Home ข่าวทั่วไป ล้างเขียงไม้ ไม่เหลือกลิ่นคาวอาหาร แม่บ้านบอกมา สะอาดมาก

ล้างเขียงไม้ ไม่เหลือกลิ่นคาวอาหาร แม่บ้านบอกมา สะอาดมาก

ล้างเขียงไม้ ไม่เหลือกลิ่นคาวอาหาร แม่บ้านบอกมา สะอาดมาก

ล้างเขียงไม้ ไม่เหลือกลิ่นคาวอาหาร แม่บ้านบอกมา สะอาดมาก

การทำอาหารเป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวัน หากไม่อย า กไปทานอาหารนอกบ้าน หรือต้องซื้อมาทาน เราจึงจำเป็นต้องใช้เขียงไม้อยู่บ่อยครั้ง ด้วยความที่เหมาะและสะดวกในการทำอาหารมากที่สุด แต่เมื่อใช้ไปนานๆ พวกสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นจากการทำอาหารจะตกค้างกลายเป็นสิ่งห มั กหมมอยู่บนหน้าเขียง ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ การล้างด้วยวิธีปกติเอาไม่อยู่ ลองใช้วิธีเหล่านี้

1 ล้างด้วยน้ำส้มสายชู

ง่ายๆเลย เพียงเราใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูมาเช็ดให้ทั่วบริเวณหน้าเขียง แต่อย า กชุบให้ชุ่มมาก แค่หมาดๆก็พอ เมื่อเช็ดเสร็จให้ทิ้งเอาไว้ซักพัก แล้วล้างออกด้วยน้ำย า ล้างจาน ใช้น้ำสะอาดล้างโดยการไหลผ่ า นไม่แช่ เพียงเท่านี้ ทั้งกลิ่น ทั้งคราบสกปรกก็จะหมดไป

2 ล้างด้วยเบกกิ้งโซดา

นำเบกกิ้งโซดา เกลือ และน้ำ อย่ า งละ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมรวมกัน แล้วเทไปให้ทั่วหน้าเขียง จากนั้นใช้แปรงสีฟั นเก่ามาขัดทำความสะอาดให้ทั่ว เมื่อขัดจนสะอาดดีแล้ว ก็ให้ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำร้อน ก็จะทำให้กลิ่นและคราบอาหารสกปรกสะสมหมดไปได้แล้ว

3 ล้างด้วยน้ำมันหอมละเหย

เตรียมขวดสเปรย์เปล่ามาเป็นภาชนะในการใส่ส่วนผสม จากนั้นนำนำ้มันหอมละเหยหยดลงไป 5 หยด ตามด้วยน้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง และน้ำสะอาดอีก 1 ถ้วยตวง ปิดฝาเขย่ า ให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดให้ทั่วบริเวณหน้าเขียง ทิ้งเอาไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาก็นำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด ตากแดดแรงๆให้แห้งสนิท ใช้น้ำมันมะพร้าวมาเช็ดหน้าเขียงที่แห้งแล้ว เพื่อเป็ฯการถนอมผิวไม้ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

4 ล้างด้วยเกลือ และมะนาว

ใช้เกลือมาโรยให้ทั่วหน้าเขียง ใส่น้ำเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ฝืดตอนขัด นำมะนาวผ่ า ค รึ่ งมาขัดลงไปบนพื้นผิวที่โรยเกลือแล้ว โดยใช้ด้านที่เป็นเนื้อของมะนาวในการขัด ขัดวนไปให้ทั่วจนสะอาดดี ทิ้งเอาไว้ 5 นาที เมื่อครบเวลาก็ขูดสิ่งสกปรกตรงหน้าเขียงออกให้หมด จากนั้นนำน้ำร้อนมาราดทำความสะอาด จะช่วยกำจัดคราบดำสะสมที่ส่งกลิ่นเหม็นออกมาได้

5 ล้างด้วยกระดาษทราย

นำกระดาษทรายเบอร์ 80 มาขัดบนหน้าเขียง โดยการใช้น้ำเข้าช่วยเพื่อให้ขัดได้ง่ายขึ้น ขัดเอาสิ่งสกปรกต่างๆออกไปจากหน้าเขียงให้ทั่ว ใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดคราบต่างๆออกให้หมด วางทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วใช้กระดาษทรายเบอร์ 120 มาขัดเหมือนขั้นตอนแรก เมื่อตากเขียงจนแห้งแล้ว ก็เอากระดาษทรายเบอร์ 220 มาขัดต่อ จนผิวสะอาดและเรียบเนียน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ไม่ว่าจะคราบ กลิ่น หรือรอยฝังแน่น ก็กำจัดออกได้หมด

เพิ่มเติมด้วยวิธีการขัดเครื่องทองเหลือง

1 ขัดด้วยมะนาวกับเกลือ

สำหรับเครื่องทองเหลืองที่มีคราบไม่สกปรกมาก เราจะใช้มะนาวหั่นครึ่งจิ้มเกลือ แล้วนำมาขัดวนไปให้ทั่ว ระหว่างการขัดจะโรยเกลือเพิ่มก็ได้ ขัดไปให้สะอาดหมดจด แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า เมื่อล้างสะอาดดี ก็ใช้ผ้ามาเช็ดให้แห้ง รับรองว่าเครื่องทองเหลืองจะเงาวับเลยทีเดียว

2 ขัดด้วยเบกกิ้งโซดา

นำมะนาว กับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชามาผสมรวมกัน จากนั้นนำผ้าขนหนูมาจุ่มส่วนผสมที่ได้ เอาไปเช็ดทำความสะอาดเครื่องทองเหลืองไปในทางเดียวกัน วิธีนี้จะเพิ่มความเงางามให้กับเครื่องทองเหลืองได้เป็นอย่ า งดี แต่หากรู้สึกว่ายังเงาไม่พอ ก็ให้ทำความสะอาดด้วยวิธีเดิมใหม่ จนกว่าจะพอใจ

3 ขัดด้วยน้ำส้มสายชู

ใช้น้ำส้มสายชูกับเบกกิ้งโซดามาผสมให้เข้ากัน แล้วนำแปรงสีฟั นเก่ามาจุ่มส่วนผสมที่ได้ ขัดให้ทั่วเครื่องทองเหลืองที่ต้องการทำความสะอาด เมื่อขัดจนสะอาดดี ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่า นำผ้ามาเช็ดให้แห้ง รับรองว่าเครื่องทองเหลืองนั้น จะเงาวับดังใจแน่นอน

4 แช่ด้วยน้ำส้มสายชูกับเกลือ

นำเครื่องทองเหลืองที่ต้องการทำความสะอาดมาแช่ไว้ จากนั้นเทน้ำส้มสายชูงไปให้ท่วม ตามด้วยการโรยเกลือลงไป แช่ทิ้งเอาไว้ 30-60 นาที เมื่อครบเวลาก็หยิบขึ้นมาดู หากคราบสกปรกยังไม่หลุดออกไป ก็ให้แช่ต่ออีก 2-3 ชั่ วโมง เมื่อครบเวลาก็นำแปรงสีฟั นเก่ามาขัดคราบสกปรกออกให้ทั่ว แล้วเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าขนนุ่มก็เป็นอันเสร็จ

การทำความสะอาดเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องพึ่งส า ร เคมีราคาแพง แถมยังปลอดภั ยเมื่อใช้งาน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้ประกอบการทำอาหารเพื่อนำเข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งยังทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่างๆได้อย่ า งดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นเขียงไม้ หรือเครื่องทองเหลืองก็เอาอยู่

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …