Home ข่าวทั่วไป 12 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา ทำอะไรได้บ้าง รวบรวมมาเยอะมาก

12 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา ทำอะไรได้บ้าง รวบรวมมาเยอะมาก

12 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา ทำอะไรได้บ้าง รวบรวมมาเยอะมาก

12 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา ทำอะไรได้บ้าง รวบรวมมาเยอะมาก

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เบกกิ้งโซดา นั้นมีประโยชน์มากมายหลายอ ย่ า ง ใครหลายคนจึงมักมีไว้ติดบ้าน เพื่อจะใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แม้เบกกิ้งโซดาจะขึ้นชื่อทางด้านของการดับกลิ่น แต่ก็ยังมีเรื่องความสวยความงามอีกมากที่หลายคนยังไม่รู้ว่า เบกกิ้งโซดาสามารถช่วยได้ รวมถึงงานบ้านงานครัวอีกมาก ที่ยังไม่ได้นำมาใช้กันอ ย่ า งแพร่หลาย เราจึงรวบรวมมาไว้ในบทความฉบับนี้

1 ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำส้มสายชู ทาไปยังบริเวณที่มีกลิ่นเหม็น อับชื้น จากนั้นใช้แปรงขัดให้ทั่ว ก็จะช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หมดไป

2 ทำสครับขัดหน้า ผสมเบกกิ้งโซดาปลายช้อนชา น้ำมะนาว 1 ลูก และนมสด 1 ช้อนชา คนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน นำสำลีแผ่นมาชุบส่วนผสมที่ได้ แล้วนำไปแปะไว้ให้ทั่วบริเวณใบหน้า พอกทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที เมื่อครบเวลาก็แกะเอาสำลีที่แปะไว้ออก นวดคลึงใบหน้าให้ทั่วอ ย่ า งเบามือ แล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำแบบนี้เป็นประจำ ใบหน้าก็จะค่อยๆขาวใสไร้ริ้วรอยจุดด่างดำ

3 ดับกลิ่นปาก ผสมเบกกิ้งโซดา 1/2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำอุ่น 1 แก้ว นำส่วนผสมที่ได้มาบ้วนปาก ทำเป็นประจำแทนการใช้น้ำ ย า บ้วนปาก ก็จะช่วยดับกลิ่นได้ทุกซอกมุม แม้แต่กลิ่น บุ ห รี่ ก็ไม่เหลือ

4 ขัดฟั น ให้ขาว ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับน้ำมะนาว 1 ลูก ผสมส่วนผสมให้พอขลุกขลิก แล้วนำแปรงสีฟั น มาป้ายส่วนผสมที่ได้ มาแปรงขัดฟั น แทน ย า สีฟั น ที่เคยใช้อยู่ เมื่อใช้เป็นประจำทุกวัน จะพบได้ว่าคราบเหลืองบนฟั น จะค่อยๆหายไปจนฟั น สะอาดดูขาวขึ้นเป็นระดับ

5 สครับขัดผิวให้ขาวกระจ่างใส ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 ลูก รวมกับครีมอาบน้ำที่เราใช้ตามปกติ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำส่วนผสมที่ได้มาสครับให้ทั่วตัว ทำเป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง ก็จะทำให้ผิวดูเรียบเนียนใส ขาวสว่างขึ้น

6 สปาเท้า ผสมเบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วย เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอมระเหยกลิ่นตามชอบ เทลงไปในกะละมังแช่เท้า ตามด้วยน้ำอุ่นในระดับที่ท่วมเท้าพอดี เมื่อได้ส่วนผสมแล้ว ก็นำเท้าลงไปแช่ทิ้งไว้ 15 นาที ระหว่างที่แช่อยู่นั้น ให้นำแปรงขนนุ่มมาขัดให้ทั่วทุกซอกมุม ทำเป็นประจำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะช่วยดับกลิ่นอับชื้น และกลิ่นที่เกิดกับเท้าได้

7 กลิ่นอาหารในตู้เย็น เทเบกกิ้งโซดาลงในภาชนะขนาดพอประมาณ แล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น ก็จะช่วยลดกลิ่นอาหารต่างๆในตู้เย็นได้ ควรทำการเปลี่ยนเป็นประจำทุกๆเดือน กลิ่นตู้เย็นก็จะสะอาด ไม่มีกลิ่นเน่าเสีย

8 ทำความสะอาดที่ดัดฟั น ผสมเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนชากับน้ำอุ่น 1 ถ้วย แล้วนำที่ดัดฟั น ลงไปแช่ ใช้แปรงขนนุ่มแปรงให้ทั่วด้วยความเบามือ คราบสกปรก เศษต่างๆที่เกาะอยู่ก็จะหลุดออกไป

9 ท่อระบายอุดตัน เทเบกกิ้งโซดาลงไปในท่อ 1 ถ้วย ตามด้วยน้ำส้มสายชู 2 ถ้วย ทิ้งเอาไว้ 5 นาที แล้วเทน้ำร้อนตามลงไป ก็จะช่วยสลายสิ่งอุดตันในท่อรวมถึงคราบไขมันที่เกาะอยู่ เมื่อท่อสะอาดดีแล้ว ก็จะทำให้ไม่มีสิ่งอุดตันอยู่ และไม่เกิดกลิ่นไม่ดีขึ้นมาจากท่อด้วย

10 ทำความสะอาดเขียง ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำสะอาด แล้วนำไปทาให้ทั่วเขียงทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นนำฝอยขัดหม้อ หรือแปรงขัดขนแข็งมาขัดสิ่งสกปรกออกให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นคาวจากอาหาร ความเน่าของเศษเนื้อที่ฝังอยู่ในเขียง ก็จะหลุดออกไปหมด

11 ดับกลิ่นสัตว์เลี้ยง แม้เราจะทำความสะอาดดีเท่าไหร่ ก็ยังมีกลิ่นเฉพาะของสัตว์เลี้ยงชนิดนั้นๆติดอยู่ดี ให้เรานำเบกกิ้งโซดาผสมน้ำ ทำความสะอาดบริเวณที่สัตว์เลี้ยงอาศัยอยู่ หรือตามบริเวณที่สัตว์เลี้ยงขับถ่ายอยู่บ่อยครั้ง บ้านไหนเลี้ยงแมวโรยไปบนทรายแมวก็จะช่วยดับกลิ่นได้ชะงัดนัก

12 ดับกลิ่นพรม ให้โรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่วพรมทิ้งเอาไว้ 20 นาที เมื่อครบเวลาก็นำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดออก เบกกิ้งโซดาจะช่วยดูดซับความอับชื้น และกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอ ย่ า งดี สามารถใช้ได้ทั้งพรมปูพื้น และพรมเช็ดเท้า

ประโยชน์มากขนาดนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เบกกิ้งโซดาเป็นส่วนผสมที่ครอบจักรวาลจริงๆ นอกจากจะทำให้เบเกอรี่มีความนุ่มฟู ยังช่วยแก้ปัญหาได้อีก ส า ร พัด แนะนำเลยว่าควรมีไว้ติดบ้าน จะได้หยิบมาใช้งานได้ง่าย และอีกหนึ่งประโยชน์ที่ไม่ได้พูดถึงคือ สามารถนำมาผสมเพื่อแช่ และล้างผักผลไม้ได้ด้วย รับรองได้เลยว่าผักผลไม้ที่ผ่ า นการแช่ล้างเบกกิ้งโซดานั้น ปราศจาก ส า ร เคมี และแ ม ล ง อ ย่ า งแน่นอน

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …