Home ข่าวทั่วไป สูตรทำน้ำยาสระผม ลดปัญหาผมร่วง ผมแห้งเสียแตกปลาย

สูตรทำน้ำยาสระผม ลดปัญหาผมร่วง ผมแห้งเสียแตกปลาย

สูตรทำน้ำยาสระผม ลดปัญหาผมร่วง ผมแห้งเสียแตกปลาย

สูตรทำน้ำย า สระผม ลดปัญหาผมร่วง ผมแห้งเสียแตกปลาย

การดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี เป็นอีกหนึ่งอย่ า งที่จะช่วยเสริมความสวยงาม และบุคลิกภาพที่ดีได้ หลายคนจึงให้ความสำคัญตรงจุดนี้กันเป็นจำนวนมาก เพราะการมีเส้นผมที่มีสุขภาพดี เป็นตัวบ่งบอกว่า เราเป็นคนที่ดูแลเอาใจใส่ตัวเองมากแค่ไหน

ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมจึงมีผลิตออกมาวางขายกันเกลื่อนตลาด แต่ไม่ว่าจะเป็นย า สระผม ครีมนวด ทรีทเม้นท์ หรือสปาผมต่างๆ ก็มีส่วนผสมของส า ร เคมีรวมอยู่ด้วยทั้งนั้น หากจะไม่ให้มีส า ร เคมีรวมอยู่เลยต้องทำขึ้นมาเองจะดีที่สุด หรือลองใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีวางขายทั่วไปแล้ว เกิดแพ้ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ให้ลองมาทำสูตรนี้เลย

สูตรการทำย า สระผม

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ด อ ก อัญชัน 1 ขีด

2 บอระเพ็ด 3 ท่อน

3 ขิง 1 แง่ง

4 ตะไคร้ 4 หัว

5 N70 คือ หัวสบู่ หรือหัวแชมพู

6 ลาโนลีนละลายน้ำอุ่น

7 เกลือ

8 น้ำสะอาด

วิธีการทำย า สระผม

1 นำสมุนไพรทั้งหมดที่เตรียมไว้มาทุบแค่พอมีน้ำมันออก จากนั้นนำทุกอย่ า งใส่ลงในหม้อ เติมน้ำสะอาดลงไปให้ท่วมส่วนผสม

2 ตั้งไฟอ่อนๆรอจนน้ำร้อน ใส่ ด อ ก อัญชันลงไป เคี่ยวต่อไปจน ด อ ก อัญชันมีสีซีด ยกหม้อลงพักไว้ จากนั้นนำผ้าขาวบางมากรองเอาเฉพาะน้ำที่ได้

3 นำน้ำที่ผ่ า นการกรองแล้วมาเติม N70 ลงไป คนจนกว่า N70 จะละลายทั้งหมด แล้วตามด้วยส า ร ลาโนลีน คนต่อไปเรื่อยๆ จากนั้นค่อยๆโรยเกลือลงไปทีละนิด จนกว่าส่วนผสมที่ได้จะเริ่มหนืด พอได้ที่แล้วก็กรอกใส่ขวดใช้ได้เลย

สูตรนี้จะช่วยลดอาการคันบนหนังศีรษะ ป้องกันการเกิดรังแค ผมนุ่มสลวยไม่แตกปลาย ดกดำเป็นเงางาม (ส่วนผสมเพิ่มเติมสำหรับผมร่วงที่อาจจะใช้เติมลงไป นั่นก็คือ ใบตำลึง ขิง ว่านหางจระเข้ มะกรูด ใบผักบุ้ง ด อ ก อัญชัน หอมหัวใหญ่ และกระเทียม ไม่จำเป็นต้องใส่ทั้งหมด จะเลือกใส่เพียงอย่ า งใดอย่ า งหนึ่งก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกและความพึงพอใจ)

สิ่งที่ควรเพิ่มเติมจากการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะด้วยการสระ หมั ก หรือทำสปา การได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม ก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญเช่นกัน เมื่อบำรุงภายนอกแล้ว ก็เสริมด้วยความงามจากภายในต่อเลย

อาหารบำรุงผม

– ถั่วและธัญพืช มีไบโอติน ซึ่งเป็นส า ร อาหารสำคัญของเล็บ ผิวหนัง และเส้นผม ถ้าร่างกายขาดไปก็จะเกิดภาวะผมร่วงขาดง่าย ผมแห้งแตกปลาย ผมขาวกว่าวัยอันควร ให้เราเลือกรับประทานถั่วและธัญพืช ที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี เช่น ถั่วฝักย า ว ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง เมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน และเมล็ดฟักทอง เป็นต้น ก็จะช่วยแก้ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับเส้นผมได้หมด

– นมสด ชีส โยเกิร์ต ผลิตภัณฑ์ประเภทที่เกี่ยวกับนมทั้งหลาย ซึ่งประกอบไปด้วยเคซีน และเวย์ ซึ่งเป็นส า ร อาหารประเภทโปรตีน ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผม และบำรุงรัก ษ า เส้นผมให้แข็งแรง ตั้งแต่รากจรดปลาย

–  ปลาแซลมอน อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 กรดไขมัน วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก และโปรตีน การได้รับส า ร อาหารประเภทนี้เข้าสู่ร่างกาย จะส่งผลให้เส้นผมมีความแข็งแรง ไม่ขาดร่วงง่าย และยังช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่เสีย แตกปลาย ชี้ฟู

– ผักใบเขียว ในผักใบเขียวจะมีวิตามินเอและซี ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงเส้นผม หนังศีรษะ ไปจนถึงรากผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย จะมีอยู่มากในผักประเภท บร็อคโคลี่ ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง และผักที่มีสีเขียวจัดๆ เป็นต้น

– ไข่ เป็นแหล่งอาหารโปรตีน ไบโอติน และวิตามินบี 12 ช่วยทำให้เส้นผมแข็งแรง ไม่ขาดร่วงง่าย ไม่ชี้ฟูหรือแตกปลาย นอกจากนำมาทานแล้ว ยังสามารถนำไปหมั ก ผม เพื่อบำรุงภายนอกได้อีกด้วย

– กล้วยหอม จะมีวิตามินบี6 และแร่ซิลิก้า ที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ไม่ให้ขากร่วงง่าย อีกทั้งยังช่วยบำรุงหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่แห้ง ไม่มีรังแค

การดูแลเส้นผมไม่ใช่เรื่องย า กเลย หากเราคิดที่จะทำ หาเวลาว่างๆในแต่ละสัปดาห์ มาบำรุงเส้นผมบ้าง หาผลิตภัณฑ์ดีดี ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวเองมาใช้ หรือจะทำย า สระผมตามสูตรที่เราได้แนะนำไว้นี้ก็ได้ รับรองว่าใช้ได้ผลดีมาก ไม่แพ้ผลิตภัณฑ์ราคาแพงที่มีวางขายตามท้องตลาดเลย ส่วนอาหารบำรุงผม ก็ควรเลือกทานอยู่เป็นประจำ จะให้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …