Home ข่าวทั่วไป 4 วิธีเอาตัวรอด เมื่อรถคันเร่งค้าง

4 วิธีเอาตัวรอด เมื่อรถคันเร่งค้าง

4 วิธีเอาตัวรอด เมื่อรถคันเร่งค้าง

4 วิธีเอาตัวรอด เมื่อรถคันเร่งค้าง

อุ บั ติ เ ห ตุคือสิ่งที่เราคาดไม่ถึง มักจะเกิดขึ้นในตอนที่เราไม่รู้ตัว และตั้งอยู่บนความประมาท ในระหว่างขับรถก็เช่นกัน เราควรที่จะศึกษาวิธีการแก้ไขย า มเกิดเรื่องฉุ ก เ ฉิ น ไว้ ไม่ว่าจะเป็นย า งแตก เบรคแตก คันเร่งค้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นระหว่างการขับรถได้ทั้งนั้น

วันนี้เราจะยกเอาเรื่องคันเร่งค้างมาฝากกัน เพราะเป็นอุ บั ติ เ ห ตุที่ควบคุมได้ย า ก และเกิดขึ้นได้บ่อยมากหากไม่ดูแลรั กษ าเครื่องยนต์ให้เพียงพอ หรือปล่อยปะละเลยสภาพแวดล้อมอุปกรณ์ต่างๆภายในรถ มาดูกันเลยว่าคันเร่งค้างมีสาเหตุเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้อย่ า งไรเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

สาเหตุที่ทำให้คันเร่งค้าง

– เกิดจากพรมย า งปูพื้น ซึ่งอาจมีความหนามากเกินไป ปูติดกับคันเร่ง ปูไม่เรียบ เมื่อเหยียบคันเร่งลงจะทำให้แผ่นย า งขึ้นมาขัดที่ตัวคันเร่ง ทำให้ไม่สามารถถอนคันเร่งขึ้นได้

– เกิดจากระบบไฟฟ้าคันเร่ง หากเราไม่คอยหมั่นดูแลเครื่องยนต์ให้ดีอาจเกิดเหตุการณ์นี้ได้ เพราะระบบไฟฟ้าของคันเร่งทำงานผิดปกติ เครื่องจึงเร่งเองโดยที่เราไม่ต้องเหยียบคันเร่ง

– เกิดจากคันเร่งหนืด นั่นก็คือ เมื่อเราเหยียบคันเร่งลงไปแล้ว คันเร่งไม่คืนตัวขึ้นมา จมอยู่อย่ า งนั้นงัดก็ไม่ค่อยขึ้น เหยียบก็จะรู้สึกเบาๆ แสดงว่าคันเร่งได้ค้างไปแล้ว

วิธีควรปฏิบัติเมื่อคันเร่งค้าง

– ห้ามดับเครื่องเด็ดขาด เพราะหากเราดับเครื่องแล้วจะทำให้พวงมาลัยล็อค ไม่สามารถที่จะบังคับได้อีก สิ่งที่ควรทำคือ เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง แล้วประคองพวงมาลัยให้รถเข้าข้างทางช้าๆ ระหว่างนั้นก็เปลี่ยนเป็นเกียร์ N จะเกิดเสียงดังขึ้นไม่ต้องตกใจ ประคองรถต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ

– ค่อยๆเหยียบเบรก เพื่อช่วยในการชะลอความเร็ว เมื่อเข้าเกียร์ N แล้ว อย่ า เหยียบเบรกโดยกระทันหันเด็ดขาด ในช่วงที่เหยียบเบรกลดความเร็วก็ควรมองดูรถข้างหลังด้วย จะได้ไม่เกิดอุ บั ติ เ ห ตุเฉี่ยวชนขึ้นมา และควรทำอย่ า งนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ผู้ที่โดยส าร มาด้วย ต้องได้รับบาดเจ็บจากการเบรกกระทันหัน

สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดเหตุ

1 ตั้งสติ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นสิ่งแรกที่ควรมีคือ ตั้งสติให้ดี ไม่ตกใจจนไม่สามารถตัดสินใจทำอะไรได้ หรือตัดสินใจผิดพลาด

2 อย่ า ดับเครื่อง เพราะจะทำให้พวงมาลัยล็อค ไม่สามารถบังคับรถได้อีก

3 เข้าเกียร์ว่าง ถ้าหากรถเป็นแบบเกียร์ธรรมดา ก็ให้เหยียบครัทช์ก่อนแล้วค่อยเข้าเกียร์ อย่ า ปล่อยรถให้วิ่งไปในขณะใส่เกียร์ไว้อยู่

4 ค่อยๆเบรก ไม่ควรที่จะเบรกอย่ า งกระทันหัน เพราะนอกจากจะทำให้รถข้างหลังเบรกไม่ทันวิ่งมาชนได้ แต่อาจทำให้รถปัดเสียการทรงตัวลื่นไถล อีกทั้งยังทำให้ผู้ที่โดยส าร มาด้วยได้รับบาดเจ็บ จึงควรที่จะค่อยๆเบรก เพื่อประคับประคองรถเข้าข้างทางจะดีกว่า

และทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์คันเร่งค้างระหว่างการขับขี่ สิ่งที่เราต้องมีและขาดไม่ได้เลยคือ สติ เพราะหากเราไม่มีสติแล้ว เราก็จะไม่สามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ฉุ ก เ ฉิ น ที่เกิดขึ้นได้ การตัดสินใจต่างๆก็จะผิดพลาด และอาจทำให้เกิดอุ บั ติ เ ห ตุร้ า ย แรงจนถึงชีวิต

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …