Home ข่าวทั่วไป 5 ผัก ทานแล้วช่วยชะลอวัย เพิ่มการจดจำที่ดี

5 ผัก ทานแล้วช่วยชะลอวัย เพิ่มการจดจำที่ดี

5 ผัก ทานแล้วช่วยชะลอวัย เพิ่มการจดจำที่ดี

5 ผัก ทานแล้วช่วยชะลอวัย เพิ่มการจดจำที่ดี

พืชสมุนไพรในบ้านเมืองเรานั้นมีอยู่มาก ต่างก็อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามินด้วยกันทั้งนั้น ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของผักใบเขียว หรือพวกผักพื้นบ้าน ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องชะลออายุ ไม่ให้ความแก่มาเยือนก่อนวัย และยังช่วยในเรื่องของความจำ ทำให้มีความจำดีขึ้น ห่างไกลโ ร ค อัลไซเมอร์ได้ ซึ่งจะอยู่ในผักที่กำลังจะกล่าวดังต่อไปนี้

1 ผักกุด

ต้องหารับประทานกันในหน้าแล้ง เพราะจะให้รสหวาน กรอบอร่อย แต่หากหารับประทานในหน้าฝนรสชาติจะฝาด ประกอบอาหารได้ไม่ถูกปากนัก การจะนำผักกุดมาประกอบอาหารนั้น ต้องนำไปลวกก่อน แล้วตามด้วยการแช่ลงในน้ำเย็น เพื่อให้ผักมีความกรอบ และยังคงความสดอยู่ จากนั้นจะนำไปผัด ทำแกง หรือทำเป็นเมนูอื่นๆแล้วแต่จะรังสรรค์ได้เลย

2 ผักหวาน

ถ้าพูดถึงผักหวาน เราก็จะนึกถึงแกงก่อนเลย ว่าด้วยแกงใส่ปลาย่ า งเป็นเมนูที่แสนอร่อย หรือแกงใส่ไข่มดแดง ที่จะมาตามฤดูการ และพื้นภูมิภาค นอกจากนี้ก็ยังนำไปผัดใส่ไข่ หรือผัดน้ำมันหอย ไว้รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆก็อร่อยถูกปาก แต่หากอย า กได้เมนูสำหรับลดน้ำหนัก ทานเป็นเมนูเย็น ก็สามารถเอามาลวกจิ้มน้ำพริกก็ได้

3 ใบบัวบก

การรับประทานใบบัวบกจะมีหลากหลายเมนูให้เลือกสรรค์ ส่วนมากจะนำมาทานเป็นผักเคียงกับน้ำพริก ข น ม จี น ส้มตำ หรือจะนำไปเป็นส่วนประกอบของแกงก็ได้ ด้วยกลิ่นที่หอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บวกกับความขมอ่อนๆที่จะช่วยชูรสชาติอาหารให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่จึงนำมารับประทานกันแบบสดๆ หรือที่นิยมอีกอย่ า งคือ ทำให้เป็นเครื่องดื่มเย็นๆ เพื่อคลายความอ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ แก้ช้ำใน และทำให้รอยช้ำต่างๆบนร่างกายหายได้เร็วขึ้น

4 ไหลบัว

ต้องแยกให้ออกก่อนนะคะระหว่างไหลบัว กับสายบัว เพราะหลายคนยังเข้าใจกันผิดว่าเป็นชนิดเดียวกัน ไหลบัว คือ ด อ ก อ่อนของต้นด อ ก บัวหลวงที่ยังไม่โผล่พ้นน้ำ แต่สายบัวนั้น คือ ส่วนของก้านด อ ก ของสาย รสชาติของไหลบัวจะมีความมัน และให้รสสัมผัสที่กรอบ จึงนิยมที่จะนำมาทานเป็นผักเคียงมากกว่าการนำไปทำเป็นอาหาร แต่บางพื้นที่ก็นำมาทำเป็นอาหารมากกว่า เช่น นำไปแกง นำไปผัด เอาไปทำส้มตำก็อร่อยเหมือนกัน

5 หัวปลี

ก็อย่ า งที่รู้กันว่าได้มาจากกล้วย และส่วนใหญ่จะเป็นปลีจากกล้วยน้ำว้า เพราะจะมีความฝาดที่น้อยกว่ากล้วยชนิดอื่น อีกทั้งยังหาได้ง่ายกว่า เมื่อได้หัวปลีมาเราก็จะปอกเอาเปลือกท่เป็นสีแดงออกก่อน แล้วนำส่วนที่เป็นสีขาวด้านในมาประกอบเป็นอาหาร ที่นิยมส่วนใหญ่จะนำมาทำเป็นแกง ผัด และทานแบบสดเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริก หรือหลนเต้าเจี้ยว รับรองอร่อยมาก อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยแก้โ ร ค ความดัน โลหิตจาง และแก้ร้อนในได้

ผักของไ ท ยนี่แหละดี ทานให้เป็นย า ก็ได้ ทานให้เป็นอาหารเสริมแร่ธาตุ และวิตามินก็ได้ มีคุณสมบัติเป็นตัวช่วยในการชะลอร่างกายไม่ให้แก่ก่อนวัย ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายสมบูรณ์ไม่สึกหรอง่ายๆ อีกทั้งยังช่วยบำรุ ง ส ม อง ทำให้ความจำดีขึ้น แบบนี้ใครยังไม่ได้ลอง ก็หามารับประทานกันเสียตั้งแต่ตอนนี้ ทานบ่อยๆได้ ขอแค่ปราศจาก ส า ร เค มี ก็พอ

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …