Home ข่าวทั่วไป 8 รหัสไฟท้ายรถสิบล้อ ใช้ถนนดูให้เป็น ความหมายสัญญาณไฟ

8 รหัสไฟท้ายรถสิบล้อ ใช้ถนนดูให้เป็น ความหมายสัญญาณไฟ

8 รหัสไฟท้ายรถสิบล้อ ใช้ถนนดูให้เป็น ความหมายสัญญาณไฟ

8 รหัสไฟท้ายรถสิบล้อ ใช้ถนนดูให้เป็น ความหมายสัญญาณไฟ

การเดนทางบนท้องถนน เราต้องเปิดใจให้กว้างก่อน เพราะไม่ได้มีรถเราใช้อยู่คันเดียว ดังนั้นถนนแต่ละเส้นก็จะมีรถนานาชนิด หลายๆขนาดใช้ถนนร่วมอยู่ด้วย และการขับขี่แต่ละชนิดก็จะไม่เหมือนกัน ควรศึกษากฎจราจรและปฏิบัติตามอย่ า งเคร่งครัด

แต่มีรถอีกชนิดหนึ่งที่เรามักเจอตามทางหลวงเส้นหลัก นั่นก็คือ รถบรรทุก ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่การใช้ถนนจึงลำบากกว่ารถชนิดอื่นๆ ดังนั้นคนใช้รถชนิดนี้จะมีการส่งสัญญาณเพื่อให้รถคันอื่นๆรับทราบก่อน เพราะเวลาจะเปลี่ยนเลนทีก็ทำได้ไม่คล่องตัวเหมือนรถเล็ก หากรถเล็กไม่ระวัง ก็จะทำให้เกิดอุ บั ติ เ ห ตุ ขึ้นมาได้ วันนี้เราจะมาศึกษาเรียนรู้สัญญาณไฟจากรถบรรทุกกัน

1 แซงได้เลยทางสะดวก

ถ้าระหว่างที่เราขับรถตามรถบรรทุก แล้วเขามีการเปิดไฟเลี้ยวซ้าย ขับแอบเข้าไหล่ทางด้านซ้ายเล็กน้อย นั่นคือสัญญาณที่เขาจะบอกว่า แซงได้เลย ข้างหน้าไม่มีรถ ถนนโล่ง สามารถแซงได้อย่ า งปลอดภั ย ก็ให้เราขึ้นแซงไปในทางด้านขวาของตัวรถบรรทุกได้เลย

2 ระวังข้างหน้า ชะลอความเร็ว

หากเห็นว่ารถบรรทุกที่ขับอยู่ด้านหน้าเรานั้น เปิดไฟเลี้ยวซ้ายทีขวาทีสลับกันไปมา นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าให้เราระวัง และชะลอความเร็วลง เพราะเขากำลังจะเบรค หรือชะลอความเร็วด้วยเช่นกัน ไม่ว่าข้างหน้ารถบรรทุกจะเกิดเหตุการณ์อะไร หากเราเห็นสัญญาณนี้ ห้ามแซงโดยเด็ดขาด และควรวิ่งด้วยความเร็วต่ำระมัดระวังในการขับให้มากขึ้น

3 ขอทางเพื่อไปตรง

เมื่อเห็นรถบรรทุกกำลังออกตัวตรงสี่แยก ให้เรามองดีดีว่าเขาได้ให้สัญญาณไฟมาหรือเปล่า พวกสัญญาณเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาเราคงทราบดีอยู่แล้ว แต่หากเห็นรถบรรทุกเปิดไฟฉุ ก เ ฉิ นนั่นหมายถึงว่า เขาขอทางเพื่อจะไปในทางตรง เราก็ขับตามไปได้เลย เพราะเขาจะไม่เลี้ยวนั่นเอง

4 ช่วยส่องไฟให้เห็นทาง 

ในเวลากลางคืนถนนจะมืดเป็นพิเศษ หากเราขับรถจะแซงรถบรรทุกขึ้นในเลนขวา รถบรรทุกก็จะยกไฟสูง เพื่อส่องเส้นทางข้างหน้าให้เราเห็นได้ชัดเจน บ่งบอกว่าข้างหน้าถนนว่าง และเป็นการให้สัญญาณกับรถที่วิ่งสวนมาด้วย พอเราแซงได้พ้นแล้วจนเข้าเลนได้แล้ว เขาก็จะทำการดับไฟลงเพราะไม่จำเป็นต้องใช้อีก

5 กระพริบไฟขอทาง

ส่วนมากเวลารถบรรทุกใช้ถนนหลายๆคัน มักจะวิ่งต่อแถวกันมาเป็นตอนเดียว แต่หากเราเห็นรถบรรทุกแตกแถวออกมา แล้วกระพริบไฟใส่เรา 1 ครั้ง นั่นแสดงว่าเขากำลังจะแซงรถคันข้างหน้า และอย า กจะขอใช้เลนตรงกันข้ามซึ่งเป็นเลนของเรา หากเราพร้อมที่จะให้เขาใช้ทางเพื่อแซง ก็ให้กระพริบไฟตอบเขา 1 ครั้งเช่นกัน

6 ข้างหน้ามีเหตุเกิดขึ้น

หากเราขับวิ่งสวนเลนกับรถบรรทุก แล้วเขาเปิดไฟสูงกระพริบใส่เราหลายๆครั้ง นั่นแสดงว่าเขาจะบอกกับเราว่า ทางข้างหน้าเรานั้นมีด่านตรวจ อุ บั ติ เ ห ตุ หรือมีอะไรเกิดขึ้นทำให้การจราจรติดขัด ขับรถลำบาก ก็ให้เราเตรียมตัวที่จะรับมือกับเหตุการณ์ที่จะต้องเจอด้วย ที่เขาบอกเพราะเขาผ่ า นมาแล้วนั่นเอง

7 ห้ามแซงเด็ดขาด

ถ้าเราขับรถตามรถบรรทุกแล้วเกิดอย า กแซงขึ้นมา แต่รถบรรทุกข้างหน้ากลับเปิดไฟเลี้ยวขวาขึ้น ให้เราชั่งใจตัวเองไว้ก่อน เพราะนั่นเป็นสัญญาณว่าเขาไม่ให้แซง อาจเกิดจากข้างหน้าเป็นทางโค้ง หรือมีรถสวนมาอยู่ หากเรายังดื้อรั้นจะแซงขึ้นไปรับรองว่าเกิดเหตุแน่ ให้เรารอจนกว่ารถบรรทุกจะตบไฟเลี้ยวซ้าย นั่นแสดงว่าทางข้างหน้าโล่ง สามารถแซงได้โดยปลอดภั ย

8 เช็คเพื่อนร่วมทาง

เวลาที่เราขับรถอยู่ดีดี เกิดมีรถบรรทุกที่สวนมากระพริบไฟใส่เรา 1-2 ครั้ง นั่นเป็นการตรวจสอบว่าเรายังมีสติครบถ้วนอยู่หรือเปล่า หรืออีกนัยหนึ่งเขาก็เพียงอย า กถามว่าทางที่เราผ่ า นมาราบรื่นดีไหม เกิดเหตุ หรือมีการตั้งด่านตรวจอยู่หรือเปล่า ถ้าทางที่เราผ่ า นมานั้นเป็นปกติดี ก็ให้เรากระพริบไฟหน้า 1 ครั้ง เพื่อเป็นสัญญาณตอบกลับว่าทุกอย่ า งโอเค

การเกิดอุ บั ติ เ ห ตุ ที่เกิดจากรถบรรทุกส่วนใหญ่ นั่นก็เพราะเราไม่เข้าใจสัญญาณต่างๆที่เขาแสดง แล้วก็ทึกทักเอาเองว่ารถบรรทุกมักขับรถไม่ดี กระพริบไฟใส่ทำไมเกเร แต่จริงๆแล้วนั่นคือความหวังดีที่คนใช้รถใช้ถนนควรมีต่อกันต่างหาก ถ้าเข้าใจแล้ว ก็ส่งสัญญาณตอบให้พี่รถบรรทุกเขาบ้างนะ จะได้ปลอดภั ย ด้วยกันทั้งคู่

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …