Home ข่าวทั่วไป ไขข้อสงสัย ทำไมต้องทำท่อตัวยู เมื่อติดตั้งคอยล์ร้อนอยู่สูงกว่าคอยล์เย็น

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องทำท่อตัวยู เมื่อติดตั้งคอยล์ร้อนอยู่สูงกว่าคอยล์เย็น

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องทำท่อตัวยู เมื่อติดตั้งคอยล์ร้อนอยู่สูงกว่าคอยล์เย็น

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องทำท่อตัวยู เมื่อติดตั้งคอยล์ร้อนอยู่สูงกว่าคอยล์เย็น

มีใครเคยสังเกตกันบ้างไหม เวลาที่ช่างติดตั้งแอร์ทำไมแอร์บางตัวจะมีการต่อท่อเป็นตัวยู ซึ่งเราจะเห็นได้จากบริเวณคอมนอกตัวบ้าน แล้วสิ่งเหล่านี้เขาทำไปทำไม มีที่มาที่ไปเป็นอ ย่ า งไร เพราะบางเรื่องก็จะมีแต่ช่างเท่านั้นที่รู้ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้รู้โดยทั่วกัน ให้เป็นความรู้รอบตัวเรื่องเกี่ยวกับแอร์อีกเรื่องหนึ่ง

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Tanakit Laisomboon ได้ออกมากล่าวถึงสาเหตุที่ต้องต่อท่อเป็นรูปตัวยู เนื่องจากติดตั้งคอยร้อนในตำแหน่งที่สูงกว่าคอยล์เย็น เขาเรียกว่าการต่อท่อ Trap โดยเขาได้โพสว่า กรณีที่คอยล์ร้อนมีตำแหน่งสูงกว่าคอยล์เย็นต้องทำ U-Tap หรือ P-Tap เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ให้ดีขึ้นครับ ทุกท่านคิดว่าอ ย่ างไรบ้างเดินงานแบบนี้ พันธมิตรแอร์บ้านและงานไฟฟ้า

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

ต่ำกว่า ถ้าสูงกว่าน้ำมันคอมจะไหลเข้าคอยล์เย็น เลยต้องทำ P-Tap ช่างจะเจาะผนังให้ทแยงลงนิดนึงหลังคอยล์เย็น ส่วนท่อที่ขนานบนหน้าต่าง จะทำสโลปลงด้วย เพราะมีท่อน้ำทิ้ง เพื่อเป็นการกักเก็บน้ำมันหล่อลื่นให้ไปถูกใช้งานได้อย่ างสม่ำเสมอในท่อน้ำย า ขณะที่เครื่องหยุดทำงานได้ทันท่วงที

สาเหตุที่ต้องทำท่อ Trap ในกรณีที่วางคอยล์ร้อนในตำแหน่งที่สูงเหนือคอยล์เย็น เพราะด้วยกฎธรรมชาติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นของเหลวชนิดไหน ก็จะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำทั้งนั้น ในระบบการทำความเย็นก็จะมีน้ำมันอยู่ในคอมเพรสเซอร์ ซึ่งน้ำมันก็จัดเป็นหนึ่งในประเภทของของเหลว มีหน้าที่ในการระบายความร้อนให้คอมเพรสเซอร์ และช่วยหล่อลื่นระบบทางกลหรือกลไกใรคอมเพรสเซอร์

ในขณะที่เครื่องทำงานอยู่นั้น การดูดอัดส า ร ทำความเย็นของคอมเพรสเซอร์ จะอัดน้ำมันที่อยู่ในตัวออกมาพร้อมส า ร ทำความเย็น มาตามทางท่อทางอัด และจะดูดกลับเข้าไปในคอมเพรสเซอร์ทางท่อทางดูด ถ้าเป็นการติดตั้งโดยชุดคอยล์ร้อนอยู่ต่ำกว่าตำแหน่งของคอยล์เย็น ก็จะไม่เป็นปัญหาอะไรมากนัก เพราะด้วยกฎการไหลของของเหลว น้ำมันหล่อลื่นก็จะไหลกลับสู่คอมเพรสเซอร์โดยง่าย

แต่หากมีการติดตั้งคอยล์ร้อนในตำแหน่งที่สูงกว่าคอยล์เย็น ถ้าหากไม่มีการทำท่อตัวยูเพื่อดักน้ำมันไว้ แม้น้ำมันจะไหลลงได้โดยง่าย แต่เมื่อถึงคราวต้องไหลกลับไปยังตัวคอมเพรสเซอร์ จะช้าลงแม้ในท่อจะเป็นสุญญากาศก็เถอะ ทำให้ไหลกลับไม่ทันการระบายความร้อน เพราะน้ำมันมีความหนืดและน้ำหนักมากกว่าส า ร ทำความเย็นที่มีสถานะเป็นแก๊สในท่อทางดูด ส่งผลให้การระบายความร้อนทำได้ไม่ดี มอเตอร์คอมเพรสเซอร์ก็จะร้อนถึงร้อนจัดนั่นเอง

คราวนี้ก็คงเข้าใจแล้วเลิกสงสัยกันได้แล้วสินะ ว่าทำไมต้องทำท่อตัวยูเมื่อตั้งคอยล์ร้อนในตำแหน่งที่สูงกว่าคอยล์เย็น เพราะฉะนั้นหลังการติดตั้งแอร์ของช่าง เราสามารถที่จะเดินตรวจงานได้เลย หากการทำงานของช่างผิดพลาด หรือมองข้ามตรงจุดนี้ไป ให้เรารีบพูดคุยต่อรองช่างทันที เพื่องานการติดตั้งแอร์จะได้เรียบร้อย และไม่ต้องมีปัญหาตามมาภายหลัง

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …