Home ข่าวทั่วไป 8 อ ย่ า ง ห้ามทำก่อนนอน หากทำอยู่เลิกทำซะ

8 อ ย่ า ง ห้ามทำก่อนนอน หากทำอยู่เลิกทำซะ

8 อ ย่ า ง ห้ามทำก่อนนอน หากทำอยู่เลิกทำซะ

8 อ ย่ า ง ห้ามทำก่อนนอน หากทำอยู่เลิกทำซะ

การฟื้นฟูร่างกายอ ย่ า งมีประสิทธิภาพนั้น ต้องเป็นการนอนหลับพักผ่อนที่สนิท โดยไม่สะดุ้งตื่นกลางดึก หรือมีการรบกวนระหว่างการนอน นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอ ย่ า งสม่ำเสมอ การนอนหลับพักผ่อนก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วยกันทั้งนั้น มี 8 อ ย่ า งที่คนส่วนใหญ่มักทำกันก่อนนอน ซึ่งต้องได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติ ก ร ร ม ใหม่ให้เหมาะสม จะทำให้การนอนหลับดีมากยิ่งขึ้น

1 ไม่ใส่ชั้นในนอน โดยเฉพาะในสาวๆที่ต้องใส่ชั้นในหลายชิ้นในทุกๆวัน ด้วยความรัดพอดีตัว ทำให้เ ลื o ดลมไหลเวียนได้ไม่ดี ซึ่งจำเป็นต่อประสิทธิภาพในการนอนอ ย่ า งยิ่ง ดังนั้นเวลานอน เราไม่ควรที่จะใส่ชั้นในนอนโดยเด็ดขาด จะทำให้หลับลึกมากยิ่งขึ้น

2 ถอดนาฬิกาออก หลายคนใส่จนติด ยิ่งถ้าเป็นนาฬิกาที่กันน้ำยิ่งแทบไม่เคยถอดออกด้วยซ้ำ แม้ในเวลาอาบน้ำก็ตาม การใส่นาฬิกาในเวลานอนนั้น จะทำให้คลื่นพลังงานในนาฬิกา มารบกวนการนอนได้

3 ทานอาหารเย็นให้เร็วขึ้น ควรทานอาหารเย็นในเวลาประมาณ 5-6 โมงเย็น เพราะก่อนเข้านอน 2-3 ชั่ ว โ ม งเราไม่ควรทานอะไรแล้วนอกจากน้ำดื่ม หากเรายังดื้อที่จะทานอาหารก่อนนอนนั้น จะทำให้กระเพาะทำงานหนัก ต้องคอยย่อยอาหารอยู่ตลอดเวลา อาจทำให้ท้องอืด แน่นท้อง รบกวนเวลานอนได้ ถ้าเลี่ยงที่จะไม่ทานอาหารเย็นเลยจะดีมาก นอกจากจะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น ยังช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นด้วย

4 ไม่คุยโทรศัพท์ก่อนนอนนานๆ  แม้โทรศัพท์จะเป็ส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว แต่เราก็ควรเลือกเวลาที่จะหยุดใช้บ้าง เพราะในโทรศัพท์นั้นมีคลื่นที่เป็นอัน ต ร า ย ต่อ ส ม อ ง หากก่อนนอนเราเอาแต่คุย หรือเล่นโทรศัพท์ ก็จะทำให้หลับ ย า ก และรบกวนการนอน สิ่งสำคัญกว่านั้นเวลานอนอ ย่ า เอาโทรศัพท์วางไว้ข้างหมอน ควรหาที่วางให้เป็นสัดส่วน เพื่อป้องกันอัน ต ร า ย จากคลื่นโทรศัพท์นั่นเอง

5 พักการใช้ ส ม อ ง การอ่านหนังสือหาความรู้เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอ ย่ า งยิ่ง แต่ไม่ใช่ในเวลาก่อนนอน เพราะจะทำให้ ส ม อ ง ทำงานหนัก มีความตึงเครียด เวลานอนจะทำให้นอนหลับไม่สนิท เก็บเอาไปคิดฟุ้งซ่าน ดังนั้นก่อนเข้านอนเราควรทำให้ ส ม อ ง ปลอดโปร่ง จะทำให้การนอนหลับนั้นดีขึ้น แต่หากต้องการที่จะอ่านหนังสือจริงๆ แนะนำให้เป็นหนังสือเบา ส ม อ ง อ่านสบายๆแทน

6 ล้างเครื่องสำอางให้หมด บางครั้งเราอาจรู้สึกเหนื่อยมาก พอกลับถึงบ้านก็อ ย า กที่จะนอนเลย โดยไม่ได้ล้างหน้า หรือทำความสะอาดร่างกาย ซึ่งเป็นพฤติ ก ร ร ม ที่ไม่ดีเอามากๆ การทิ้งเครื่องสำอางไว้บนหน้าในขณะนอนนั้น จะทำให้กลายเป็นสิ่งสกปรกอุดตันบนผิวหน้า ทางที่ดีควรล้างให้สะอาดแล้วค่อยนอนจะดีกว่า

7 งีบระหว่างวัน ถ้ารู้สึกง่วงนอนระหว่างวันจริงๆ ให้งีบเพียง 10-15 นาทีก็พอ เพราะการพักผ่อนในเวลาเท่านี้ ก็เพียงพอมากแล้วที่จะทำให้ ส ม อ ง ปลอดโปร่ง กระปรี้กระเปร่าขึ้น เพราะหากเรานอนนานเกินไปกว่านั้น จะทำให้เมื่อถึงเวลากลางคืน เกิดความรู้สึกไม่อ ย า กนอน ไม่ง่วง ต้องบังคับตัวเองให้นอน และทำให้นอนหลับไม่สนิท พักผ่อนได้ไม่เต็มที่

8 ไม่ดื่มน้ำมากเกินไป การดื่มน้ำก่อนนอนนั้นเป็นเรื่องที่ควรทำ นั่นคือการจิบแต่เพียงน้อยเพื่อให้ร่างกายสดชื่นเท่านั้น ไม่ควรดื่มทีละมากๆก่อนนอน เพราะจะทำให้กลางดึกต้องลุกเข้าห้องน้ำระหว่างที่นอนหลับ ทำให้นอนหลับได้ไม่เต็มที่

หลายสิ่งที่เรามักทำกันอ ย่ า งเคยชิน บางอ ย่ า งเป็นผลดี แต่บางอ ย่ า งก็ส่งผลทำให้ร่างกายแย่ลง ดังนั้นควรเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อมและเหมาะสมที่สุด เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ระบบต่างๆของร่างกายดีขึ้น เมื่อระบบภายในดีแล้วก็จะส่งผลมาถึงภายนอก ทำให้ดูผิวพรรณดี หน้าตาผ่องใส พร้อมที่จะสู้กับสิ่งที่จะต้องเจอในแต่ละวันได้อ ย่ า งเต็มที่

ขอขอบคุณที่มา Postsod

 

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …