริก สามารถเลือกทำได้หลายชนิด แล้วแต่ส่วนผสมที่มีอยู่ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะเป็นตัวชูโรงของมื้ออาหารนั้นๆได้เลย และยังทานได้ไม่เบื่อด้วยเตรื่องเตียงต่างๆที่ได้เตรียมไว้ แค่คิดถึงน้ำพริก เมนูอื่นๆก็จะตามมาเอง ไม่ต้องเชื่อ แต่อ ย า กให้ลองดู

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …