Home ข่าวทั่วไป 5 วิธีง่ายๆ ไม่ต้องเปลืองแรงขัด ล้างกระทะทุกชนิด ขัดออกหมด คราบหมดเกลี้ยง

5 วิธีง่ายๆ ไม่ต้องเปลืองแรงขัด ล้างกระทะทุกชนิด ขัดออกหมด คราบหมดเกลี้ยง

5 วิธีง่ายๆ ไม่ต้องเปลืองแรงขัด ล้างกระทะทุกชนิด ขัดออกหมด คราบหมดเกลี้ยง

5 วิธีง่ายๆ ไม่ต้องเปลืองแรงขัด ล้างกระทะทุกชนิด ขัดออกหมด คราบหมดเกลี้ยง

อุปกรณ์ในครัวที่ใช้ในการประกอบอาหารในทุกวัน คงไม่พ้นไปจากกระทะดีดีสักหนึ่งใบ แต่การใช้กระทะด้วยไฟแรงๆเป็นประจำ จะทำให้คราบอาหารติดฝังแน่น รวมไปถึงคราบเขม่าที่ติดตรง ก้ น กระทะนับวันก็ยิ่งดำมากยิ่งขึ้น การจะขัดทำความสะอาดแต่ละครั้ง ก็ทำได้ย า กใช้วิธีล้างด้วยน้ำย า ล้างจานแบบปกติช่วยไม่ได้เลย แต่ยังมีวิธีจัดการกับคราบเหล่านี้ได้ง่ายๆ โดยไม่เปลืองแรงเลย

1 กระทะเทฟล่อน

กระทะประเภทนี้เป็นที่แพร่หลายใช้กันมากแทบทุกครัวเรือน ด้วยผิวของกระทะที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ จะใช้อุปกรณ์ขัดทั่วไปไม่ได้ ต้องใช้ฟองน้ำหรือผ้าที่อ่อนนุ่มเท่านั้น แล้วให้นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ และ เกลือ ผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน เอาไปทาบนกระทะที่เป็นคราบ โดยเฉพาะตรง ก้ น กระทะที่เป็นเขม่าดำ ใช้ฟองน้ำมาเช็ดคราบออกให้หมด หากส่วนผสมฝืดเกินไป ก็นำฟองน้ำไปชุบน้ำเล็กน้อย เพื่อเพิ่มแรงขัดให้ลื่นมากขึ้นได้ เมื่อขัดจนสะอาดได้ที่ ก็ล้างออกด้วยน้ำร้อนผสมกับน้ำย า ล้างจาน เท่านี้ก็ดูสะอาดเหมือนใหม่

2 กระทะสแตนเลส

เป็นพื้นผิวที่สามารถใช้วัสดุขัดผิวได้เลย เพราะทนทานอยู่มาก แต่สิ่งที่สำตัญมากๆคือความเงางามที่ค่อยๆหายไปจากการใช้งาน การทำความสะอาดครั้งนี้จะทำให้ผิวของกระทะดูเงางามขึ้นแน่นอน โดนเราจะใช้น้ำร้อนผสมกับน้ำย า ล้างจาน นำมาล้างเพื่อขจัดคราบมันบนกระทะออกไปก่อน แล้วเอาเบกกิ้งโซดามาโรยให้ทั่วทั้งกระทะ จากนั้นผสมน้ำอุ่นกับน้ำย า ล้างจาน นำฝอยขัดหม้อมาจุ่มลงในส่วนผสม ขัดลงไปบนกระทะที่โรยเบกกิ้งโซดาไว้ในตอนแรก ก็จะทำให้กระทะดูสะอาด และมีความเงางามน่าใช้

3 กระทะทองแดง

 

เราจะขจัดคราบบนกระทะทองแดงด้วยซอสมะเขือเทศ ซึ่งทำได้ง่ายมาก เพียงนำซอสมะเขือเทศมาทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นคราบแน่นฝังลึก หรือคราบเขม่า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เมื่อครบเวลาก็ขัดคราบออกได้เลย ด้วยกรดที่มีอยู่ในซอสมะเขือเทศ จะช่วยทำให้คราบสกปรกที่ติดแน่นฝังลึกหลุดออกง่าย แม้กระทั่งคราบไหม้ที่ ก้ น กระทะ ก็จัดการได้ง่ายเช่นกัน

4 กระทะเหล็ก

กระทะเหล็กส่วนมากจะใช้ในการผัด โดยเฉพาะอาหารที่ต้องผัดแห้งแ บ บ จี น จึงใช้ไฟแรงในทุกครั้งที่ทำการประกอบอาหาร กระทะประเภทนี้จะมีความทนทาน แต่ก็มีคราบไหม้ที่ ก้ น กระทะอยู่มาก ให้นำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชู ทำให้ข้นเป็ฯเนื้อครีม แล้วทาส่วนผสมที่ได้ลงบนคราบไหม้ ทิ้งเอาไว้นาน 1 วัน เมื่อครบเวลา นำเบกกิ้งโซดา 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ทาไปบนกระทะที่ทำความสะอาดอยู่เพื่อเพิ่มให้มีแรงในการขจัดคราบมากขึ้น ใช้อุปกรณ์ทั่วไปขัดได้เลย รับรองว่าสะอาดใหม่เอี่ยม

5 ขจัดคราบทั้งกระทะ

หากกระทะที่เราใช้อยู่สกปรกมาก จนเราอย า กจะทำความสะอาดใหม่ทั้งหมด ก็ให้นำเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำร้อนในกาละมัง แล้วเอากระทะมาแช่ทิ้งไว้ได้เลย ใช้เวลาประมาณ 30-50 นาที เมื่อครบเวลาก็เอากระทะที่แช่ไว้มาขัดให้ทั่ว ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้ก็ขจัดได้ทั้งคราบมัน คราบสกปรก และคราบไหม้แล้ว

เป็นวิธีทำความสะอาดที่ง่าย และไม่ย า กเลย ในการทำความสะอาดกระทะแต่ละประเภท ด้วยการทำความสะอาดที่เหมาะกับพื้นผิวของกระทะ จะช่วยทำให้การทำความสะอาดนั้นง่ายขึ้น และสะอาดมากกว่าการทำความสะอาดด้วยวิธีปกติ ต่อไปก็ไม่ต้องใช้แล้วทิ้งโดยเสียเปล่า เพียงนำมาขัดก็ดูเหมือนซื้อใหม่แล้ว

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …