Home ข่าวทั่วไป กินสับปะรดทุกวัน แ พ ท ย์ แ นะ นำ ประโยชน์ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

กินสับปะรดทุกวัน แ พ ท ย์ แ นะ นำ ประโยชน์ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

กินสับปะรดทุกวัน แ พ ท ย์ แ นะ นำ ประโยชน์ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

กินสับปะรดทุกวัน แ พ ท ย์ แ นะ นำ ประโยชน์ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

หนึ่งผลไม้ที่เรามักจะทานกันหลังมื้ออาหาร หรือเป็นของว่างระหว่างวัน นั่นก็คือ สับปะรด ด้วยรสชาติสดชื่น เปรี้ยวหวานอร่อย ทำให้ร้านอาหารหลายๆร้านนำมาจัดเป็นผลไม้ล้างปากหลังมื้ออาหาร และด้วยราคาที่ไม่แพงหาทานได้ง่าย จึงเป็นที่นิยมของคนทั่วไปที่จะหาซื้อมาทานกัน แต่ทำไมแพทย์ถึงแนะนำให้ทานนั้น วันนี้เรามาดูกันว่า เพราะอะไร

1 ช่วยระบบย่อยอาหาร ด้วยเอนไซม์ที่มีในสับปะรด จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น  โดยเฉพาะไขมันที่ได้ทานเข้าไปในมื้อนั้นๆ เพียงทานสับปะรดสัปดาห์ละ 7-8 ชิ้น หรือทุกครั้งหลังมื้ออาหารเท่านั้นเอง

2 ช่วยต่อสู้กับม ะ เ ร็ ง ในสับปะรดมีส า ร ต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแรง ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดม ะ เ ร็ ง ได้ โดยเฉพาะม ะ เ ร็ ง ลำไส้ใหญ่ และม ะ เ ร็ ง ต่อมลูกหมาก มีการศึกษาวิจัยระบุไว้อย่ า งชัดเจน

3 ภาวะในเรื่องการเจริญพันธุ์ หากได้ทานสับปะรดอยู่เป็นประจำ ร่างกายจะได้รับส า ร อาหาร แร่ธาตุ ส า ร ต้านอนุมูลอิสระ ในปริมาณที่สามารถช่วยในเรื่องเพิ่มภาวะการเจริญพันธุ์

4 ลดเครียดลดความเหนื่อยล้า เมื่อทานเป็นประจำอย่ า งต่อเนื่อง แ ม งก า นี สหนึ่งในแร่ธาตุที่มีอยู่ในสับปะรดนั้น จะช่วยป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพ และยังสร้างเสริมพลังงานให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่าอยู่ตลอดเวลา

5 ผิวพรรณผ่องใส คุณสมบัติเด่นของสับปะรดนั้น คือ ช่วยลดรอยแดง รอยอักเสบ ที่เกิดจากสิว หรือผดแพ้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคอลลาเจนซึ่งเป็นอาหารผิว ทำให้ผิวของเรามีความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น และเรียบเนียนขึ้น

6 วิตามินซีจำนวนมาก เมื่อทานสับปะรดวันละ 1 ถ้วยทุกวัน ร่างกายจะได้รับวิตามินที่ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงได้แคลเซียมด้วยเช่นกัน หากได้ทานในตอนเช้าของทุกๆวัน จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้อย่ า งเป็นปกติดีเยี่ยม

7 บำรุงหนังศีรษะ เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงเลยว่า สับปะรดจะสามารถช่วยเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะได้ โดยให้เรานำสับปะรด น้ำมันมะกอก และนมอัลมอนด์ มาผสมรวมกัน แล้วนำส่วนผสมที่ได้ไปชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ห มั ก ทิ้งไว้ 5-10 นาที เมื่อครบเวลาก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ให้ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็จะทำให้ผมนุ่มสลวย และหนังศีรษะแข็งแรงไร้รังแค

8 เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การได้รับประทานสับปะรดอยู่เป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงขึ้น แม้ว่าภูมิคุ้มกันของตนเราจะไม่เท่ากัน แต่สับปะรดจะช่วยเพิ่มให้มีมากขึ้นได้

9 รวมประโยชน์อื่นๆจากสับปะรด

– สับปะรดทุกส่วนสามารถนำมาทำเป็นผ้าใยสับปะรด กระดาษ และเชือก

– สับปะรดช่วยย่อยอาหารประเภทโปรตีน จะเห็นได้ชัดเลยว่าร้านห มูกระทะทุกที่มักจะมีสับปะรด เพื่อตบท้ายหลังจากการทานเนื้อสัตว์อย่ า งหนัก หากทานบุฟเฟ่ต์อิ่มแล้ว ก็อย่ า ลืมหยิบสับปะรดมาทานด้วยล่ะ

– ใช้ห มั ก เนื้อทำสเต็ก จะช่วยทำให้เนื้อมีความนุ่ม รสชาติหวานหอมอร่อย

– ผิวพรรณดีด้วยสับปะรด นำมารับประทานหรือเป็นส่วนผสมในการบำรุงผิวพรรณ

– มีวิตามินอยู่มาก จึงช่วยต้านอาการหวัด และภูมิแพ้ ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง

– ลดการเกิดม ะ เ ร็ ง ได้ในระดับหนึ่ง

– แก้ปัญหาท้องผูก ท้องเฟ้อ อืดท้อง หรือเรื่องเกี่ยวกับระบบขับถ่าย

– ลดเสมหะที่เกิดขึ้นในลำคอ

– ช่วยให้ช่องปาก ฟั น และเหงือกแข็งแรง

– ช่วยลดความดันเ ลื อ ด ป้องกันการเกิดความดันสูง

ผลไม้ที่มีรสชาติหวานเปรี้ยวอร่อยทานง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย หาซื้อได้ทั่วไปในราคาไม่แพง แต่เมื่อมองถึงประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับแล้ว สับปะรดจึงเป็นผลไม้ที่ต้องยกนิ้วโป้งให้ว่าทานแล้วดีจริงๆ แต่ก็เหมือนกับที่ต้องเตือนกันทุกครั้ง การทานผลไม้นั้นเราต้องคำนึงถึงน้ำตาลที่จะได้รับด้วย แม้น้ำตาลจากผลไม้ร่างกายจะสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้อย่ า งรวดเร็ว แต่ก็ไม่ควรทานมากเกินไปอยู่ดี ดังนั้นเราควรทานด้วยปริมาณที่เหมาะสม เน้นว่าทานเป็นประจำจะดีกว่า

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …