Home ข่าวทั่วไป ต้มไข่ยังไงไม่แตก ปอกเปลือกได้ง่าย สวยดูน่ากิน

ต้มไข่ยังไงไม่แตก ปอกเปลือกได้ง่าย สวยดูน่ากิน

ต้มไข่ยังไงไม่แตก ปอกเปลือกได้ง่าย สวยดูน่ากิน

ต้มไข่ยังไงไม่แตก ปอกเปลือกได้ง่าย สวยดูน่ากิน

หากค้นหาวิธีต้มไข่ ส่วนมากก็จะเจอ การต้มให้ได้ความสุกตามระดับระยะเวลาการต้ม พอเราลองค้นหาวิธีต้มเพื่อไม่ให้ไข่แตกในระหว่างต้ม กลับหาวิธีเหล่านี้ไม่ค่อยเจอ ตามที่ผู้ใหญ่สอนสืบต่อกันมาส่วนมาก ก็จะให้ใช้เกลือเติมลงไปในน้ำต้มนิดหน่อย

แล้วก็ต้มไข่ให้สุก เขาได้กล่าวว่าจะทำให้เปลือกไข่ปอกง่าย แต่พอลองนำมาทำกลับไม่เป็นอ ย่ า งนั้น เพราะเมื่อเอามาปอกกลับพบว่าเปลือกยังติดอยู่กับไข่ เวลาปอกเนื้อสีขาวก็ติดเปลือกออกมาด้วย ทำให้รูปร่างดูไม่น่ารับประทาน อีกทั้งยังแตกระหว่างการต้มอีกด้วย

2 เทคนิคง่ายๆในเรื่องไข่ต้ม

เทคนิคที่ 1 

– นำไข่ที่ต้องการจะต้มไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย

– ใส่ไข่แช่น้ำไว้ในหม้ออ ย่ า เพิ่งเปิดไฟต้มทิ้งไว้ 5 นาที เมื่อครบเวลาก็ให้ปรับไฟในระดับปานกลาง อ ย่ า ต้มไข่ด้วยไฟแรงมาก เพราะการปรับไฟต้มไข่ให้อยู่ระดับกลาง จะทำให้ไข่และน้ำมีอุณภูมิที่สูงขึ้นไปพร้อมๆกัน เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ไข่ไม่แตก

– เมื่อต้มไข่ได้ประมาณ 6-7 นาที ก็ให้ดับไฟลง แล้วเติมน้ำส้มสายชูลงไปเพื่อให้ไข่แข็งตัว ไม่แตกง่ายเวลาปอก แช่ไข่ทิ้งไว้อ ย่ า งนั้น 5 นาที จะทำให้ไข่สุกพอดี ไม่สุกมากเกินไปดูดีน่าทาน

– เมื่อครบเวลาที่แช่ไข่แล้ว ก็ให้ตักไข่ไปแช่ในน้ำเย็น เพราะเมื่อไข่ที่กำลังร้อนโดนน้ำเย็น ก็จะทำให้ไข่หดตัวแยกออกจากเปลือก เวลาปอกก็จะง่ายไข่ไม่ติดเปลือกออกมาด้วย

เทคนิคที่ 2 

– ดูก่อนเลยว่าไข่ที่ต้องการนำมาต้มนั้นเป็นไข่เก่าหรือไข่ใหม่ หากเป็นไข่ใหม่ให้นำไปตากแดดทิ้งไว้ 1 ชั่ วโมง แต่ถ้าเป็นไข่เก่าก็นำไปต้มได้เลย

– นำไข่ใส่หม้อต้ม ใส่เกลือป่นตามลงไปในน้ำต้ม 1 ช้อนโต๊ะ ระดับน้ำที่ใช้ต้มนั้นต้องท่วมมิดไข่ ไม่อ ย่ า งนั้นเวลาต้มไข่แดงจะลอยขึ้น เมื่อไม่ได้รับน้ำต้มร้อนๆไข่ขาวบริเวณนี้ก็จะไม่สุก พอปอกออกมาก็จะขาดทำให้ไข่ดูไม่สวยงามน่าทาน

– ต้มด้วยระดับไฟปานกลาง เพื่อให้ไข่กับน้ำอุณภูมิสูงขึ้นไปพร้อมๆกัน ต้มนาน 8-10 นาที

– เมื่อครบเวลาก็ยกหม้อลง เทน้ำร้อนในหม้อทิ้งให้หมด จากนั้นเปิดน้ำใส่แล้วแช่เอาไว้ให้เย็น พอไข่เย็นลงแล้วก็นำมาปอกได้เลย หรือจะใช้วิธีเข ย่ า ก็จะทำให้เปลือกไข่หลุดร่อนง่ายกว่า แต่มีข้อแม้ว่าการจะปอกไข่ด้วยวิธีแบบนี้ต้องรอให้ไข่เย็นจริงๆเสียก่อน เพราะหากยังร้อนอยู่จะทำให้เนื้อไข่เละไม่เป็นฟอง

หากต้องการที่จะเก็บไว้ทานได้นานๆ โดยที่ไม่ต้องต้มบ่อย ก็สามารถต้มไข่ทีละเยอะๆ รอให้ไข่เย็นลง แล้วนำไป

ใส่ตู้เย็นไว้ได้หากทานไม่หมด หรือจะนำไปปอกทำเมนูอื่นๆอีกก็ได้ เช่น ยำไข่ต้ม ไข่พะโล้ หรือไข่ลูกเขย เป็นต้น

การบริโภคไข่นั้นดีมาก แนะนำให้ทานอ ย่ า งน้อยวันละ 1 ฟองเวลาใดก็ได้ หรือจะเอาไว้ทานเป็นอาหารเย็นก็จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้มาก

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …