Home ข่าวทั่วไป เบคกิ้งโซดากับ รวม 20 ประโยชน์ ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

เบคกิ้งโซดากับ รวม 20 ประโยชน์ ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

เบคกิ้งโซดากับ รวม 20 ประโยชน์ ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

เบคกิ้งโซดากับ รวม 20 ประโยชน์ ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

หากยังไม่รู้จักเบคกิ้งโซดาว่าคืออะไร ให้เราลองนึกถึงผงฟูที่ใช้ทำขนม ที่วางขายกันอ ย่ า งแพร่หลาย แต่ด้วยส่วนประกอบในเบคกิ้งโซดา ทำให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการทำขนม สิ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อของเบคกิ้งโซดาเลยก็คือ งานทำความสะอาด และดับกลิ่น เบคกิ้งโซดาเป็นตัวที่ช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเป็นกอง

1 ดับกลิ่นปาก นำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำสะอาด 1 แก้ว และเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกันใช้เป็นน้ำ ย า บ้วนปาก จะช่วยทำให้กลิ่นปากที่ไม่ดีหายไป หากวันไหนทานกระเทียมเข้าไป และต้องการขจัดกลิ่นโดยด่วน ให้ผสมเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำสะอาด 1 แก้ว นำมาบ้วนปาก จะช่วยขจัดกลิ่นกระเทียมให้หายไป

2 ขัด ฟั น ขาว นำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ผสมน้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา เราจะได้ส่วนผสมข้นๆ จากนั้นให้เอาแปรงสี ฟั น มาจุ่มส่วนผสมแล้วใช้แทน ย า สี ฟั น แปรง ฟั น ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นคราบเหลือง คราบ บุ ห รี่ หรือคราบชากาแฟ ก็สามารถขจัดออกได้ไม่มีเหลือ

3 สครับขัดหน้า นำเบคกิ้งโซดา 3 ส่วน ผสมน้ำเปล่า 1 ส่วน นำส่วนผสมที่ได้มาขัดหน้าเพียงเบาๆให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้สักพักแล้วล้างออก ผิวหน้าก็จะสะอาดสว่างมากขึ้น

4 สครับขัดผิว นำเบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วย, เกลือ 1/2 ถ้วย, น้ำมะนาว 1 ลูก น้ำมันทาผิว หรือเบบี้ออยล์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมทุกอ ย่ า งให้เข้ากัน แล้วนำไปใช้ขัดตัวเป็นสครับขัดผิว ก็จะทำให้ผิวพรรณดูขาวกระจ่างใส่ นุ่มเนียนขึ้น

5 สปาเท้า หาภาชนะขนาดพอแช่เท้าได้ ใส่เบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วย, เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมิ้นท์ และเติมน้ำอุ่นลงไปในปริมาณที่ท่วมเท้า คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำเท้าลงไปแช่ได้เลย จะช่วยทำให้เท้าสะอาด ไม่มีกลิ่น และยังช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้ดีอีกด้วย

6 ดับไฟในกระทะ หากทำอาหารอยู่แล้วน้ำมันในกระทะเกิดติดไฟ อ ย่ า เทน้ำลงไปเพื่อดับไฟโดยเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้ไฟโหมกระหน่ำขึ้นมา สิ่งที่ควรทำคือ เทเบคกิ้งโซดาลงไปบนไฟ เมื่อเบคกิ้งโซดาโดนความร้อน จะเปลี่ยนเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ จึงทำให้ไฟดับลง

7 ทำน้ำแช่ตัว แค่ผสมเบคกิ้งโซดาลงในน้ำอุ่นที่เตรียมจะใช้แช่ตัว คนให้เข้ากัน แล้วก็ลงไปนอนแช่ได้เลย จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ผิวเนียนนุ่มขึ้น และขจัดกลิ่นตัวได้

8 น้ำ ย า ดับกลิ่นพรม นำเบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วย, แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วย, และน้ำมันหอมระเหย 15 หยด นำส่วนผสมทุกอ ย่ า งใส่ในขวดสเปรย์ ปิดฝาแล้วเข ย่ า ทุกอ ย่ า งให้เข้ากัน เอาไปฉีดพ่นให้ทั่วทั้งพรม แล้วนำไปตาก กลิ่นไม่ดีก็จะหายไปหมด

9 ทำความสะอาดเส้นผม ใช้เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับแชมพูที่ใช้ตามปกติ ในจำนวนการสระ 1 ครั้ง แล้วก็นำมาสระผมได้เลย จะช่วยขจัด ส าร เคมีตกค้างต่างๆ และทำให้ผมสวยนุ่มขึ้น

10 หนังหุ้มเล็บนุ่มขึ้น ให้ผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำอุ่นในภาชนะสำหรับแช่มือ แช่มือลงไปนาน 2-3 นาที ก็จะช่วยทำให้ผิวมือดีขึ้น หนังหุ้มเล็บนุ่มไม่แห้ง

11 ย า ลดกรด หากเผลอทานอาหารเข้าไปมากจนรู้สึกแน่นท้อง ให้ลองผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำสะอาดอ ย่ า งละ 1/2 ถ้วย แล้วดื่มให้หมด ก็จะทำให้สบายท้องขึ้นมาก

12 ล้างผักผลไม้ นำเบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 10 ลิตรในภาชนะสำหรับล้างผักผลไม้ จากนั้นนำผักผลไม้แช่ลงไป 15 นาที เมื่อครบเวลาก็นำมาล้างน้ำสะอาดสัก 2 รอบ ก็จะทำให้ผักผลไม้นั้นสะอาด ปราศจาก ส าร เคมี

13 น้ำ ย า ล้างตะกรัน หากเกิดคราบในกาด้มน้ำ ให้เติมเบคกิ้งโซดาลงไป 2 ช้อนโต๊ะ บีบมะนาวตามลงไปอีก 1/2 ลูก เติมน้ำลงไปสักหน่อย ต้มทิ้งไว้ 15 นาที เมื่อครบเวลาก็ปล่อยให้เย็น แล้วนำมาล้าง คราบต่างๆภายในกาต้มน้ำ หรือภาชนะโลหะก็จะหายหมด

14 ครีมลบรอยขูดขีด นำภาชนะมาละลายเบคกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะด้วยน้ำ 1 ลิตร แล้วนำเครื่องครัวที่เป็นโลหะมาล้างทำความสะอาดได้เลย เครื่องครัวจะสะอาด ไร้รอยขีดข่วนและเงาขึ้น แต่ห้ามใช้กับอุปกรณ์อลูมิเนียมเด็ดขาด

15 ขนมฟูน่ากิน ในขั้นตอนทำส่วนผสมเพื่อจะอบขนม เพื่อให้ขนมนุ่มฟูน่าทานมากยิ่งขึ้น ให้เติกเบคกิ้งโซดาลงไปในส่วนผสมเล็กน้อย ก็จะได้ขนมอร่อยดังใจแล้ว

16 ไข่เจียวนุ่มฟู เทคนิคง่ายๆในการทอดไข่เจียวให้นุ่มฟู ให้ใช้เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา ผสมกับไข่เจียว 3 ฟอง ตีให้เข้ากันจนขึ้นฟอง นำไปทอดขณะน้ำมันร้อนๆ ไข่เจียวจะฟูขึ้นมาให้เห็นทันที

17 ลดกลิ่นอาหารในตู้เย็น นานอาหารที่ใส่แช่ไว้ในตู้เย็น มักส่งกลิ่นเฉพาะตัวออกมาตีกันจนกลายเป็นกลิ่นอับ ให้นำเบคกิ้งโซดาใส่ลงในถ้วย แล้วนำไปแช่เอาไว้ในตู้เย็น เบคกิ้งโซดาจะคอยดูดกลิ่นเหล่านั้นเอาไว้ เราแค่คอยเปลี่ยนทุกๆ 3 เดือน กลิ่นอับจะหายไป

18 ขจัดคราบไขมัน ท่อน้ำทิ่งของอ่างล้างจาน หรือส่วนใดใดในบ้าน เวลาที่เป็นคราบไขมันติดอยู่จะส่งกลิ่นเหม็นตามมา ให้เราใช้เกลือแกง 2-3 ช้อนเทลงไปในท่อ และตามด้วยเบคกิ้งโซดา ตบท้านด้วยการราดน้ำเดือดลงไป ก็จะช่วยสลายคราบไขมันไปได้หมด และยังขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หมดไปด้วย

19 หากท่อน้ำทิ้งอุดตัน ให้โรยเกลือรอบๆขอบท่อ ตามด้วยเบคกิ้งโซดา 10 ช้อนโต๊ะ แล้วค่อยๆเทน้ำเดือดให้ส่วนผสมค่อยๆไหลลงไปในท่อ ก็จะทำให้การอุดตันของท่อหายไป ท่อจะกลับมาระบายน้ำได้ดีเหมือนเดิม

20 ทำความสะอาดฟูกที่นอน สามารถนำเบคกิ้งโซดาไปโรยไว้บนฟูที่นอน ทิ้งไว้สักพัก แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นมาดูดออกให้สะอาด ฟูกที่นอนก็จะสะอาด ไร้ฝุ่นและกลิ่นอับ โดยไม่ต้องนำออกไปตากแดด

เบคกิ้งโซดาเรียกได้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำได้ ส าร พัดเลยจริงๆ ไม่ว่าจะต่อสุขภาพร่างกาย ผิวพรรณ ยังแก้ปัญหาภายในบ้านได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานทำความสะอาด หรืองานครัว เบคกิ้งโซดาก็ทำได้หมด ตอบโจทย์เป็นอ ย่ า งมากสำหรับแม่บ้านในยุคปัจจุบัน เพราะใช้สะดวก และหาง่าย ไม่ต้องไปขวนขวายไกล ซื้อติดบ้านไว้ได้ใช้ประโยชน์แน่นอน

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …