Home ข่าวทั่วไป เก็บเอาไว้ ปลาแดดเดียว น้ำยำรสอร่อยเครื่องแน่น ทำกินเองอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ ปลาแดดเดียว น้ำยำรสอร่อยเครื่องแน่น ทำกินเองอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ ปลาแดดเดียว น้ำยำรสอร่อยเครื่องแน่น ทำกินเองอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ ปลาแดดเดียว น้ำยำรสอร่อยเครื่องแน่น ทำกินเองอร่อยมาก

วันนี้เรามีเมนูทีเด็ดมาฝากกัน เป็นเมนูปลาแสนอร่อย หากพูดถึงปลาแล้วหลายคนอาจจะคิดถึง ปลาทอด ปลานึ่ง และเมนูแกงต่างๆ ซึ่งก็จะให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป อีกสิ่งที่คนมักจะทำกันก็คือ ปลาแห้ง ปลาแดดเดียว เพราะสามารถเก็บได้นาน และเป็นการถนอมอาหารที่ทำให้เนื้อปลามีรสอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

จึงอ ย า กจะชวนทุกคนมาเข้าครัว เพื่อทำอาหารเมนูนี้กัน นั่นก็คือ เมนูยำปลาแดดเดียว แต่ด้วยสูตรที่เราจะนำมาเสนอกันนั้น เป็นสูตรที่เริ่มตั้งแต่การห มั ก และตากแห้งปลากันเลย เพื่อจะได้วัตถุดิบที่อร่อย สะอาด และเหมาะกับสูตรน้ำยำรสเด็ด

สิ่งที่ต้องเตรียม

– เนื้อปลา 1 กิโลกรัม

– เกลือ 1.5 ช้อนโต๊ะ

– ผงชูรส 0.5 ช้อนชา

– น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

วิธีการทำ

1 ล้างปลาด้วยน้ำให้สะอาด ใส่ในภาชนะให้เพียงพอสำหรับการห มั ก ปลา 1 กิโลกรัม แล้วเทส่วนผสมในการห มั ก ที่เตรียมไว้ลงไปให้หมด เกลือ ผงชูรส น้ำตาลทราย แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันกับปลาให้ทั่วทั้งหมด แล้วนำไปห มั ก ทิ้งไว้ในตู้เย็น 1 คืน

2 วันรุ่งขึ้นก็นำปลามาเรียงบนตะแกรง หรือกระด้ง เลือกที่ตาไม่ถี่มากนัก แล้วนำไปตากแดดจัดๆให้แห้งในระดับที่ต้องการ บางคนก็จะชอบแบบที่ยังมีเนื้อนิ่มๆแห้งไม่มาก ก็นำไปตากแค่ 2-3 แดด ก็จะได้ตามที่ต้องการพอดี

3 เมื่อได้ปลาที่ตากมาแล้ว ก็นำกระทะมาตั้งน้ำมันให้ร้อนด้วยไฟกลาง โดยเราจะต้องใช้น้ำมันใหม่ และระดับน้ำมันต้องท่วมตัวปลาให้หมด พอน้ำมันร้อนได้ที่ ก็ค่อยใส่ปลาที่ตากมานั้นลงไป ทอดให้สุกทีละด้านไม่พลิกบ่อย พอทอดจนสุกดีทั้ง 2 ด้าน ก็ตักมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

แค่นี้ก็จะได้ปลาดแดดเดียวทอดหอมๆอร่อยๆ ซึ่งกินได้เลยกับข้าวเหนียว หรือข้าวสวยร้อนๆ แต่นั่นยังไม่พอ เราจะมาเพิ่มความอร่อยด้วยเมนูยำปลาแดดเดียวกัน

สูตรยำปลาแดดเดียว

ทำน้ำยำรสเด็ด สิ่งที่ต้องเตรียม

– น้ำปลา น้ำมะนาว อ ย่ า งละ 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 1.5 ช้อนชา

– พริกขี ้ห นูสวน 5 เม็ด (หากใช้ทั้งสีเขียวและแดงจะทำให้น่าดูน่ากิน)

– หอมแดงซอย 2 หัว

– กุ้งแห้งชนิดเนื้อ 1 ช้อนโต๊ะ

– มะม่วงเปรี้ยวซอย 1/4 ถ้วย

– ใบผักชีสำหรับตกแต่ง

ให้นำส่วนผสมทั้งหมดที่เตรียมมาคนให้เข้ากัน เว้นผักชีเราจะใส่ในตอนสุดท้าย ของน้ำยำ แล้วก็นำปลาแดดเดียวที่เราได้ทอดไว้แล้ว มาแกะใส่ภาชนะสำหรับการยำ แล้วเทส่วนผสมของน้ำยำที่ทำไว้ลง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็สามารถตักใส่จาน ตกแต่งด้วยผักชีอีกเล็กน้อย ก็สวยงามน่าอร่อย

หรือจะใช้วิธีแกะเนื้อปลาจัดใส่จาน แยกน้ำไว้ต่างหากก็ได้ เวลาทานก็ค่อยน้ำน้ำยำราดลงไป หรือจะราดเป็นคำๆก็แล้วแต่ใจชอบเลย

ปลาแดดเดียวที่ทำสามารถนำเก็บไว้กินได้อีกนาน เวลาจะนำมากินก็แค่นำไปทอดตามขั้นตอนการทอดที่ได้แนะนำไว้ ก็จะทำให้ได้ปลาที่อร่อย ไม่อมน้ำมัน แต่หากเป็นปลาแดดเดียวของคนที่ชอบเนื้อแห้งๆ ก็ไม่ควรทอดนานจนเกินไป เพราะจะทำให้ปลามีรสชาติขม บางวันจะนำไปทำเป็นแกงใส่ปลาแห้ง หรือทำเป็นยำได้กลิ่นน้ำยำหอมๆ เย้ายวนใจก็อร่อยไปอีกแบบ เมนูปลาแดดเดียว จึงเป็นเมนูที่ทำได้ทุกวัน กินไม่มีเบื่อเลย

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …