Home ข่าวทั่วไป เปิดแอร์ยั ง ไ งให้ประหยัด เปิดเท่าไหร่ก็ไม่เปลือง ลดค่าไฟไปได้มาก

เปิดแอร์ยั ง ไ งให้ประหยัด เปิดเท่าไหร่ก็ไม่เปลือง ลดค่าไฟไปได้มาก

เปิดแอร์ยั ง ไ งให้ประหยัด เปิดเท่าไหร่ก็ไม่เปลือง ลดค่าไฟไปได้มาก

เปิดแอร์ยั ง ไ งให้ประหยัด เปิดเท่าไหร่ก็ไม่เปลือง ลดค่าไฟไปได้มาก

แอร์นับว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก และเรายังจำเป็นต้องเปิดใช้กันอยู่ตลอดเวลา เพราะสภาพอากาศในบ้านเมืองเราทำให้ต้องเป็นแบบนั้น ด้วยความร้อนที่มากจนทำให้รู้สึกอบอ้าวเหนอะหนะตัว เราจึงมักเลือกที่จะเปิดแอร์มากกว่าพัดลม เพราะจะให้ความเย็นที่ฉ่ำ ให้ความเย็นสบายตัวได้มากกว่า แต่ก็ต้องแลกมากับค่าไฟที่แพงหูฉี่

จะดีกว่าไหม หากเรามีวิธีการเปิดแอร์ที่สามารถช่วยประหยัดไฟ สามารถเปิดได้บ่อยและนานเท่าที่ต้องการ แต่ค่าไฟยังลดลงถึงปีละ 12,500 บาท ต่อแอร์ขนาด 22000 btu หนึ่งเครื่อง ลองมาดูกัน

ลองคิดค่าไฟตามปกติ โดยมีราคาต่อหน่วยเท่ากับ 3.5 บาทต่อปี หากเราเปิดแอร์วันละ 8-10 ชั่ วโมง ปีนึงเราจะต้องเสียค่าไฟอยู่ที่ 19,000 บาท ต่อแอร์ 22000 btu หนึ่งเครื่อง แต่ในช่วงขณะที่เปิดใช้งานแอร์อยู่นั้น แอร์จะมีการตัดเมื่ออุณหภูมิของห้องเย็นเท่าที่กำหนดไว้แล้ว คิดเป็นประมาณ 20% ของระยะเวลาการใช้งานแอร์ทั้งหมด ค่าไฟก็จะตกอยู่ที่ 15,000 บาท

ตามปกติแล้วเราจะทราบกันดีว่า ควรเปิดแอร์ในอุณหภูมิ 25 องศา และความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 50 % จะทำให้ประหยัดไฟมาก แต่นั่นเป็นวิ ธี ที่ ฝ รั่ งเขามักทำกันเท่านั้น หากเป็นอากาศแบบบ้านเมืองเราควรที่จะกำหนดอุณหภูมิอยู่ที่ 27 องศามากกว่า และความชื้นสัมพัทธ์จะอยู่ที่ 70% ด้วยวิธีนี้ค่าไฟจาก 15,000 บาทต่อปี ก็จะลดลงได้มากถึง 5,000 บาทต่อปี เหลือเพียง 10,000 บาทต่อปีเท่านั้น

หลายคนติดนิสัยต้องเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำที่อุณหภูมิ 23 องศาหรือต่ำกว่านั้น แล้วอาศัยการห่มผ้าห่มคลายความหนาวอ ย่ างมิดชิด จึงเป็นเหตุทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นเกินความจำเป็น หากเราหันมาตั้งอุณหภูมิของแอร์อยู่ที่ 28 องศา แล้วสวมเสื้อผ้าให้บางลง ผ้าห่มที่เนื้อบางไม่หนา แม้เราต้องเปิดแอร์นานถึง 8-10 ชั่ วโมงต่อวัน ค่าไฟก็จะลดลงไปอีกปีละ 2,000 บาท เหลือเพียง 8,000 บาทเท่านั้น คิดได้เพียงเดือนละ 800 บาท จ่ายได้สบายๆเลย

และยิ่งไปกว่านั้น หากเราเลือกที่จะตั้งอุณหภูมิแอร์อยู่ที่ 28-30 องศา แล้วใช้พัดลมเป่าส่ายไปมาช่วยกระจายความเย็นภายในห้อง ไม่เพียงแต่จะทำให้ห้องเย็นมากขึ้น ก็ยังช่วยประหยัด่าไฟลงไปได้อีก เพราะพัดลมกินไฟแค่ 50 วัตต์ ถ้าเราเปิดวันละ 10 ชั่ วโมง ปีหนึ่งเราจะเสียค่าไฟแค่ 630 บาท และจะช่วยประหยัดค่าแอร์ลงไปอีก 2,000 บาทต่อปี จึงเหลือค่าไฟแอร์ปีละ 6,000 บาทเท่านั้น พอรวมกับค่าไฟพัดลม ก็จะได้เพียง 6,630 บาทต่อปี

เปิด Mode Econo

การตั้งค่าใช้งาน Mode Econo นี้ จะช่วยทำให้เราประหยัดค่าไฟลงอีก 20% โดยที่ไม่ทำให้เราร้อน และยังรู้สึกเย็นสบายได้ ให้ตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 27 องศา แล้วเพิ่มแรงลม ปรับทิศทางลมให้ความเย็นกระจายได้ทั่วทั้งห้อง วิธีนี้จะช่วยประหยัดไฟได้ 150 บาทต่อเดือนเลยล่ะ

แค่นี้ก็จะทำให้เราประหยัดค่าไฟไปได้มาถึงครึ่งนึงจากที่เราต้องชำระต่อปี หากอย า กจะให้ประหยัดค่าไฟมากยิ่งขึ้นไปอีก ในเวลาที่เปิดแอร์ช่วงเวลากลางคืนในขณะนอนหลับ หลังเที่ยงคืนไปแล้วอากาศจะต่ำลง ทำให้แอร์ทำงานไม่บ่อยเท่าเดิม ดังนั้นจึงควรตั้งเวลาปิดแอร์ไว้ประมาณตี 5 เพราะความเย็นที่ยังคงอยู่ จะทำให้คุณรู้สึกหลับสนิทเย็นสบายไปถึงตอนเช้า และยังช่วยค่าไฟจากแอร์ลดลงไปอีก

และเราควรเปิดประตูหน้าต่างบ้านบ้าง เพื่อเป็นการช่วยระบายความร้อน ใช้พัดลมเป่าส่ายไล่อากาศร้อนออกไป เมื่อถึงเวลาเปิดแอร์ แอร์ก็จะได้ไม่ต้องทำงานหนัก เพื่อทำให้ห้องเย็นได้ไวตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ก็จะทำให้ประหยัดค่าไฟลงได้มาก

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …