Home ข่าวทั่วไป ควรรู้ไว้  “5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์” จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น

ควรรู้ไว้  “5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์” จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น

ควรรู้ไว้ “5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์” จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น

ควรรู้ไว้  “5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์” จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น

เป็นเรื่องที่คนมีรถทราบกันดีอยู่แล้ว ทุกๆครั้งที่เอารถเข้าศูนย์ ทางศูนย์จะชวนให้เราทำนู่นทำนี่เพิ่มเติม จากที่เราตั้งใจแค่จะเอาไปตรวจเช็คระยะ ก็จะต้องเพิ่มการบริการอีกหลายอ ย่ า งเข้ามา จึงทำให้คนมีรถหลายคนไม่กล้าที่จะเอารถเข้าศูนย์หากไม่มีเงินที่มากจนเพียงพอ

แต่คุณรู้หรือไม่ ในส่วนต่างๆที่ช่างประจำศูนย์ได้เสนอมานั้น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน การตรวจเช็คเครื่องยนต์ การตรวจสภาพรถ รวมถึงการซ่อมแซมในส่วนที่มีความปกติ ซึ่งบางครั้งก็เป็นเพียงปัญญหานิดเดียว ทางศูนย์ก็จะบริการให้เลย อีกทั้งยังชาร์จค่าบริการแพงหูฉี่เพิ่มเข้าไปอีก รวมบริการชำระออกมาที แทบจะล้มทั้งยืน สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จริงๆแล้วเราสามารถทำได้เอง หรือเอาเข้าร้านข้างนอกจะถูกกว่ามาก

วันนี้เราจึงนำความรู้ดีดีมาฝากกัน จะได้ไม่เสียเงินเสียทองกันไปมากกว่านี้ อุปกรณ์การเปลี่ยน หรือซ่อมแซม เราสามารถที่จะหาได้ตามร้านนอกศูนย์ได้เลย แต่หากไม่มั่นใจก็ซื้อในศูนย์ก็ได้ เพียงแค่เราจะเอากลับมาทำเอง ไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติมใดใดเลย เรื่องจริงที่หลายคนไม่เคยรู้เลย คือ สิ่งที่ได้มาจากร้านค้า เราสามารถหาคุณภาพที่เทียบเท่ากัยศูนย์บริการ หรือตัวเดียวกันได้ด้วยราคาที่ต่างกันลิบ

1 น้ำ ย า ล้างหัวฉีด 

คุณมักจะได้ยินเสมอๆเวลาที่เอารถเข้าไปใช้บริการในศูนย์ เขาจะให้เราเติมน้ำ ย า ล้างหัวฉีดตัวนี้ ซึ่งจริงๆแล้วมันคือ น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมพิเศษ มีส่วนช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อ ย่ า งมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่สิ่งที่คุณต้องรู้คือ น้ำ ย า ล้างหัวฉีดตัวนี้ หาซื้อได้ตามร้านรถข้างนอกทั่วไป และราคาถูกกว่าศูนย์มากกว่าครึ่ง

2 แบตเตอรี่เครื่องยนต์

สิ่งที่มักถูกทักให้เปลี่ยนอีกหนึ่งอ ย่ า งเมื่อนำรถเข้าใช้บริการในศูนย์ก็คือ แบตเตอรี่ ซึ่งบางครั้งมันก็ยังไม่หมดอายุหรอก แต่แค่ใกล้แล้วทางศูนย์ก็จะทำการถามไถ่ให้เปลี่ยนเลยทันที คนใช้รถเป็นประจำควรที่จะตรวจสอบวันหมดอายุของแบตเตอรี่อยู่เสมอ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์เป็นไปได้ดี ไม่มีติดขัด ซึ่งพอใกล้ตามวันหมดอายุที่ได้กำหนดไว้แล้ว ก็ให้เลือกเปลี่ยนร้านข้างนอกได้เลย เพราะราคาถูกกว่าศูนย์ และยังไม่พอ แบตเตอรี่ลูกเก่าของเราสามารถขายต่อเป็นเงินเอาแลกกับลูกใหม่ได้ เพิ่มเงินอีกเพียงเล็กน้อย ก็ได้แบตเตอรี่ลูกใหม่แล้ว

3 หลอดไฟรถยนต์

หากหลอดไฟรถยนต์เกิดปัญหา ไม่ต้องเอาเข้าศูนย์เลย เพราะสามารถเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ สิ่งที่ต้องทำคือ ไปซื้อหลอดไฟตามยี่ห้อ และรุ่นของรถ หากไม่ทราบก็แกะเอาอันเก่าไปเทียบดู หรือแจ้งรุ่นกับยี่ห้อรถได้เลย ทางร้านเขาจะหาอะไหล่ตรงส่วนนี้มาให้ วิธีเปลี่ยนเซิร์ชหาตามยูทูปมีลงไว้เยอะแยะ แค่ทำตามเท่านั้น ก็สามารถเปลี่ยนหลอดไฟรถใหม่ได้

4 เปลี่ยน ย า งรถยนต์

ย า งรถยนต์ตามร้านข้างนอกจะถูกกว่าศูนย์บริการมาก ถ้าเราเอารถเข้าศูนย์ ทางศูนย์จะทำการเปลี่ยน ย า งรถให้เราในทันที หากมองแล้วว่าเสื่อมสภาพการใช้งาน ค่าอะไหล่บอกกับค่าบริการแล้ว แพงกว่าร้านข้างนอกเกือบเท่าตัว ดังนั้นเราจึงควรเลือกที่จะเปลี่ยนตามร้านข้างนอกจะดีกว่า เพราะราคาถูกกว่า โดยที่ยี่ห้อ ย า งเดียวกันคุณภาพเดียวกันกับศูนย์เลย จะยอมจ่ายแพงกว่าทำไม

5 น้ำมันเครื่อง

อ ย่ า คิดว่าของแพงๆจะดีกว่าเสมอไป เพราะน้ำมันเครื่องนั้นเราสามารถหาซื้อได้ตามร้าน โดยเลือกเกรดได้ตามใจชอบ เลือกยี่ห้อเดียวกับศูนย์ก็มี ค่าบริการก็ถูกกว่ากันมาก ฝีมือช่างก็พอๆกับศูนย์ แต่หากเราสามารถเปลี่ยนเองได้ยิ่งดีใหญ่ เพราะในส่วนของน้ำมันเครื่อง จะมีการเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง ฉะนั้นหากหาซื้อมาเปลี่ยนเองได้ จะช่วยเบาเรื่องเงินไปได้เยอะเลย

ลองมองดูว่า 5 วิธีเหล่านี้ คุณสะดวกทำอะไรเองได้บ้าง แต่หากคิดว่ายังทำเองไม่ได้ หรือต้องการความสะดวกสบายมากกว่า ก็เอาเข้าร้านให้ช่างที่ร้านทำก็ได้ เลือกร้านที่มีความนน่าเชื่อถือหน่อย ซึ่งมีแนะนำอยู่ในเว็บเยอะแยะ ก็จะทำให้คุณประหยัดเงินไปได้อีก บางทีอาจจะมีเงินเก็บมากพอที่จะซื้อรถคันใหม่เลยก็ได้

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …