Home ข่าวทั่วไป โอนเงินผิดบัญชี ทำตามนี้ได้คืนแน่ ไม่ต้องตกใจ

โอนเงินผิดบัญชี ทำตามนี้ได้คืนแน่ ไม่ต้องตกใจ

โอนเงินผิดบัญชี ทำตามนี้ได้คืนแน่ ไม่ต้องตกใจ

โอนเงินผิดบัญชี ทำตามนี้ได้คืนแน่ ไม่ต้องตกใจ

ด้วยการทำธุ ร ก รร ม ทางการเงินนั้นทำได้ง่ายขึ้น และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง หลายๆครั้งก็อาจเกิดการผิดพลาด โอนบัญชีผิด เพราะอาจเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการกรอกเลขบัญชีผู้รับ

และไม่ได้ตรวจสอบชื่อบัญชีให้แน่ชัด ด้วยชั่ วโมงเร่งรีบ หรือเพราะเคยมือ จึงเกิดความผิดพลาดตามมา ซึ่งจริงๆแล้วมีทางแก้ที่สามารถขอเงินคืนจากเจ้าของบัญชีที่โอนผิดไปได้

ขั้นตอนการขอเงินที่โอนผิดบัญชีคืน

1 เก็บหลักฐานการโอนทั้งหมด โดยเฉพาะสลิปการแจ้งเตือนเมื่อโอนบัญชีสำเร็จแล้ว ซึ่งปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องเซฟเอง เพราะทางแอพพลิเคชั่นจะทำการบันทึกภาพลงในแกลอรี่อยู่แล้ว ก็ไปค้นหาดูได้

2 นำหลักฐานที่รวบรวมมาได้เข้าติดต่อกับธนาคารที่เราใช้ในการโอน แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น และสอบถามวิธีการขอเงินเงินคืน ซึ่งแต่ละธนาคารขั้นตอนจะแตกต่างกันออกไป แล้วแต่นโยบายของธนาคารนั้นๆ

3 ส่วนมากทางธนาคารจะให้เรานำหลักฐาน และสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของบัญชีเข้าแจ้งความกับทางตำรวจก่อน จากนั้นนำหลัดฐานการแจ้งความไปยื่นกับธนาคารอีกที

4 แล้วธนาคารก็ช่วยประสานงานไปยังเจ้าของบัญชีที่เราโอนผิดไป เพื่อติดต่อขอเงินคืนจากเจ้าของบัญชีนั้น ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางธนาคารที่เราไปขอติดต่อทำเรื่องจะไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดเงินจากบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาต

5 แต่หากเจ้าหน้าที่ติดต่อไปยังเจ้าของบัญชีที่ได้โอนผิดไปแล้ว แต่เขาไม่ยอมคืนเงินให้ ตอนนี้เราจะไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากฟ้องเอาเงินคืน เพราะถือว่าเราเป็นผู้โอนเงินเข้าบัญชีเขาไปเอง ดังนั้นเขาจะคืนหรือไม่ก็ได้ ถ้าเป็นเงินจำนวนมากก็แนะนำให้ฟ้องเอาได้เลย

หากมีเงินโอนมาผิดจะทำอย่ า งไร

เมื่อมียอดเงินเข้ามาในบัญชีโดยเรายังไม่รู้ที่มาก็ให้ทำใจเย็นๆไว้ก่อน รอจนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารที่โอนผิดติดต่อมา  แล้วค่อยทำการคตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ที่ติดต่อมานั้นเป็นคนของธนาคารจริงหรือไม่

โดยการสอบถามให้เขาระบุตัวตน แล้วเราค่อยขอเบอร์ติดต่อกลับ จากนั้นก็โทรไปทำการตรวจเช็คดูว่ามีเจ้าหน้าที่ชื่อนี้อยู่ที่ธนาคารสาขานี้จริงหรือเปล่า

แล้วลองตรวจสอบจากคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารนั้นๆว่ามีการโอนเงินมาเข้าบัญชีของเราจากที่ไหน จำนวนเท่าไหร่ เมื่อได้ข้อมูลแล้วค่อยทำการโทรกลับยังเบอร์ติดต่อที่เราได้ขอไว้

เพื่อดำเนินตามขั้นตอนต่อไป สิ่งที่ต้องจำไว้เป็นอ ย่ า งมากคือ หากเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารจริง จะไม่ทำการสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา จากนั้นค่อยโอนเงินคืนตามจำนวนต่อไป

ต้องระวังไว้ให้มากสำหรับการทำธุร ก ร รม ทางการเงิน เพราะปัจจุบันมีมิจฉาชีพที่ใช้ช่องทางในการโอนเงินผิดนี้ มาเป็นประเด็นในการปล้นทรัพย์ของเราทางอ้อม

โดยที่เราไม่ทันได้รู้ตัว และในการโอนเงินด้วยตัวเองนั้น อ ย่ า ลืมว่าเราไม่สามารถนำเงินคืนกลับมาได้ หากเจ้าของบัญชีที่เราโอนไปเขาไม่ยอมโอนคืนกลับมา

ขอขอบคุณที่มา Postsabaidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …