Home ข่าวทั่วไป 9 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา มาดูกันว่าทำอะไรได้บ้าง

9 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา มาดูกันว่าทำอะไรได้บ้าง

9 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา มาดูกันว่าทำอะไรได้บ้าง

9 ประโยชน์เบกกิ้งโซดา มาดูกันว่าทำอะไรได้บ้าง

คุณประโยชน์ของเบกกิ้งโซดานั้นมีมากสามารถแก้ปัญหาได้ตั้งแต่สากกะเบือกยันเรือรบ หลายคนทราบดีว่าเบกกิ้งโซดาทำอะไรได้บ้าง และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอ ย่ า งดี ด้วยประโยชน์ของเบกกิ้งโซดานั้นช่วยแก้ปัญหาภายในบ้านได้นานับประการ จึงไม่ใช้เรื่องแปลกเลยที่เบกกิ้งโซดาจะเป็นของที่มีติดบ้านอยู่ทุกครอบครัว

1 ล้างถังเครื่องซักผ้า

การทำความสะอาดถังซักผ้านั้น หากจะทำให้สะอาดจริงๆต้องใช้ช่างมากแกะตัวถังออกเพื่อฉีดล้างด้วยน้ำแรงดันสูง แต่หากมีเบกกิ้งโซดาการทำความอาดถังซักผ้าก็จะง่ายขึ้น แค่เพียงเรานำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำส้มสายชู และน้ำสะอาด ใช้ปั่นในเครื่องซักผ้าแล้วแช่ทิ้งไว้ 1 ชั่ ว โ ม ง จากนั้นก็ทำการปั่นน้ำเปล่าทิ้งซัก 2-3 รอบถังซักผ้าก็จะมีความสะอาดมากขึ้น หรือจะใช้ผ้ามาชุบส่วนผสม เช็ดทำความสะอาดให้ทั่วเครื่องซักผ้า และขอบ ย า งประตูเครื่อง ก็จะช่วยกำจั ด เ ชื้ อ ร า และแบคทีเรียที่สะสมอยู่ออกไปได้

2 แก้ปัญหาเล็บเหลือง

เวลาที่เราทาสีเล็บมากๆก็จะต้องล้างสีเล็บออกบ่อยด้วยเช่นกัน และน้ำ ย า ล้างเล็ยนี่เองที่เป็นตัวทำให้เล็บเหลือง เพียงเราใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำเล็กน้อย แล้วนำไปขัดยังบริเวณเล็บเบาๆ เล็บที่เคยเป็นสีเหลืองก็จะหลุดออกไป เหลือไว้เพียงแต่เล็บที่ขาวใส อ ย่ า ลืมล้างให้สะอาดแล้วทาด้วยโลชั่นบำรุงเล็บด้วย

3 ใช้ทำความสะอาดพื้นบ้าน

ก่อนจะเริ่มทำความสะอาดเราต้องซักผ้าถูพื้นให้สะอาดเสียก่อน เพื่อจะได้เอาความสกปรกที่ตกค้างอยู่ออกให้หมด จากนั้นใช้ผสมเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนชา กับน้ำ 1 ถัง แล้วนำผ้าถูพื้นมาแช่ทิ้งไว้ 30 นาที วิธีนี้จะช่วยทำให้ผ้าถูพื้นสะอาด และไม่มีกลิ่นอับ เวลาถูจะไม่มีกลิ่นเหม็นติดพื้น และดูดฝุ่นละอองสิ่งสกปรกได้ดี

4 ดับกลิ่นในเครื่องดูดฝุ่น

นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเปล่าให้มีความเข้มข้นเหมือนผิวสครับ จากนั้นถอดส่วนประกอบที่กรองฝุ่นด้านในเครื่องดูดฝุ่นออก แล้วนำส่วนผสมที่ได้เตรียมไว้มาเป็นตัวช่วยในการขัดชำระล้างภายใน รับรองว่าความสกปรกแม้เพียงนิดในซอกหลืบก็จะออกมาได้หมด เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วก็นำถุงกรองไปทำความสะอาดชำระล้างให้เสร็จ นำไปตากให้แห้ง ก็จะสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ โดยที่ไม่มีกลิ่นอับหลงเหลืออยู่เลย

5 ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ใช้ไปนานก็มักมีรอยคราบด่างดำเกิดขึ้นบนพื้นผิวไม้ หรืออาจเกิดรอยขีดข่วนที่ทำให้ผิวของเฟอร์นิเจอร์ดูไม่งามตา เราสามารถที่จะใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับ ย า สีฟั น แล้วหาแปรงสีฟั น เก่าๆมาจุ่มส่วนผสม เพื่อเอาไปขัดยังรอยคราบดำที่เกิดขึ้นกับเฟอร์นิเจอร์ ก็จะทำให้ผิวของเฟอร์นิเจอร์เงาและดูสะอาดยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถลบรอยข่วนตื้นบนผิวไม้ได้ด้วย

6 ขจัดคราบน้ำมันฝังแน่น

ในขณะที่เราทำอาหาร น้ำมันที่ใช้ในการทอดหรือผัดก็จะกระเด็นติดตามฝาผนัง บวกกับความร้อนจากเตาไฟ ทำให้คราบนั้นแข็งและฝังแน่นทำความสะอาดได้ ย า ก ให้เราโรยเบกกิ้งโซดาลงไปบนรอยเปื้อนได้โดยตรง แล้วจะพบว่าไม่ต้องออกแรงขัดมากคราบสกปรกก็จะหลุดออกมาได้ เรายังใช้วิธีทำความสะอาดเครื่องครัว เตาไฟ หรืออุปกรณ์ที่เปื้อนไปด้วยคราบน้ำมันได้

7 กำจัดฝุ่นบนที่นอน

การจะทำความสะอาดที่นอนนั้นถือได้ว่าเป็นงาน ย า ก เพราะส่วนมากเราจะต้องแบกที่นอนเอาไปตากกลางแดดแล้วใช้ไม้ตีให้ฝุ่นออก แต่หากเรามีเบกกิ้งโซดา ก็ไม่ต้องคอยยกที่นอนไปตากแดดแล้ว เพียงเรานำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำมันหอมระเหยเลือกได้ตามกลิ่นที่ชอบเลย จากนั้นนำส่วนผสมมาโรยไปบนที่นอนให้ทั่ว แล้วใช้แปรงมาขัดเพียงเบาๆทิ้งเอาไว้ 10 นาที นำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดเอาส่วนผสมที่อยู่บนที่นอนอออกให้หมด แค่นี้ก็เสร็จแล้ว

8 ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ของสัตว์เลี้ยง

ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดไหนก็มักจะมีกลิ่นเฉพาะตัวด้วยกันทั้งนั้น และกลิ่นเหล่านี้มักเกิดจากอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆที่เรานำมาเปย์ให้กับลูกๆของเรา เราสามารถนำมาทำความสะอาดและกำจัดกลิ่นเหล่านั้นให้เกลี้ยงได้ด้วยเบกกิ้งโซดา โดยเราจะนำเบกกิ้งโซดามาโรยอุปกรณ์ทิ้งไว้ 15 นาที เมื่อครบเวลาก็นำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้คราบสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะหายไป

9 ช่วยซักรองเท้าแบบเร่งด่วน

เมื่อก่อนเวลาเราจะซักรองเท้า เรามักจะต้องนำรองเท้าไปแช่น้ำผงซักฟอกข้ามคืน ก่อนจะมาออกแรงขัดต่อในรุ่งเช้า แต่หากเรามีเบกกิ้งโซดาไว้ติดบ้าน ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป เพียงเรานำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำอุ่น นำมาผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็ใช้แปรงสีฟั น เก่ามาจุ่มส่วนผสม แล้วเอาไปขัดให้ทั่วรองเท้า เมื่อขัดจนสะอาดดีแล้ว ก็ล้างออกด้วยน้ำเปล่า นำไปผึ่งให้แห้ง ง่ายและไม่เปลืองแรงขัด

จริงแล้วประโยชน์ของเบกกิ้งโซดายังมีอีกมากมายนักนอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ เช่น นำมาล้างผักหรือผลไม้ เพื่อเพิ่มความสะอาด และป ล อด ภั ย จากส า ร เคมี หรือนำมาทำเป็น ย า สีฟั น ทำให้ฟั น ขาวได้ในทันที และยังมีวิธีใช้อื่นๆอีกมากมาย แบบนี้ไม่มีติดบ้านไม่ได้แล้ว

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …