Home ข่าวทั่วไป อาหาร 10 อย่าง แช่ตู้เย็นไม่ได้ ห้ามแช่เด็ดขาด

อาหาร 10 อย่าง แช่ตู้เย็นไม่ได้ ห้ามแช่เด็ดขาด

อาหาร 10 อย่าง แช่ตู้เย็นไม่ได้ ห้ามแช่เด็ดขาด

อาหาร 10 อย่ า ง แช่ตู้เย็นไม่ได้ ห้ามแช่เด็ดขาด

ตู้เย็นเปรียบเสมือนคลังเก็บอาหารประจำบ้าน เรามักจะซื้ออาหารต่างๆมาเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อจะนำมาทานได้ในเวลาที่ต้องการ รวมถึงเวลาที่ซื้ออาหารมาแล้วทานไม่หมด ก็ยังสามารถแช่เก็บไว้เพื่อจะได้นำมาทานในครั้งถัดไป เพราะการเก็บอาหารชนิดต่างๆไว้ในตู้เย็น จะเป็นการถนอมอาหารให้มีอายุที่ยืนย า วขึ้น ไม่เสียเร็ว เราจึงมีอาหารไว้ทานได้ตลอดเวลา แต่ก็มีหลายอย่ า งที่ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็นเลย

10 อาหารที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น

1 มันฝ รั่ ง การนำมันฝ รั่ ง เข้าไปแช่ไว้ในตู้เย็นนั้น จะทำให้มันฝ รั่ ง เสียรสชาติ เนื้อจะกลายเป็นเนื้อทราย แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่านั้นคือ ความชื้นในตู้เย็นจะทำให้มันฝ รั่ ง มีรากงอกออกมา เพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การเจริญเติบโต การเก็บที่ดีที่สุดควรเก็บไว้ในถุงกระดาษ แล้วนำไปเก็บไว้ในที่แห้งก็พอ

2 มะเขือเทศ หากเก็บไว้ในตู้เย็นความเย็นภายในตู้เย็นนั้น จะทำให้มะเขือเทศเสียรสชาติ สุกไว ผิวข้างนอกจะเหี่ยวไม่น่าทาน การเก็บ รั ก ษ า ที่ดีนั่นก็คือ ให้วางไว้นอกตู้เย็นในอุณหภูมิห้องปกติ จะคงความสดใหม่ได้มากกว่าการเก็บไว้ในตู้เย็น

3 ขนมปัง เมื่อซื้อขนมปังมาแล้วทานไม่หมดไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็น เพราะจะทำให้เนื้อขนมปังแข็ง ไม่หอม และรสชาติจะเปลี่ยนไป ดังนั้นการเก็บ รั ก ษ า ที่ดีที่สุดคือ วางเอาไว้ข้างนอกตู้เย็นจะช่วยคงรสชาติให้ยังอร่อยได้มากกว่า หรือถ้าอย า กเก็บไว้ให้ได้นานขึ้นมากๆจริงๆ ก็ให้ใช้กระดาษอเนกประสงค์ (ทิชชู่อย่ า งหนา) หรือผ้าขาวบางมาห่อขนมปังไว้ เก็บใส่ภาชนะแล้วค่อยนำเข้าไปแช่ตู้เย็น กระดาษที่ห่อขนมปังไว้ จะช่วยดูดความชื้นไม่ให้ขนมปังเสียรสชาติ

4 แอปเปิ้ล การนำแอปเปิ้ลแช่ในตู้เย็นนั้น จะทำให้ผิวของแอปเปิ้ลไม่สวย สุกไว ไม่มีความกรอบ และเสียรสชาติ แต่ก็มีหลายคนที่ชอบทานแอปเปิ้ลตอนเย็นๆเพราะรู้สึกว่าอร่อยกว่า แนะนำให้นำแอปเปิ้ลเข้าตู้เย็นเพียง 30 นาทีก่อนจะนำมาทานก็พอ จะทำให้ได้รสชาติหวานหอมของแอปเปิ้ล คงความสดใหม่ไว้ไม่เปลี่ยน รับรองว่าคุณจะลืมแอปเปิ้ลแช่เย็นที่เคยแช่ทิ้งเอาไว้ไปเลย

5 แตงโม เป็นผลไม้ที่หลายคนมักจะปอกใส่กล่องไว้แล้วเอาไปแช่เย็น เพราะเวลาได้ทานแตงโมเย็นมันรู้สึกชื่นใจมากกว่า โดยเฉพาะในสภาพอากาศที่ร้อน แต่การทำแบบนี้จะทำให้คุณค่าของแตงโมลดลง ดังนั้นหากต้องการทานแตงโมเย็นๆ ก็ให้นำแตงโมมาปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นๆใส่ภาชนะ เอาไปแช่ในตู้เย็นก่อนจะทานเพียง 30 นาทีก็พอ แตงโมจะหวานเย็นอร่อย และยังคงคุณค่าทางอาหารเอาไว้

6 น้ำผึ้ง ลองสังเกตกันดูดีดีเวลาที่เรานำน้ำผึ้งเข้าไปแช่ในตู้เย็นนั้น จะทำให้น้ำผึ้งตกผลึกเมื่อถึงเวลาทานจะไม่อร่อย เพราะน้ำผึ้งจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิม ทางที่ดีนั้นควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องก็พอ ไม่ต้องกลัวว่าน้ำผึ้งจะเสีย สามารถนำมาทานได้ตลอดเวลา สิ่งสำคัญคือ ไม่เก็บไว้ในที่ที่มีอากาศร้อนจนเกินไป และพย า มย า มหลีกเลี่ยงในส่วนที่เต็มไปด้วยมด หรือแ ม ล ง

7 หัวหอม ถ้าคิดจะเอาหัวหอมไปแช่ไว้ในตู้เย็น ให้รีบเปลี่ยนความคิดเดี๋ยวนี้เลย เพราะจะทำให้หัวหอมนั้นเกิดเป็นเ ชื้ อ ร า หากยังดื้อรั้นนำมาประกอบอาหาร พวกสปอร์ของเ ชื้ อ ร า ต่างๆนั้นก็จะถูกนำเข้าสู่ร่างกาย เป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพเอามากๆ ทางที่ดีควรนำไปใส่ไว้ในถุงกระดาษ เก็บเอาไว้ในอุณหภูมิห้อง หลีกเลี่ยงจากแสงแดดก็พอ

8 ซอสมะเขือเทศ และซอสพริก เมื่อเก็บไว้ในตู้เย็นแล้วจะทำให้เสียรสชาติ ความเผ็ด และความอร่อยจะน้อยลง ทางที่ดีควรเก็บไว้ในตู้กับข้าว หรือในอุณหภูมิห้องก็พอ เพราะในส่วนผสมของซอสเหล่านี้ มีน้ำส้มสายชูที่สามารถยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียได้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นเลยที่ต้องนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น

9 ใบกระเพรา ด้วยความเคยชินที่ไม่ว่าจะมีอะไรก็มักจะนำเก็บไว้ในตู้เย็นเสมอ แต่นั่นไม่ใช้ใบกระเพรา เพราะจะทำให้ใบเหี่ยวเร็ว ความหอมที่เคยมีจะหายไป และที่สำคัญใบกระเพราเหล่านี้จะดูดซับกลิ่นไม่ดีของตู้เย็นเอาไว้ เมื่อนำมาทำอาหารนอกจากจะไม่อร่อยแล้ว ยังส่งกลิ่นไม่ดีอีกด้วย

10 กระเทียม การเก็บกระเทียมที่ดีที่สุดนั้น คือ ต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง เพราะเมื่อเราเก็บไว้ในตู้เย็น จะทำให้กระเทียมเกิดการเจริญเติบโตเพราะความชื้น จะเกิดรากงอกออกมา เนื้อกระเทียมก็จะหดเล็กลง กลิ่นเฉพาะตัวก็จะหายไป ไม่เหมาะแก่การนำไปประกอบอาหารแล้ว

ดังนั้นควรจะหลีกเลี่ยงไม่นำของทั้ง 10 อย่ า งที่กล่าวมานี้ ไปแช่ไว้ในตู้เย็นโดยเด็ดขาด เพราะนอกจะไม่ช่วยถนอมอาหารแล้ว ยังทำให้เสียคุณค่าทางอาหาร รสสัมผัสที่ควรมี และไม่สามารถนำมาทานได้อีก สุดท้ายก็ต้องทิ้งไป สรุปก็คือ เก็บไว้แต่ไม่ได้ทาน

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …