Home ข่าวทั่วไป 3 วิธี จอดรถให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มือใหม่ก็ทำได้

3 วิธี จอดรถให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มือใหม่ก็ทำได้

3 วิธี จอดรถให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มือใหม่ก็ทำได้

3 วิธี จอดรถให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มือใหม่ก็ทำได้

การเรียนขับรถให้เป็นนั้น ยังไม่ ย า กเท่าการจอดรถได้ เพราะการจอดรถแต่ละที่ต้องใช้เทคนิคมากมาย ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์อยู่มาก จึงเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่เพิ่งขับรถใหม่ๆ เพราะหลายสิ่งหลายอ ย่ า งที่รอบล้อมอยู่นั้น อาจทำให้วิธีการจอดรถแต่ละครั้งแตกต่างกันออกไป มือใหม่จึงไม่สามารถที่จะควบคุมสิ่งนี้ได้ แต่ด้วยเคล็ดลับในวันนี้จะทำให้คุณจอดรถได้ง่ายขึ้นแน่นอน

1 จอดรถหันล้อออก

หากจำเป็นต้องจอดรถในบริเวณที่เป็นเนิน หรือทางลาดชัน อาจทำให้เกิด อุ บั ติ เ ห ตุ รถไหลได้แม้ใส่เบรคมือไว้ ทางที่ดีควรจอดรถให้ ย า งแตะขอบฟุตบาทให้มากที่สุด และทำการหมุนล้อ นั่นคือ

– กรณีจอดรถขึ้นเนิน เมื่อจอดรถให้ขอบ ย า งติดฟุตบาทมากที่สุดแล้ว หักพวงมาลัยไปทางขวา หากระบบเบรคมีปัญหาเกิดรถไหล ล้อก็จะไปติดกับฟุตบาทเป็นการล็อคล้อไม่ให้หมุน จึงหยุด อุ บั ติ เ ห ตุ รถตกเนิน หรือไหลไปชนคันอื่นได้

– กรณีจอดรถลงเนิน เมื่อจอดรถให้ขอบ ย า งติดฟุตบาทมากที่สุดแล้ว หักพวงมาลัยไปทางซ้าย เพราะหากเกิดเบรคแตกรถไหล ก็จะไปติดอยู่กับฟุตบาทถือเป็นการห้ามล้อไม่ให้หมุน ป้องกันรถไหลไปขวางทางจราจร หรือเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ เฉี่ยวชนได้

2 จอดรถหันหน้าออก

เหมาะมากสำหรับการจอดรถตามศูนย์การค้า หรือบริเวณที่จอดรถที่ค่อนข้างแออัด และเปลี่ยวไม่ค่อยมีคน จะเป็นการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของคุณได้ดีมาก

– สะดวกสบายในเวลาออกรถ หากเกิดเหตุการฉุ กเ ฉิ น หรือในช่วงเวลาเร่งด่วนจะทำให้เราสามารถที่จะออกรถได้เลยทันที ทั้งสะดวกและประหยัดเวลา

– ป้องกันการเฉี่ยวชน ด้วยบริเวณที่จอดรถแออัด ทำให้พื้นที่การจอดรถมีจำนวนจำกัด ถ้าต้องเข้าจอดในพื้นที่อันน้อยนิดนี้ การถอยหลังเข้าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะทำให้เห็นมุมมองที่กว้างกว่า จึงสามารถคาดคะเนการหักหมุนพวงมาลัยได้ง่าย หากจอดโดยเอาหน้าเข้า มีเปอร์เซ็นต์การเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ เฉี่ยวชนรถคันอื่นได้มากกว่า

– ป้องกันทรัพย์สิน การจอดโดยหันหน้าออกจะช่วยให้การก่อโจรก ร ร มลดลง เพราะกระจกหน้ารถจะมีความกว้าง และไม่ทึบเหมือนกระจกด้านหลัง จึงทำให้มองเห็นภายในรถได้ง่าย เมื่อคนเดินผ่ า นไปมาก็จะเห็นเหตุการณ์ภายในรถ ย า กต่อการโจร กร ร ม

3 ปุ่ม Shift Lock ข้างเกียร์

เมื่อต้องจอดรถซ้อนคัน ตามมาร ย า ทแล้วรถคันที่จอดขวางคันอื่นอยู่ ต้องใส่เกียร์ว่างทิ้งไว้ เพื่อให้เจ้าของรถด้านในสามารถที่จะเข็นย้ายรถของคุณ แล้วขับรถออกไปได้ แต่จะมีรถอยู่หลายรุ่นที่ต้องเข้าเกียร์ P ก่อนแล้วถึงดึงกุญแจออกได้ ซึ่งจะทำให้สถานะของรถไม่ได้อยู่ในเกียร์ว่าง จึงไม่สามารถเข็นไปไหนได้

ดังนั้นวิธีที่ดี ให้สังเกตไปยังบริเวณข้างๆเกียร์ จะมีปุ่มเล็กๆนั่นก็คือ ปุ่ม Shift Lock เมื่อเราเข้าจอดในเกียร์ P และดึงกุญแจออกแล้ว ให้เรากดปุ่มนี้ จากนั้นก็จะสามารถดันเกียร์จากเกียร์ P มาเกียร์ N ได้แล้ว ที่นี้ก็ไม่เป็นปัญหาต่อการเคลื่อนย้ายรถ สำหรับผู้ที่ต้องการเอารถออกจากด้านในแต่อ ย่ า งใด

การจะจอดรถไม่ได้เป็นเรื่องเทคนิคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความใส่ใจในขณะที่รถจอดอยู่ ไม่ใช่คิดว่าได้ที่จอดแล้วจะไปไหนก็ได้ โดยไม่คิดถึงเลยว่าในขณะที่จอดอยู่จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การประมาทเลินเล่นนี่แหละที่เป็นบ่อเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันทุกครั้ง เราจึงควรให้ความสำคัญไม่ควรปล่อยปะละเลยเป็นอ ย่ า งยิ่ง

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …