Home ข่าวทั่วไป ต้นทองอุไร ปลูกให้ถูกวัน ไม้ม ง ค ล เสริมโชคลาภ เงินทองเต็มบ้าน

ต้นทองอุไร ปลูกให้ถูกวัน ไม้ม ง ค ล เสริมโชคลาภ เงินทองเต็มบ้าน

ต้นทองอุไร ปลูกให้ถูกวัน ไม้ม ง ค ล เสริมโชคลาภ เงินทองเต็มบ้าน

ต้นทองอุไร ปลูกให้ถูกวัน ไม้ม ง ค ล เสริมโชคลาภ เงินทองเต็มบ้าน

การสร้างบ้านแต่ละหลัง มีสิ่งที่ทำสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยเป็นความเชื่อว่าจะช่วยเสริม ด ว ง หนุนทรัพย์ให้ดีมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้คนในบ้านอยู่กันอ ย่ า งร่มเย็นเป็นสุข นอกจากจะมีศาสตร์การจัดบ้านตามหลักต่างๆแล้ว ก็ยังมีการปลูกต้นไม้ภายใจบ้าน ตามชนิด และความเชื่อของแต่ละที่ โดยการปลูกนั้นจะต้องถูกตำแหน่ง ถูกหลัก จะดีมาก

และวันนี้เราจะมาแนะนำต้นไม้มงคลชนิดหนึ่งให้รู้จักกัน เชื่อกันว่าช่วยในเรื่องโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทองได้ดีนัก อีกทั้งยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้อีกด้วย และนั่นก็คือ ต้นทองอุไรนั่นเอง

ทำความรู้จักต้นทองอุไร

เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายโดยเฉพาะในเขตร้อน ส่วนมากจะเห็นได้ตามข้างถนน เกาะกลางถนน หรือปลูกเพื่อให้ร่มเงาภายในบ้าน เพราะสามารถทนแดดได้เป็นอ ย่ า งดี รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงดูสวยงาม การข ย า ยพันธุ์ก็จะทำได้โดยการเพาะเมล็ด และตอนกิ่ง

ต้นทองอุไรจะมีด อ ก สีเหลืองสดใสงดงาม ซึ่งมีรูปร่างลักษณะคล้ายระฆัง หรือแตร ออกด อ ก เป็นช่อๆตรงปลายกิ่ง ดูเป็นรวงทิ้งตัวสวยงาม ด อ ก จะดกมากออกเต็มต้น แต่ละด อ ก จะเป็นรูปกรวย ย า ว 3-4 เซนติเมตร มีกลีบต่อด อ ก 5 กลีบ มีปลายแยกรับกันดี กลีบของด อ ก จะมีลักษณะกลมเป็นคลื่นเล็กน้อย กลีบเลี้ยงจะเป็นรูปกระดิ่งสีเหลือง แยก 5 แฉก เมื่อถึงเวลาออกด อ ก จะดูสวยงามมาก เพราะด อ ก จะดกและบานพร้อมกัน มีกลิ่นหอมอ่อนๆพอให้ชื่นใจ

ความสิริมงคลของต้นทองอุไร

คนโบราณเชื่อตามกันมาว่า จะช่วยเสริม ด ว ง ส่งโชคชะ ตา ของผู้ปลูกให้มีความสุขความเจริญ มีเงินทองไหลมาเทมา มีความมั่งคั่งอุดมไปด้วยทรัพย์สิน และยังช่วยเสริมวาสนาบารมี ให้ผู้ปลูกมีเกียรติและลาภยศสูงส่ง เพราะนอกจากชื่อทองอุไรแล้วนั้น ยังมีชื่อเรียกต่างๆกันไปในแต่ละพื้นที่ ได้แก่ สร้อยทอง พวงอุไร หรือด อ ก ละคร ล้วนแล้วแต่เป็นชื่อที่ไพเราะและเป็นสิริมงคลยิ่ง คนส่วนใหญ่จึงนิยมปลูกเพื่อนำด อ ก มาบูชาพระ อีกทั้งยังเชื่อกันว่า หากปลูกแล้วออกด อ ก ได้ดกเต็มต้น ก็จะช่วยเสริม ด ว ง ในด้านต่างๆให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีกด้วย

ตำแหน่งที่ควรปลูกต้นทองอุไร

วันที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกต้นทองอุไรนั่นก็คือ วันพุธ เพราะเชื่อกันว่า เป็นวันมงคลของไม้พันธุ์นี้ จะช่วยทำให้มีความสิริมงคลตามชื่อของด อ ก ซึ่งจะเหลืองอร่ามดั่งทองคำตระการตา การลงมือปลูกนั้น ควรให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ลงมือปลูก เพราะถือว่าเป็นหัวเรือใหญ่ของบ้าน ซึ่งจะได้รับพลังแห่งโชคชะ ตา ได้อ ย่ า งดีเยี่ยม ทิศทางการปลูกที่จะทำให้ต้นทองอุไรได้ส่งผลแห่งความเป็นสิริมงคลที่ดีนั้น ควรเลือกเป็นทิศเหนือของตัวบ้าน แต่หากทิศเหนือเป็นทิศที่ตรงกับหลังบ้านพอดี ก็สามารถเลือกปลูกตามบริเวณอื่น อาจจะเป็นบริเวณหน้าบ้าน และให้เฉียงไปทางทิศเหนือไว้เป็นเกณฑ์จะดีมาก

นอกจากจะเป็นไม้สิริมงคล และให้ความสวยงามแล้ว ด อ ก ของต้นทองอุไรยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น นำไปเข้าชุดเป็นเมี่ยงคำ หรือนำไปชุบแป้งทอดกรอบรวมกับด อ ก ไม้ชนิดอื่น นำมาเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริกได้ ด้วยการดูแลที่ง่าย ทนแดดทนฝน อีกทั้งยังให้ความร่มรื่นภายในบ้าน จึงไม่แปลกที่หลายคนนำมาปลูกไว้ในบริเวณบ้านกันอ ย่ า งแพร่หลาย

ขอขอบคุณที่มา Postsabaidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …