Home ข่าวทั่วไป หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ อ ย่ าเพิ่งทิ้ง กลับมาใช้ใหม่ได้เหมือนเดิม

หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ อ ย่ าเพิ่งทิ้ง กลับมาใช้ใหม่ได้เหมือนเดิม

หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ อ ย่ าเพิ่งทิ้ง กลับมาใช้ใหม่ได้เหมือนเดิม

หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ อ ย่ าเพิ่งทิ้ง กลับมาใช้ใหม่ได้เหมือนเดิม

ความรู้รอบตัวในปัจจุบันนี้หาง่าย แค่เพียงเซิร์ชหาในกูเกิ้ล ก็จะเจอวิธีต่างๆมากมาย ที่จะช่วยแก้ปัญหาในแต่ละเรื่อง อีกทั้งความรู้เริ่มแตกแขนงกันอ ย่ า งรวดเร็วและแพร่หลาย จึงมีการทำงานDIY หรือประยุกต์ใช้ของใกล้ตัวกันมากขึ้น สิ่งต่อไปนี้ก็เหมือนกัน เป็นปัญหาที่หลายคนต้องเจอ และสามารถรับมือได้ง่ายๆ ด้วยของที่มีอยู่แล้วในบ้าน

1 คราบตะกรันในกาต้มน้ำ

การต้มน้ำที่เป็ฯคราบตะกรันเกาะตัวกันอยู่หนาแน่น มักจะทำความสะอาดไม่หมดด้วยวิธีการล้างปกติ ลองใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวง และน้ำ 2 ถ้วยตวง มาผสมรวมกัน และเทใส่ลงไปในกาต้มน้ำ ทิ้งเอาไว้ 1 ชั่ ว โมง หรืออ ย า กให้รวดเร็วทันใจก็ เปิดสวิตช์ต้มส่วนผสมให้เดือด เราจะเห็นได้เลยว่า คราบตะกรันที่เกาะอยู่จะหลุดลอยขึ้นมาที่ผิวน้ำ จากนั้นก็ปิดสวิตช์รอให้ส่วนผสมเย็นลง แล้วจึงนำมาทำความสะอาดขัดล้างออก กาต้มน้ำก็จะเหมือนใหม่ ไม่มีคราบตะกรันเหลืออยู่เลย

2 แก้ปัญหาหม้อหุงข้าวบูดเร็ว

หากมีการทิ้งข้าวไว้ให้บูดคาหม้อหุงข้าวหนึ่งครั้ง ก็จะทำให้ครั้งต่อๆไปข้าวจะบูดเร็ว แม้เสียบอุ่นไว้ ให้เราทำส่วนผสม 2 อ ย่ า ง ดังนี้ น้ำเกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ 1 ถ้วยตวง มาผสมรวมกัน และอีกส่วนผสมหนึ่ง คือ น้ำส้มสายชู 1 ส่วน กับน้ำ 2 ส่วน นำมาผสมรวมกัน จากนั้นก็นำลงไปเทในหม้อหุงข้าว แล้วกดสวิตช์ เพื่อให้หม้อทำการหุงส่วนผสมให้เสร็จขั้นตอนการหุง เมื่อหุงเสร็จแล้ว ก็ปล่อยให้ส่วนผสมเย็นลง จากนั้นก็นำมาทำความสะอาดตามปกติ แล้วนำไปตากแดดแรงให้แห้ง เท่านี้หม้อก็จะไม่กลับมาบูดอีก

3 จัดการกับคราบกระทะไหม้

ประทะหากเป็นคราบไหม้ที่ก้ น กระทะแล้ว ไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำอีก เพราะหากทำอาหารต่อไป คราบดำที่ติดอยู่จะหลุดออกมาปนกับอาหาร เป็นสาเหตุของการก่อตัวของ ส าร ม ะ เร็ ง ที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย ให้เราเทน้ำส้มสายชูลงไป 1 ถ้วย ตามด้วยน้ำประมาณหนึ่ง จากนั้นนำกระทะไปตั้งไฟเพื่อต้มส่วนผสมให้เดือด แล้วยกลงมาพักให้เย็น เมื่อส่วนผสม และกระทะเย็นแล้ว ให้เทเบกกิ้งโซดาจามลงไป 2 ช้อนโต๊ะ แล้วก็ขัดทำความสะอาด คราบไหม้ดำก็จะหลุดออกไปหมด

4 กำจัดฝุ่นบนด อ ก ไม้ประดิษฐ์

ของตกแต่งบ้านที่เป็นที่นิยมนำมาประดับ เพื่อให้ห้องนั้นๆดูมีสีสัน น่าอยู่อาศัย แต่พอใช้นานๆไป ด อ ก ไม้ประดิษฐ์นั้นกลับมีสีที่หมองไม่ชวนมอง นั่นเพราะมีฝุ่นเกาะอยู่เยอะ วิธีแก้ปัญหาง้ายๆ ให้เราเอาด อ ก ไม้ประดิษฐ์ใส่ในถุงซิปล็อค หรือถุงใสอะไรก็ได้ ที่สามารถใส่ด อ ก ไม้ประดิษฐ์ลงไปได้ จากนั้นเทเกลือตามลงไปจำนวนหนึ่ง ปิดปากถุงให้แน่น แล้วเข ย่ า ให้เกลือขัดเอาคราบฝุ่นออกมาให้หมด เมื่อดูผ่ า นถุงว่าด อ ก ไม้ประดิษฐ์สะอาดดีแล้ว ก็เอาออกมาปัดเกลือออก ก็สามารถนำไปประดับไว้ใหม่ได้เลย

5 ขัดเครื่องเรือนไม้ให้เหมือนใหม่

เครื่องเรือนไม้เป็นพื้นผิวที่มีตัวเคลือบ เพื่อให้ผิวดูเงาสวยงาม การใช้ ส าร เคมีเพื่อทำความสะอาดจึงไม่เหมาะเป็นอ ย่ า งมาก เพราะจะทำให้เคลือบตัวนี้เสีย ก็จะทำให้ความเงางามลดลง แต่จะดูเป็นผิวที่มีความด้านแทน ให้เราผสมน้ำมันมะกอกกับมะนาวอ ย่ า งละ 1 ช้อนชา แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์มาชุบส่วนผสม นำไปขัดทำความสะอาดเครื่องเรือนไม้ ส่วนผสมที่ได้จะ รั ก ษ า แก่นไม้ให้คงความสวยและงดงามได้อีกนาน

6 เช็ดฝุ่นพัดลมเพดาน

พัดลมเพดานมักจะมีฝุ่นจับเกาะหนาอยู่บนใบพัด เนื่องจากว่าเป็นสิ่งที่เราเอื้มไม่ค่อยถึง นานๆครั้งเราถึงจะทำที อีกอ ย่ า งคือ เวลาทำความสะอาดพัดลมเพดาน ฝุ่นที่เกาะอยู่บนพัดลมเพดาน มักจะปลิวลงมายังพื้นด้านล่าง ทำให้เฟอนิเจอร์ และพื้นสกปรก ต้องทำความสะอาดทั้งหมด แต่ด้วยเคล็ดลับดีดี ต่อไปก็ไม่ต้องทำความสะอาดครั้งใหญ่แล้ว ให้เรานำปลอกหมอนมาหุ้มส่วนของใบพัดทีละใบ แล้วรูดเอาฝุ่นออกจากตัวใบพัด ฝุ่นเหล่านั้นจะตกเข้าไปในปลอกหมอน เท่านี้ฝุ่นก็จะไม่ฟุ้ง ให้ต้องทำความสะอาดพื้นอีก

7 ขจัดคราบอาหารในไมโครเวฟ

คราบไมโครเวฟมักจะมีคราบอาหารหนาๆแข็งๆเกาะอยู่ เนื่องจากการอุ่นอาหารซ้ำๆโดยไม่มีการเช็ดทำความสะอาด พอจะมาเช็ดอีกทีก็เช็ดไม่ออกแล้ว ให้เรานำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา น้ำ 1 ถ้วย และมะนาวสไลซ์ ใส่รวมกันในภาชนะขนาดพอเหมาะ แล้วนำไปอบในไมโครเวฟ 1 นาทีครึ่ง เมื่อครบเวลาอ ย่ า เพิ่งเปิดประตูไมโครเวฟ ทิ้งเอาไว้อ ย่ า งนั้นอีก 2 นาที เพื่อให้ไอที่ได้จากส่วนผสม กระจายให้ทั่วทั้งไมโครเวฟ คราบที่เคยแข็งก็จะอ่อนลง แล้วนำส่วนผสมที่อบในไมโครเวฟออกมา นำผ้าชุบส่วนผสมที่ได้นั้น เช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟ คราบที่เคยแข็งก็จะหลุดออกง่าย จัดการคราบอื่นๆได้ไม่เหลือซาก พอทำความสะอาดดีแล้ว ให้นำผ้าชุบหมาดมาเช็ดเก็บรายละเอียดอีกที เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

ส่วนประกอบต่างๆที่ใช้ หาได้ง่ายดายและราคาไม่แพง รวมถึงข้าวของเครื่องใช้เก่าๆ ก็สามารถนำมาทำประโยชน์ใหม่ได้ ดังนั้นอุปกรณ์ในครัวเรือน เมื่อมีปัญหาสกปรก ทรุดโทรม ใช้งานได้ไม่เหมือนเดิม ก็ไม่ต้องซื้อใหม่ แค่ลองหาทางแก้ หรือประยุกต์ใช้ด้วยวิธีการเหล่านี้ ก็จะมีประโยชน์ และสามารถช่วยแก้ปัญหาในชีวิตได้อีกมาก

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …