Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ล้างเขียงไม้ 10 เทคนิค สะอาด ไม่เหม็นติดเขียง ไม่มีราเขียว

ล้างเขียงไม้ 10 เทคนิค สะอาด ไม่เหม็นติดเขียง ไม่มีราเขียว

ล้างเขียงไม้ 10 เทคนิค สะอาด ไม่เหม็นติดเขียง ไม่มีราเขียว

ล้างเขียงไม้ 10 เทคนิค สะอาด ไม่เหม็นติดเขียง ไม่มีราเขียว

สิ่งที่เราต้องทำกันทุกวันนั่นก็คือ การเข้าครัวเพื่อทำอาหารมารับประทานกันทั้งวัน นอกจากอุปกรณ์ที่ใช้ทำอาหารแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เขียง ซึ่งส่วนใหญ่เราจะเลือกใช้เป็นเขียงไม้ เพราะทนทานใช้งานได้นาน รองรับได้ทุกความ ย า ก

ไม่ว่า จะเป็นการหั่น หรือสับ แต่เมื่อใช้บ่อยๆก็จะมีเศษอาหารติดเข้าไปในหน้าเนื้อไม้ ทำให้เขียงมีกลิ่นเน่า เกิดเป็น เ ชื้ อ ร า คราบดำๆเขียวๆติดอยู่ ครั้นจะเอามาทำอาหารอีกก็จะไม่น่าทาน ต้องเอาไปทิ้งแล้วซื้อใหม่อีก

บ่อยแค่ไหนแล้วที่ทำกันแบบนี้ เป็นความสิ้นเปลือง และสูญเสียทรัพ ย า กรธรรมชาติไปโดยใช่เหตุ จะดีกว่าไหมถ้าเราจะเนรมิตเขียงเก่าให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิมอีกครั้ง

1 ใช้น้ำส้มสายชู

หากเราล้างเขียงหลังการใช้งานเสร็จแล้ว แต่ยังรู้สึกว่าไม่สะอาดเพียงพอ เพราะยังมีคราบและกลิ่นคาวติดอยู่ ให้นำน้ำส้มสายชูราดลงไปบนเขียง

จากนั้นทิ้งไว้ 2 ชั่ ว โมง เมื่อครบเวลาก็นำมาล้างด้วยน้ำสะอาดก่อน 1 ครั้ง แล้วใช้น้ำ ย า ล้างจานผสมกับเกลือ มาขัดถูทำความสะอาดให้ทั่ว

ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง นำไปตากแดดจัดๆให้เขียงแห้งสนิท ก็จะทำให้คราบและกลิ่นคาวที่ตกค้างหมดไป

2 ใช้เกลือ

ให้ทำความสะอาดเขียงให้สะอาดด้วยน้ำ ย า ล้างจาน เสร็จแล้วก็นำเกลือมาโรยให้ทั่ว ปล่อยทิ้งเอาไว้ 1 ชั่ ว โมง

เมื่อครบเวลาก็ให้นำฟองน้ำล้างจานมาขัดถู โดยใช้น้ำช่วยในการขัดเพื่อให้ขัดได้ลื่นมากขึ้น ขัดไปให้ทั่วทั้งหน้าเขียงจนสะอาดดี

แล้วล้างออกด้วยน้ำ นำไปตากแดดแรงๆให้เขียงแห้งสนิทเท่านี้ก็ใช้ได้

3 ใช้น้ำมะนาว

ทำความสะอาดเขียงให้สะอาดด้วยวิธีตามปกติ จากนั้นนำมะนาวมาผ่ าครึ่ง แล้วโรยเกลือให้ทั่วทั้งหน้าเขียง นำมะนาวที่ได้ผ่ าไว้มาถูโดยใช้ส่วนเนื้อ ขัดถูให้ทั่วทั้งหน้าเขียง ด้วยฤทธิ์ของเกลือและมะนาวที่ผสมกันนั้น จะทำให้เขียงสะอาดปราศจากกลิ่น

เมื่อขัดสะอาดดีแล้วให้ปล่อยทิ้งไว้อ ย่ า งนั้นก่อน 30 นาที เมื่อครบเวลาก็นำไปล้างด้วยน้ำ และเอาไปตากแดดแรงๆให้แห้งสนิทก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

4 ใช้น้ำเดือด กับน้ำส้มสายชู

เป็นวิธีที่ใช้กันมากเลยโดยเฉพาะกับพ่อค้าแม่ค้าเนื้อสัตว์ตามตลาดทั่วไป เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลเร็ว แต่ต้องระวังความร้อนจากน้ำก็พอ

โดยเราจะล้างเขียงด้วยวิธีตามปกติให้สะอาดก่อน แล้วต้มน้ำให้เดือดจากนั้นก็ราดลงไปบนเขียงไม้ได้ จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูราดตามลงไป ทิ้งเอาไว้นาน 30 นาที

เมื่อครบเวลาก็เอาไปล้างทำความสะอาด จากนั้นก็นำไปตากแดดจัดๆให้แห้งก็เป็นอันเสร็จ

5 ใช้เบกกิ้งโซดา

วิธีนี้จะทำให้กลิ่นคาว คราบสกปรก และความมันหมดไปได้อ ย่ า งดีเยี่ยม ก่อนอื่นก็ทำความสะอาดเขียงด้วยวิธีตามปกติให้สะอาดก่อน จากนั้นใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 1 ถ้วย ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปเทลงบนเขียงให้ทั่ว จากนั้นนำแปรง หรือเหล็กมาขูดเอาคราบสกปรกออกให้หมด เน้นตรงที่มีคราบฝังลึก และร่องรอยการเกิด เ ชื้ อ ร า เมื่อทำความสะอาดดีแล้ว ก็นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วก็นำไปตากแดดจัดๆให้เขียงแห้งสนิท ก็สามารถเอามาใช้ต่อได้เลย

6 เบกกิ้งโซดา กับน้ำส้มสายชู

หากใครต้องการทำความสะอาดเขียงที่ใช้มานานมากๆ จนเกิดคราบฝังแน่นที่ไม่ดีต่อสุขภาพเลย และรอยจาก เ ชื้ อ ร า ก็ให้นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำส้มสายชู

แล้วนำไปราดลงบนเขียง จากนั้นให้ใช้ฟองน้ำล้างจานด้านห ย า บขัดให้ทั่วนานประมาณ 2 นาที แล้วทิ้งเอาไว้อ ย่ า งนั้นอีก 10 นาที

เมื่อครบเวลาก็นำมาล้างน้ำให้สะอาด หรือจะราดด้วยน้ำต้มเดือดก็จะให้ผลดียิ่งขึ้น นำไปตากแดดจัดๆให้แห้ง ก็จะสามารถแก้ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้

7 ใช้น้ำมะนาว กับน้ำเดือด

เขียงที่มีคราบสีเขียวเข้มๆ และ เ ชื้ อ ร า เกิดขึ้นบนเขียง ซึ่งจะเกิดขึ้นกับเขียงที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน ให้เรานำมะนาวมาบีบให้ทั่วเขียง แล้วปล่อยทิ้งไว้ได้เลย ทั้งวันเลยยิ่งดี เมื่อทิ้งไว้จนพอใจแล้ว ก็นำน้ำร้อนเดือดๆมาราดลงบนเขียงให้ทั่ว ขัดออกด้วยฟองน้ำล้างจานด้านห ย า บ และใช้น้ำ ย า ล้างจานร่วมด้วย เมื่อขัดเสร็จก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เอาไปตากแดดแรงๆให้แห้ง พวกคราบสกปรก และ เ ชื้ อ ร า ก็จะหายไป

8 ล้างเขียงพลาสติก

ส่วนใหญ่จะนิยมใช้กันตามหอพัก ห้องเช่า หรือคอนโดต่างๆ เพราะมีน้ำหนักเบา กะทัดรัด สามารถใช้ได้อ ย่ า งคล่องตัว ส่วนมากการประกอบอาหารตามห้องพัก หรือคอนโดต่างๆ จะไม่ค่อยใช้เขียงทำงานหนัก จึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้เป็นอ ย่ า งดี การทำความสะอาดแบบขจัดคราบ และกลิ่นได้ทั้งหมดนั้น ให้ใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำ ย า ล้างจาน เช็ดล้างเขียงให้สะอาด แค่นี้ก็สะอาดแล้ว

9 ล้างตะเกียบไม้

การใช้ตะเกียบไม้แบบใช้แล้วทิ้ง ส่วนมากเราจะใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่จริงๆเราสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก

โดยผสมน้ำเดือดกับเบกกิ้งโซดา เอาตะเกียบลงไปแช่ไว้สักพัก แล้วก็นำฟองน้ำล้างจานด้านห ย า บมาขัดให้ทั่ว ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า ผึ่งให้แห้ง ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

10 กำจัดกลิ่นในห้องครัว

สิ่งที่ต้องเตรียมมีกระดาษทิชชู 1 ก้อน ใบมะกรูด 10 ใบ น้ำส้มสายชูเล็กน้อย วิธีทำคือ นำใบมะกรูดมาฉีกให้เป็นเส้นๆ แล้วนำไปห่อไว้ในกระดาษทิชชู

เทน้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อย นำไปวางไว้มุมใดมุมหนึ่งในห้องครัว หรือจุดอับของห้อง ส่วนที่มีกลิ่นมากๆเช่นถังขยะ ก็จะช่วยดูดกลิ่นไม่ดีให้หมดไปได้

และด้วยมะกรูดที่เราฉีกไว้ก็จะช่วยเพิ่มความหอมให้กับห้องครัวได้ด้วย

เป็น 10 วิธีง่ายๆ ที่ทำแล้วเห็นผลได้จริง ต่อไปก็ไม่ต้องทิ้งเขียงให้เสียของอีกต่อไปแล้ว เพราะสามารถล้างแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้

แค่เสียเวลาในการล้างทำความสะอาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เขียงก็จะสะอาดปราศจาก เ ชื้ อ ร า ซึ่งขจัดออกได้ ย า ก

และจะทำให้เวลานำมาใช้ทำอาหาร อาหารนั้นก็จะติดสปอร์ของ เ ชื้ อ ร า ไปด้วย เมื่อเราทานเข้าไปก็จะไม่ดีต่อสุขภาพ ป่วยเอาได้ง่าย แต่ก็ไม่ต้องกลัวอะไรแบบนี้อีกแล้วล่ะ

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …