Home ข่าวทั่วไป บอกเคล็ดลับล้างทองที่หมอง ให้เงาวับ เหมือนซื้อใหม่จากร้าน

บอกเคล็ดลับล้างทองที่หมอง ให้เงาวับ เหมือนซื้อใหม่จากร้าน

บอกเคล็ดลับล้างทองที่หมอง ให้เงาวับ เหมือนซื้อใหม่จากร้าน

บอกเคล็ดลับล้างทองที่หมอง ให้เงาวับ เหมือนซื้อใหม่จากร้าน

การจะลงทุนกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้น เราต้องคิดให้ดีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหุ้น การซื้อสกุลเงินต่างประเทศ การซื้อที่ดิน แต่ถึงอย่ า งไรสิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่มักทำกันเสมอ คือ ซื้อทองเก็บไว้ เพราะสามารถใช้เป็นเครื่องประดับในระหว่างที่รอเกร็งกำไรได้ และด้วยกาลเวลาก็อาจจะทำให้เครื่องประดับทองดูหมอง ไม่สวยอร่ามเหมือนดังเดิม หลายครั้งที่ต้องเข้าร้านเพื่อทำความสะอาด หรือเปลี่ยนใหม่ ต่อไปไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะเราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

1 ต้มในน้ำร้อน

เครื่องประดับทองที่เราสวมใส่กันอยู่เป็นประจำนั้น มักจะมีคราบเหงื่อ หรือสิ่งสกปรกจากร่างกายจับอยู่ ทำให้ทองนั้นดูหมองลง เราจะใช้วิธีง่ายๆคือ ต้มน้ำร้อนให้เดือด แล้วนำเครื่องประดับทองนั้นลงไปต้ม 2 นาที เมื่อครบเวลาก็นำขึ้นมาเช็ดทำความสะอาด แค่นี้พวกคราบเหงื่อสิ่งสปรกก็จะหลุดออกไป ขจัดได้แม้คราบสบู่ที่ติดอยู่เวลาอาบน้ำ

2 ย า สีฟั น

วิธีง่ายๆคือ นำ ย า สีฟั น ไปป้ายลงบนเครื่องประดับทองได้เลย จากนั้นนำแปรงสีฟั น เก่าจุ่มน้ำและนำมาขัดให้สะอาด เมื่อขัดจนสะอาดดีแล้ว ก็นำไปล้างด้วยน้ำเปล่า เช็ดให้แห้งเท่านี้เครื่องประดับทองที่หมองลงไปนั้น ก็จะกลับมาสะอาดมีสีเหลืองเงาวับเหมือนใหม่

3 เครื่องประดับทองที่ประดับด้วยอัญมณี

วิธีที่เหมาะที่สุดคือ การใช้น้ำ ย า ล้างจาน เพียงใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำ ย า ล้างจาน แล้วนำไปทำความสะอาดเช็ดถูเครื่องประดับจนกว่าจะสะอาดดี ล้างด้วยน้ำเปล่าเพื่อชำระเอาคราบสกปรกให้ออกไปพร้อมน้ำ ย า ล้างจาน ตากให้แห้งโดยการเอาส่วนที่เป็นอัญมณีลง พอแห้งดีก็นำมาสวมใส่ได้เหมือนเดิม วิธีที่ไม่ควรทำโดยเด็ดขาดคือ นำไปต้มในน้ำร้อน เพราะจะทำให้กาวที่ติดอัญมณีกับตัวเครื่องประดับเสื่อม และหลุดออกได้

4 น้ำ ย า ล้างจาน

ให้นำน้ำ ย า ล้างจานมาผสมกับน้ำอุ่น หรือน้ำโซดา ผสมส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำเครื่องประดับทองที่ต้องการทำความสะอาดลงไปแช่ 15 นาที เมื่อครบเวลาก็ใช้แปรงสีฟั น เก่ามาขัดให้ทั่ว ล้างด้วยน้ำเปล่าเท่านี้ก็จำทำให้เครื่องประดับทองสวยเหมือนซื้อใหม่

เคล็บลับถนอมทอง

– การเก็บเครื่องประดับที่ดีนั้น ไม่ควรเก็บรวมกัน เพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดรอยขีดข่วยบนเนื้อทองได้ ตอนซื้อทองส่วนใหญ่ก็จะมีตลับ หรือถุงใส่มาให้อยู่แล้ว แนะนำว่าเมื่อใส่เสร็จก็นำกลับไว้ในแพ็คเกจเดิมเป็นชิ้นๆไป

– หลีกเลี่ยงการโดนสเปรย์ดับกลิ่นกลาย หรือน้ำหอม เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เครื่องประดับทองดูหมองได้เร็วมากขึ้น

– หากจะว่ายน้ำแนะนำให้ถอดเครื่องประดับทองออกก่อน เพราะในน้ำมีคลอรีนผสมอยู่ และส า ร ตัวนี้แหละที่จะทำให้ทองมีสีซีดลง ไม่เหลืองอร่ามสดใสเหมือนเก่า

กว่าจะมีเครื่องประดับทองสักชิ้น บางคนต้องเก็บเงินกันเป็นเดือนๆ หรือบางคนร่วมปีเพราะอ ย า กได้ทองที่มีขนาดใหญ่ และน้ำหนัดมากเท่าที่ตัวเองต้องการ ดังนั้นการเก็บรั ก ษ า ทำ ความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่ า งมาก แต่หากต้องการซื้อเก็บเพื่อเกร็งกำไร ควรซื้อเป็นทองคำแท่งจะดีกว่า เพราะน้ำหนักไม่หาย และขายได้ในราคาที่สูง กว่าทองรูปพรรณ

ขอขอบคุณที่มา sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …