Home ข่าวทั่วไป หากมีตั้งอยู่ที่บ้าน หาเวลาในการไหว้ พิธีไหว้พระภูมิ ไหว้ศาล

หากมีตั้งอยู่ที่บ้าน หาเวลาในการไหว้ พิธีไหว้พระภูมิ ไหว้ศาล

หากมีตั้งอยู่ที่บ้าน หาเวลาในการไหว้ พิธีไหว้พระภูมิ ไหว้ศาล

หากมีตั้งอยู่ที่บ้าน หาเวลาในการไหว้ พิธีไหว้พระภูมิ ไหว้ศาล

ความเชื่อแต่โบราณที่ทำสืบทอดต่อกันมา ในการจะสร้างที่อยู่อาศัย ต้องมีการตั้งศาลพระภูมิในบ้านด้วย เพื่อเจ้าที่ที่สิงสถิตย์อยู่ในศาลพระภูมิ จะคอยปกปักรั ก ษ า คุ้มครองผู้อยู่อาศัย ให้อยู่กันอย่ า งร่มเย็นเป็นสุข ปราศจากสิ่งชั่ วร้ า ย ที่จะเข้ามากร้ำกรายทำร้ า ย คนในบ้าน และยังมีการตั้งศาลตา ย า ย เพื่อเอาไว้กราบไหว้บูชาบรรพบุรุษ

ศาลทั้ง 2 ที่ตั้งอยู่ในบ้าน เราต้องคอยหมั่นทำความสะอาด อย่ า ปล่อยให้รกร้าง เพราะโบราณเชื่อว่า จะทำให้มีสิ่งไม่ดีแฝงตัวเข้ามาอาศัยอยู่ และจะคอยทำร้ า ย คนในครอบครัว ไม่ให้พบเจอความสุข มีแต่ความ ทุ ก ข์ เข้ามาทำร้ า ย การบูชาก็เช่นกัน เราต้องกราบไหว้แสดงความเคารพให้ถูกต้องตามพิธีการ

ซึ่งมีเคล็ดลับการทำพิธีบูชากราบไหว้ ศาสพระภูมิ ศาลตา ย า ย จากพระครูส าร สรจักษ์ หรือที่เรารู้จักกันในนาม หลวงปู้เงิน กตสาโร วัดเกาะแก้ว

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ส้ม 4 ผล

2 สำรับกับข้าว 1 ชุด

3 ขนมหวาน ความหมายดีๆ เช่นพวกทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และอย่ า ลืมขนมน้ำด อ ก ไม้ เพื่อเป้นเหมือนเครื่องสำหรับการขอขมา

4 พวงมาลัย เน้นใช้เป็นด อ ก ดาวเรือง และพวงมาลัยเจ็ดสีเจ็ดศอก

5 ธูป

จัดเครื่องไหว้ทั้งหมดในถาด แล้วนำไปวางไว้หน้าศาลทั้ง 2 ศาล จากนั้นสวดขอขมาดังนี้

ก่อนอื่นให้ตั้งนะโม 3 จบ จากนั้นกล่าวว่า

อิติสุคโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ ปฐวีคงคา พระภุมมะเทวา ขะมามีหัง

ต่อมาให้อธิษฐานจิตว่า วันนี้ลูกจะทำความสะอาดบ้าน สิ่งใดที่ลูกเคยล่วงเกินพระภูมิเจ้าที่ คุณตาคุณย า ย ก็ขอโทษ สิ่งใดไม่ดี ก็ขอให้ไปกับสิ่งไม่สะอาด ที่จะทำความสะอาดวันนี้ด้วยเถิด แล้วอธิษฐานขอพรได้ดั่งใจปรารถนา

นำธูปที่ไหว้อยู่ปักลงไปในกระถาง รอเวลาให้ธูปไหม้จนหมดด อ ก จากนั้นก็ให้เริ่มทำความสะอาดบ้าน โดยเริ่มจากฝ้า เพดาน แล้วไล่ลงมาเป็นผนัง ชั้นวางของต่างๆ สุดท้ายก็คือ พื้นบ้าน เพื่อเป็นการเก็บสิ่งสกปรกทั้งหมดที่ตกลงมาจากการทำความสะอาดในที่สูง กวาดฝุ่นละอองทั้งหมดมารวมกันไว้ในผ้าขาว จากนั้นมัดห่อให้มิดชิด อย่ า ให้ฝุ่นเล็ดลอดออกมาได้

ต่อมาให้นำห่อผ้าขาวที่ได้นั้น ไปทิ้งไว้ในถังขยะภายในวัดใกล้บ้าน เมื่อทิ้งเสร็จอย่ า หันกลับไปมองเด็ดขาด ให้เดินออกมาเลย เพื่อเป็นการทิ้งสิ่งไม่ดีให้ออกไปจากชีวิตนั่นเอง

เมื่อกลับมาถึงนำน้ำพุทธมนต์หน้าพระประธานในบ้าน หรือขอน้ำพระพุทธมนต์จากวัดที่นำห่อผ้าไปทิ้งก็ได้ เอามาพรมให้ทั่วบ้าน ด้วยจิตใจที่คิดถึงแต่สิ่งดีดี และในระหว่างทำพิธื คนในบ้านต้องห้ามพูด หรือทำสิ่งไม่ดีต่อกันเด็ดขาด

พอเช้าวันรุ่งขึ้น ก็ให้ตักบาตร ถวายสังฆทาน กรวดน้ำ พร้อมอุทิศส่วนกุศลให้แก่พระภูมิเจ้าที่ ให้ท่านปกปักรั ก ษ า ความปลอด ภั ยในบ้าน และคุ้มครองสมาชิกภายในบ้านต่อไป

การกราบไหว้ขอขมา ทำความเคารพบูชาศาลพระภูมิ และศาลตา ย า ย ให้ถูกต้องตามพิธีการ จะส่งผลให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น หยิบจับทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ความสัมพันใจครอบครัวกระชับแน่นแฟ้น เต็มไปด้วยความสุขของการได้อยู่ร่วมกัน สิ่งร้ า ย ๆก็จะไม่มีมากร้ำกราย สุขภาพแข็งแรงปราศจากโ ร ค ภั ยทั้งปวง เพราะฉะนั้นหาเวลาทำพิธีนี้เสีย จะได้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และสมาชิกในครอบครัวด้วย

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …