Home ข่าวทั่วไป 6 อาชีพนี้ ระวังตกงาน อีก 3ปีข้างหน้า เตรียมหางานใหม่ได้

6 อาชีพนี้ ระวังตกงาน อีก 3ปีข้างหน้า เตรียมหางานใหม่ได้

6 อาชีพนี้ ระวังตกงาน อีก 3ปีข้างหน้า เตรียมหางานใหม่ได้

6 อาชีพนี้ ระวังตกงาน อีก 3ปีข้างหน้า เตรียมหางานใหม่ได้

เทคโนโลยีต่างๆเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากมาย และเราก็อ้าแขนยอมรับที่จะมี เพื่อมานำใช้ซึ่งความสะอวดสบาย แต่หากเราหัวรั้นหัวแข็ง ไม่ยอมรับพัฒนาที่จะเรียนรู้ หรือเปิดใจให้กว้างมากขึ้น ก็จะทำให้เราถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง เพราะโลกมันหมุนอยู่ทุกวัน วิวัฒนาการและสิ่งต่างมีเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ

คุณรู้สึกบ้างไหมว่าทำงานแล้วเหมือนย่ำอยู่กับที่ ไม่มีความเติบโตก้าวหน้าไปไหน นั่นก็เพราะเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในสายอาชีพคุณอยู่มาก ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องใช้แรงคน เทคโนโลยีทั้งอึด และแม่นยำกว่า หากคุณไม่พัฒนาตัวพอที่จะเป็นผู้ควบคุมมัน คุณก็จะไม่มีประโยชน์ใดในองค์กรเลย

1 โรงงานผลิตรถยนต์

เพื่อนของผมนั้นทำงานเป็นหัวหน้างานในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทใหญ่อันดับ 1 ของโลก นานถึง 15 ปี แต่แล้วก็มีจดหมายมาถึงมือ เป็นซองขาวที่ทุกคนก็เข้าใจว่าหมายถึงอะไร ใช่แล้ว เพื่อนผมถูกไล่ออก

เนื่องจากทางโรงงานรถยนต์นั้นได้นำหุ่นยนต์เข้ามาใช้แทนแรงคน และมีระบบ AI ที่เข้ามาทำหน้าที่แทนสมองสั่งการ ซึ่งทำงานได้อย่ า งแม่นยำ ไม่มีอิดออดแม้งานหนัก ไม่พักนานเหมือนแรงคน ไม่บ่น ไม่เหนื่อย ไม่อู้งาน ทำงานได้อย่ า งมีประสิทธิภาพสูง และยังได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพ

2 ห้องเช่าอพาร์ทเม้นท์

ตอนยุครุ่งเรืองของห้องเช่าและที่อยู่อาศัย มีการลงทุนมากมายเพื่อสร้างห้องเช่า และอพาร์ทเม้นท์ จ้างพนักงานและ Operator วางการทำงานไว้รองรับลูกค้าอ ย่ างเป็นระบบ

แต่ปัจจุบันรายได้นั้นลดน้อยถอยลงไปมากกว่าครึ่ง ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ซบเซา สุดท้ายก็ต้องผิดตัวลง หากยังไม่ปรับเปลี่ยนระบบให้ทันยุคทันสมัย ก็จะตามตลาดไม่ทันแน่นอน

เพราะเทคโนโลยีที่มาเข้ามา โดยเฉพาะในเรื่องของ Application ที่ทำให้ระบบการจองห้องพักนั้นง่ายขึ้น และยังมีการเปรียบเทียบราคาของแต่ละสถานที่ได้ นี่ยังไม่รวมถึงการรีวิวสถานที่

หรือดูบรรย า กาศโดยรวมได้เลย ไม่ต้องไปดูสถานที่จริงก่อน ซึ่งสะดวกสบายมาก เพียงมีโทรศัพท์มือถือก็สามารถใช้เข้าทำรายการจองที่พักได้เลย ง่

ายมากๆเพียงปลายนิ้วสัมผัส ดังนั้นหากเจ้าของที่พักยังไม่เข้าร่วม หรือพัฒนาการตลาด ผ่ า น Aplication ก็จะตามไม่ทันคู่แข่งทาง Aplication ที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และแย่งลูกค้าไปได้มากกว่า ธุรกิจระบบเก่าๆก็จะปิดตัวลงไปในที่สุด

3 รถเช่า รถแท็กซี่

หากเป็นเมื่อ 30 ปีก่อนต้องยอมรับเลยว่า ธุรกิจรถแท็กซี่เป็นธุรกิจที่บูมมาก คนที่ผมรู้จักทำธุรกิจนี้ มีรถแท็กซี่ไม่ต่ำกว่า 300 คัน และด้วยหากใครยึดอาชีพขับรถแท็กซี่ก็จะได้เงินที่ค่อนข้างมาก

จึงมีผู้สนใจเช่ารถแท็กซี่ เพื่อขับรับผู้โดย ส า ร นักท่องเที่ยว กันอย่ า งเนืองแน่น แต่เมื่อมี Aplication กำเนิดขึ้น ธุรกิจนี้ก็เลยต้องปิดตัวลง

ด้วย Aplication ใหม่ๆมากมาย ที่รองรับรถโดย ส า ร ประจำทาง เพียงแค่เข้ามาใช้บริการเรียกรถใน Aplication นั้น ก็สามารถที่จะเลือกรถ และที่สำคัญคนขับก็เลือกเราได้ด้วยเช่นเดียวกัน

จึงไม่ต้องกลัวเลยว่าเมื่อคนขับรถตอบกลับคำขอแล้ว จะมายกเลิกทีหลัง เหมือนระบบของแท็กซี่ที่ ผ่ า นๆมาคอยปฏิเสธผู้โดย ส า ร ทั้งที่มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกไม่ควรเป็นอย่ า งยิ่ง

ผู้โดย ส า ร จึงเลือกที่จะเรียกรถจาก Aplication มากกว่า ทำให้ธุรกิจรถที่ไม่ยอมปรับให้ทันโลกต้องยุบกิจการไปในที่สุด

4 เครื่องใช้ไฟฟ้า

ย้อนเมื่อหลายสิบปีก่อน เครื่องใช้ไฟฟ้าจัดว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ราคาสูงมาก แต่ก็จำเป็นต้องซื้อ เพราะต้องใช้เพื่อมาตอบโจทย์การดำเนินชีวิตของทุกคนในบ้าน แต่ปัจจุบันนั้น ธุรกิจประเภทนี้มีการแข่งขันที่สูงมากขึ้น ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูกลงจากหลักพันหลักหมื่นก็เหลือเพียงแค่ไม่กี่ร้อย เนื่องจากการผลิตทำได้ง่ายขึ้น และมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน

โดยเฉพาะเมื่อมีระบบ AI เข้ามาร่วมใช้เป็นหนึ่งในระบบการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นเก่าราคายิ่งถูกลงเข้าไปอีก ดังนั้นธุรกิจร้านค้าที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็จะเหลือของที่สต็อคไว้หลังร้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนมากจะเป็นของรุ่นเก่าๆที่ไม่มีระบบ AI ก็จะยิ่งทำให้ราคาถูกลงแต่ก็ต้องทนขายถึงแม้จะต้องขาดทุน ก็ยังดีกว่าขายไม่ได้เลย

5 พนักงานธนาคาร

เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันไปแล้ว ที่เราจะทำธุร กร ร ม ต่างๆ ผ่ า นโมบายแบงค์กิ้ง ที่เป็น Aplication ที่ออกมาเพื่อรองรับการทำธุร กร ร ม ได้ด้วยตัวเอง

เดี๋ยวนี้ไม่มีใครต้องไปที่ธนาคารกันแล้ว เพียงแค่ไปธนาคารในครั้งแรกเพื่อยืนยันตัวตนการใช้งานเท่านั้น ก็สามารถใช้งานเองได้เลย แม้เปลี่ยนโทรศัพท์ก็ยังใช้ได้

เพราะข้อมูลทั้งหมดได้ผูกไว้กับซิมการ์ดแล้ว อีกทั้งยังไม่เสียค่าธรรมเนียมในการโอน แม้จะเป็นการโอนต่างจังหวัด หรือการโอนต่างธนาคาร จะกดใช้เงินก็ง่าย เพียงไปกดที่ตู ATM ก็สามารถถอนเงินออกมาใช้ได้แล้ว

ดังนั้นธนาคารย่อมต้องลดจำนวนคนออก เพราะจำเป็นต้องลดบุคลากรลงให้เหมาะสมกับการทำงาน จึงมีผู้ที่ตกงานจากธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งๆที่ยังมีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบอยู่ ถ้าไม่เตรียมอาชีพที่ 2 ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะทำให้การใช้จ่ายเหล่านี้หยุดชะงักลง เป็นหนี้สินที่ค้างจ่ายจนบางครั้งมีผลต่อเครดิตต่างๆได้

ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ที่จะรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้ไว้ก่อนดีกว่า

6 ห้างสรรพสินค้า

ปัจจุบันห้างสรรพสินค้ามีอยู่มากมาย เปิดตัวแข่งขันแย่งตลาดทางธุรกิจนี้กันอย่ า งเข้มข้น หากไม่มีการวางแผนการตลาดให้ดีก็สามารถที่จะปิดตัวลงได้ แม้จะใหญ่โตมากแค่ไหนก็ต้านทานไม่อยู่ ส่วนห้างฯเก่าๆที่ไม่มีการปรับเปลี่ยนให้ทันยุคสมัย ก็ต้องปิดตัวลงในที่สุดเช่นกัน

แต่ห้างที่ยังเปิดอยู่ก็ไม่ได้การันตีรายได้ว่าจะได้เท่าเดิมเหมือนแต่ก่อน เพราะผู้คนเดินเข้าห้างกันน้อยลง ด้วย พิ ษของโ ร คร ะ บ า ด เศรษฐกิจ และแน่นอน Aplication ที่รองรับการสั่งซื้อช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งสามารถที่จะสั่งซื้อสินค้าจากที่ไหนก็ได้ ยังไม่รวมไปถึง Aplcation สำหรับสั่งอาหาร ที่เราไปต้องเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า เราก็สามารถที่จะสั่งมาทานได้ง่ายๆที่บ้าน

สุดท้าย Aplication ดูหนังและซีรี่ย์ ต่อไปก็ไม่ต้องเข้าไปรอดูหนังในโรงกันอีกต่อไปแล้ว เพราะสามารถต่อเข้าทีวีดูได้ง่ายๆที่บ้านเลย จึงทำให้รร้านค้าที่ต้องเช่าพื้นที่ราคาสูงในห้างฯ ปิดตัวลงกันไปอย่ า งมากมาย ส่งผลให้ในห้างสรรพสินค้ามีพื้นที่ร้าง ไม่เป็นที่ดึงดูด และต้องปิดตัวลงไปในที่สุด

กระแสของโลก IT มาแรงและเร็วมาก สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คือเรียนรู้ และตามมันให้ทัน และต้องใช้มันอย่ า งถูกต้องและคุมค่า หากเราเข้าใจสิ่งเหล่านี้เป็นอย่ า งดีแล้ว รับรองว่าคุณจะสามารถใช้มันต่อยอดชีวิตต่อไปได้แน่ ด้วยระบบงานออนไลน์ต่างๆ จะทำให้ทุกอย่ า งสะดวกสบาย และเจาะตลาดเพื่อทำมาหากินได้ง่ายขึ้น ถ้าไม่เชื่อก็ลองดู มาเริ่มสร้างอาชีพที่สองกันเลย

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …