Home ข่าวทั่วไป ล้างทองให้เงาวับ ใช้แค่ของใกล้ตัว หาง่ายในบ้าน

ล้างทองให้เงาวับ ใช้แค่ของใกล้ตัว หาง่ายในบ้าน

ล้างทองให้เงาวับ ใช้แค่ของใกล้ตัว หาง่ายในบ้าน

ล้างทองให้เงาวับ ใช้แค่ของใกล้ตัว หาง่ายในบ้าน

ทองเมื่อใส่ไปนานๆก็จะหมอง สีดูไม่สดใสเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นที่จับตัวหนา เหงื่อจากร่างกายที่สัมผัสเกาะติดกับผิวทอง หรือคราบสบู่แชมพูที่ใช้ชำระล้างร่างกาย เพราะคนส่วนใหญ่ก็มักจะใส่ไว้ตลอดเวลา โดยเฉพาะทองรูปพรรณที่เป็นสร้อย วันนี้เรามีวิธีการล้างทองให้ดูเหมือนซื้อใหม่ โดยใช้ของที่หาได้ในบ้าน ตามไปดูกันเลย

1 ใช้น้ำต้มเดือด

ง่ายๆเลยเริ่มจากต้มน้ำให้เดือด แล้วนำมาเทใส่ภาชนะ จากนั้นนำเครื่องทองไปแช่ไว้ รอให้คราบค่อยอ่อนตัวลง แล้วก็ทำน้ำสบู่ หรือน้ำผสมแอมโมเนียไว้อีกภาชนะหนึ่ง เอาทองที่แช่น้ำร้อนไว้มาขัดในภาชนะที่มีส่วนผสมที่ได้ทำขึ้น ขัดให้สะอาดล้างด้วยน้ำ เท่านี้ทองก็จะกลับมาสวยเหมือนเดิม

2 ใช้ย าสีฟั น

นำย าสีฟั นมาบีบลงแปรงสีฟั นที่ไม่ใช้แล้ว หรือแปรงคิ้ว เลืกใช้แปรงที่มีขนนุ่มที่สุด จากนั้นก็เอามาขัดทำความสะอาดทองให้ทั่ว ใช้น้ำนิดหน่อยเพื่อเพิ่มให้แรงขัดมีมากขึ้น และคราบก็จะอ่อนตัวเร็วขึ้นด้วย โดยให้ใช้แปรงขัดวนเป็นวงกลมอ ย่ างเบามือ วิธีนี้จะไม่ทำให้ผิวทองเสีย และเป็นรอย พอขัดจนสะอาดดีแล้วก็ล้างน้ำออก เนื้อทองก็จะกลับมาสดใสอีกครั้ง

3 ใช้น้ำย า ล้ า ง จ า น

วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมกันเป็นจำนวนมาก เพราะน้ำย าล้างจานมีตัวช่วยขจัดคราบมัน และสิ่งสกปรกอยู่แล้ว โดยให้เราผสมน้ำย าล้างจานกับน้ำเปล่า นำเครื่องประดับลงไปแช่ไว้สักครู่ แล้วก็นำฟองน้ำเนื้อละเอียดนุ่มมาชุบส่วนผสม ขัดทองให้สะอาด พอสะอาดดีก็ล้างน้ำ เช็ดด้วยผ้าเนื้อนุ่มให้แห้ง เท่านี้ทองก็จะสดใส เงาวับเป็นประกาย

4 ใช้น้ำมะนาว

บีบน้ำมะนาวใส่ลงในภาชนะระดับให้พอท่วมทองทั้งหมด แล้วนำทองที่ต้องการทำความสะอาดมาแช่ไว้ 1 คืน พอเช้าวันรุ่งขึ้น ก็ขัดทำความสะอาดแล้วล้างด้วยน้ำอีกทีหนึ่ง จากนั้นนำผ้าเนื้อนุ่มมาเช็ดให้แห้งสนิท โรยแป้งลงไปที่ทอง แค่นี้เนื้อทองก็กลับมาเงาเหมือนเดิม

5 ใช้น้ำมะขามเปียก

นำมะขามเปียกมาแช่น้ำอุ่นไว้ก่อน จากนั้นคั้นเอาเฉพาะน้ำออกมา นำน้ำมะขามเปียกที่ได้นั้นมาใส่ภาชนะ เอาเครื่องประดับทองที่เราต้องการทำความสะอาดแช่ไว้ 5 นาที เมื่อครบเวลาใช้แปรงขนนุ่มขัดเอาคราบสกปรกออกอ ย่ า งเบามือ เมื่อดูแล้วว่าคราบหลุดออกไปหมด ก็ให้ล้างด้วยน้ำให้สะอาด แล้วใช้ผ้าขนนุ่มมาขัดอีกครั้ง เครื่องประดับก็จะเงาวับ จนคนนึกว่าซื้อมาใหม่

6 ใช้โซเดียมคาร์บอเนต

หากเครื่องทองที่ต้องการทำความสะอาดมีลวดลายที่ซับซ้อน และละเอียดจนไม่สามารถจะขัดทำความสะอาดได้ทุกซอกมุม ให้เรานำโซเดียมคาร์บอเนตสักหยิบมือมาผสมกับน้ำร้อน แล้วนำทองมาแช่ลงไปทีละชิ้น ชิ้นละ 30 วินาที เมื่อครบเวลาก็เอามาเช็ดด้วยผ้าขนนิ่ม แค่นี้ก็สะอาดทุกซอกทุกมุมแล้ว

สิ่งที่ต้องระวัง คือ วิธีที่ใช้น้ำร้อนในการทำส่วนผสม ห้ามนำมาใช้กับเครื่องประดับทองที่มีอัญมณีต่างๆติดอยู่ เพราะจะทำให้กาวที่ติดอัญมณีอยู่นั้นเสื่อมสภาพ และทำให้อัญมณีที่ติดอยู่หลุดออกได้ ควรเลือกใช้วิธีให้เหมาะสมกับเครื่องประดับที่สุด และด้วยของที่มีอยู่ในบ้าน ก็สามารถแก้ปัญหาทองหมองดูเก่า ให้กลับมาสดใส เงาวับ เหมือนใหม่

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …