Home ข่าวทั่วไป เทคนิคชงกาแฟสำเร็จรูป หอมอร่อยเหมือนกาแฟสด ชงให้อร่อยขึ้นหลายเท่า

เทคนิคชงกาแฟสำเร็จรูป หอมอร่อยเหมือนกาแฟสด ชงให้อร่อยขึ้นหลายเท่า

เทคนิคชงกาแฟสำเร็จรูป หอมอร่อยเหมือนกาแฟสด ชงให้อร่อยขึ้นหลายเท่า

เทคนิคชงกาแฟสำเร็จรูป หอมอร่อยเหมือนกาแฟสด ชงให้อร่อยขึ้นหลายเท่า

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีความนิยมมากในปัจจุบัน วัดได้จากร้านคาเฟ่ต่างๆ ที่ผุดขึ้นมาราวกับด อ กเ ห็ ด ด้วยวิธีการชงกาแฟสดเฉพาะตัวของแต่ละร้าน ทำให้คนส่วนใหญ่มักแวะเวียนเพื่อเข้าไปบริโภค โดยไม่เคยคิดถึงราคาเลย ว่ากาแฟสดแก้วหนึ่งราคาเกินกว่าครึ่งร้อย

ทุกวันนี้เหมือนเราต่างก็ทำงานเพื่อหาเงินมาซื้อกาแฟด้วยกันทั้งนั้น แต่เชื่อไหมว่า กาแฟสำเร็จรูปที่เราชงเองนี้ สามารถชงให้อร่อยไม่แพ้กาแฟสดเลย และยังช่วยประหยัดตังค์ได้เกินครึ่ง

วิธีการชงกาแฟสำเร็จรูปให้อร่อย

1 เริ่มจากการเก็บกาแฟ ต้องเก็บให้ดี และห่างจากความชื้นมากที่สุด เพราะจะทำให้กาแฟมีรสขม เปรี้ยวไม่อร่อย กลิ่นหอมก็จะหมดไป การเก็บกาแฟที่ดีนั้น ต้องเอาใส่ขวดโหลที่มีฝาปิดมิดชิด จากนั้นให้วางคว่ำขวดลง จะช่วยไม่ให้กาแฟชื้น และเกาะตัวเป็นก้อน

2 เมื่อจะชงให้เตรียมอุปกรณ์ดังนี้ แก้ว 2 ใบ ตะเกียบ 1 แท่ง และน้ำร้อน แต่หากใช้นมเป็นส่วนประกอบ ก็ให้อุ่นในไมโครเวฟก่อน

 

3 หากเป็นสูตรที่ใช้นมก็ให้นำนมไปอุ่นในไมโครเวฟแล้วค่อยเทใส่แก้วที่มีกาแฟอยู่ แต่หากเป็นสูตรที่ใช้เพียงน้ำตาลทรายกับคอฟฟี่เมต ก็สามารถเทน้ำร้อนใส่แก้วได้เลย (ใส่ส่วนผสมให้ครบตามที่ได้เตรียมไว้)

 

4 จากนั้นให้ชงกาแฟ โดนเราจะใช้ตะเกียบตีกาแฟ 100 ครั้งซ้ำๆเร็วๆ เหมือนวิธีตีไข่ เราจะไม่คนเหมือนที่เคยทำกัน หลายคนสงสัยว่าใช้ช้อนกาแฟตีได้ไหม แนะนำว่าใช้ตะเกียบจะดีมากกว่า เพราะตีได้ง่าย และไม่หกกระจายเหมือนตีด้วยช้อนกาแฟ ตีให้เข้ากันและเกิดฟองได้มากที่สุด

5 เมื่อตีกาแฟจนได้ที่ ก็ให้นำแก้วกาแฟเปล่าอีกใบที่ได้เตรียมไว้ เทกาแฟที่ชงไว้ลงไปโดยวางระยะห่างไว้ 1 นิ้ว แล้วในช่วงที่เทก็ค่อยๆยืดระยะห่างขึ้นเรื่อยๆเป็น 6-10 นิ้ว กาแฟก็จะเริ่มมีฟองเยอะขึ้น และนี่แหละจะเป็นตัวช่วยทำให้กาแฟของเรารสชาติกลมกล่อม ไม่มีกลิ่นอื่นที่เกิดจากนม หรือคอฟฟี่เมต แค่นี้กาแฟก็อร่อยเหมือนร้านกาแฟสดแล้ว

เคล็ดลับ 2 อ ย่ างที่ทำให้กาแฟอร่อยขึ้นก็คือ การตีด้วยตะเกียบ กับการทำวิธีชักกาแฟ (เทกาแฟสูงๆ) ทริคง่ายๆก็คือ ตะเกียบจะช่วยทำให้กาแฟละลายได้ดีขึ้น โดยไม่เป็นผงตกค้าง ส่วนวิธีการชัก จะเพิ่มให้เนื้อกาแฟกลมกล่อม ไม่เหลือผงกาแฟให้รู้สึกระคายลิ้น เหมือนวิธีชงตามปกติที่เราใช้กันเป็นประจำ

หากไม่สะดวกเพราะต้องชงกาแฟนอกสถานที่ที่อุปกรณ์มีไม่พร้อม คุณสามารถใช้ด้ามช้อนตีกาแฟแทนการใช้ตะเกียบได้ ให้ตีกาแฟจนครบ 100 ครั้งเหมือนเดิม ถ้าจะทำการชัก ให้ดูให้ดีก่อนว่ากาแฟมีก้ นลึกมากพอไหม ถ้าเป็นก้ นเตี้ยรับรองว่าหกแน่นอน ก็ให้เลือกดื่มแค่เพียงใช้ด้ามช้อนตีกาแฟเท่านั้น อ ย่ างน้อยรสชาติก็ดีขึ้น มากกว่าการใช้ช้อนคนแบบธรรมดา

แค่นี้ก็จะทำให้การชงกาแฟสำเร็จรูปของคุณ สนุก และยังให้กาแฟที่มีรสชาติหวานหอมอร่อยกลมกล่อม สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้รสชาติของกาแฟอร่อยขึ้นนั้น ก็คือการเพิ่มฟองให้แก่กาแฟนั่นเอง เพราะฟองจะทำให้กาแฟเก็บความร้อนได้นาน การได้ดื่มกาแฟร้อนๆย่อมดีกว่ากาแฟเย็นๆอยู่แล้ว และยังช่วยให้รสสัมผัสนุ่มลิ้น โชยกลิ่นหอมให้ชวนดื่มมากขึ้น ต่อไปก็ไม่ต้องพึ่งกาแฟสดตามร้านคาเฟ่แล้ว

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …