Home ข่าวทั่วไป เปลือกมังคุดอย่าทิ้ง เก็บเอาไว้ ทำประโยชน์ได้อีก

เปลือกมังคุดอย่าทิ้ง เก็บเอาไว้ ทำประโยชน์ได้อีก

เปลือกมังคุดอย่าทิ้ง เก็บเอาไว้ ทำประโยชน์ได้อีก

เปลือกมังคุดอย่าทิ้ง เก็บเอาไว้ ทำประโยชน์ได้อีก

มังคุด ราชินีแห่งผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ทานเพลิน เวลาเราทานมังคุดกันทีหนึ่งนั้น บางทีจำนวนร่วมกิโล สิ่งที่น่าเสียดายในการทานมังคุดนั้นก็คือ เปลือกมังคุด ที่มักจะนำไปทิ้งกันทุกครั้ง เพราะเนื้อในของมังคุดมีน้อยกว่าเปลือกมาก บางทีเราแค่ทานเข้าไปนิดเดียว แต่เปลือกกองกันเป็นเนินสูง แต่จริงแล้วเปลือกมังคุดนี้สามารถจะนำไปใช้ทำน้ำ ปุ๋ ย ห มั ก เกษตรได้

เปลือกมังคุดมี ส า ร แซนโธไนท์ อยู่มาก ซึ่งเป็น ส า ร ที่ช่วยป้องกัน และจัดการกับเ ชื้ อ ราที่จะมาก่อกวนในหน้าฝน เป็น ส า ร เคลือบใบที่ดี และหากนำมาแช่เมล็ดพันธุ์ข้าวก่อนนำไปปลูกเพียง 1 คืน ก็จะช่วยป้องกันการเกิดเ ชื้ อ รากับเมล็ดข้าวได้

วิธีการทำน้ำห มั ก จากเปลือกมังคุด

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

เปลือกมังคุด 3 กิโล, น้ำตาลทรายแดง 1 กิโล, จุ ลิน ทรีย์ หน่อกล้วย หรือจุ ลิน ทรีย์ ประเภทอื่น 1 ลิตร, น้ำเปล่า 5 ลิตร, ถังสำหรับห มั ก ขนาด 10 ลิตร

ขั้นตอนในการทำ

1 นำเปลือมังคุดไปตากแห้ง 1-2 แดด จากนั้นเก็บมาใส่ในถังห มั ก ให้หมด เทน้ำตาลทรายแดงที่เตรียมเอาไว้ลงไป

2 จากนั้นให้เทจุ ลิน ทรีย์ หน่อกล้วย หรือจุลิทรีย์ชนิดที่เราได้เตรียมไว้ ตามด้วยน้ำเปล่า

3 คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน ให้น้ำตาลละลายไม่ให้เป็นเม็ด แล้วปิดฝาห มั ก ให้สนิทเรียบร้อย  ห มั ก ทิ้งเอาไว้นาน 1 เดือน เก็บไว้ในที่ร่มให้พ้นแสงแดด เมื่อครบเวลาก็สามารถนำเอามาใช้ได้

วิธีการใช้น้ำห มั ก เปลือกมังคุด

เมื่อถึงเวลาที่เราต้องนำมาใช้งาน ให้เราผสมน้ำห มั ก เปลือกมังคุดที่ห มั ก เอาไว้ 5 ช้อนโต๊ะ กับน้ำปริมาณ 20 ลิตร นำไปฉีดพ่นพืชผักที่เราปลูกเอาไว้ โดยพ่น 3 วัน 1 ครั้ง ก็จะช่วยป้องกันเ ชื้ อ รา และแ ม ล งรบกวนให้พืชผักของเราได้

น้ำห มั ก เปลือกมังคุดทำง่าย แต่มีประโยชน์มาก การนำไปฉีดพ่นพืชผักที่เราปลูก นอกจากจะช่วยป้องกันสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับพืชผักในระหว่างเจริญเติบโตแล้ว ยังไม่มีส่วนผสมของ ส า ร เคมีให้เป็น อั น ต ร า ยต่อผู้บริโภค การห มั ก ครั้งหนึ่งสามารถเก็บไว้ใช้ได้นานเป็นปีๆ จึงคุ้มมากกับการลงมือเก็บเปลือกมังคุดไว้ หรือจะทำเพื่อขายตามตลาดการเกษตร ก็จะเป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …