Home ข่าวทั่วไป บอกแม่บ้าน วิธีขัดหม้อ กระทะ โดนความร้อนนานๆ คราบรอยดำ ออกหมดสะอาดมาก

บอกแม่บ้าน วิธีขัดหม้อ กระทะ โดนความร้อนนานๆ คราบรอยดำ ออกหมดสะอาดมาก

บอกแม่บ้าน วิธีขัดหม้อ กระทะ โดนความร้อนนานๆ คราบรอยดำ ออกหมดสะอาดมาก

บอกแม่บ้าน วิธีขัดหม้อ กระทะ โดนความร้อนนานๆ คราบรอยดำ ออกหมดสะอาดมาก

คราบเขม่า คราบดำ ที่ติดกระทะ ด้วยความร้อนของไฟที่ถูกแผดเผาเป็นเวลานาน ทำให้อุปกรณ์ชนิดนี้ เสื่อมได้ง่าย ดังนั้นเราควรเลืกใช้ให้ถูกวิธี และเหมาะกับผิวกระทะ เพราะหากเราไม่ดูแลเอาใจใส่ให้ดี อาจทำให้เราเสียกระทะไปฟรีๆ แล้วยังต้องเสียเงินซื้อใหม่ เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ การเลือกอุปกรณ์ที่เข้ากับผิวกระทะก็เป็นวิธีหนึ่ง ที่เราควรให้ความสำคัญเป็นอ ย่ า งยิ่ง แต่หากเกิดคราบเขม่าดำที่ติดแน่นบนผิวกระทะ ก็ควรล้างออกให้ถูกวิธี เพื่อเป็นการดูแลผิวของกระทะให้ใช้งานได้เหมือนเดิม

1 กระทะเทฟลอน

เป็นชนิดของกระทะที่นิยมใช้กันเป็นอ ย่ า งมาก ด้วยผิวเคลือบที่ทำให้อาหารไม่ติดกระทะ ง่ายต่อการทำอาหาร และยังช่วยรั ก ษ า สุขภาพได้เป็นอ ย่ า งดี เพราะใช้น้ำมันน้อย บางรุ่นแค่ฉีดพรมน้ำมันก็ใช้ได้แล้ว แต่เมื่อใช้ไปนานๆผิวของกระทะจะเริ่มเสื่อม และทำให้ อ า ห า รที่ทำติดกระทะ ผิวหน้าเริ่มกลายเป็นรอยไหม้สีดำ ซึ่งการล้างด้วยวิธีธรรมดาอาจเอาไม่ออก แนะนำให้ลองใช้ แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ แล้วใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เอาส่วนผสมที่ได้มาทาบริเวณที่เป็นคราบไหม้ ทิ้งไว้ซักพัก จากนั้นให้นำฟองน้ำและน้ำ ย า ล้างจานมาล้างออกได้ตามปกติ จะช่วยให้พื้นผิวของเทฟล่อนกลับมาใช้งานได้อ ย่ า งเดิม

2 กระทะสแตนเลส

รอยไหม้บนผิวสแตนเลส ให้เริ่มจากนำกระทะไปล้างด้วยน้ำร้อนกับน้า ย า ล้างจาน เพื่อล้างคราบมันออกก่อน เมื่อเสร็จแล้วให้นำเบกกิ้งโซดามาโรยให้ทั่ว ขัดด้วยฝอยขัดหม้อได้เลย เมื่อขัดเอาคราบดำออกจนพอใจแล้ว ก็ให้ล้างเบกกิ้งโซดาออกด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำ ย า ล้างจาน วิธีนี้นอกจากจะเป็นวิธีกำจัดรอยไหม้บนผิวสแตนเลสแล้ว ยังช่วยเคลือบเงาให้ดูเงางามขึ้น

3 กระทะทองแดง

รอยไหม้บนผิวกระทะทองแดง ให้เราใช้ซอสมะเขือเทศมาทาทิ้งไว้ให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 15 นาที กรดในมะเขือเทศจะช่วยขจัดรอยไหม้ให้หมดไปได้ เมื่อครบเวลาก็นำฟองน้ำมาขัดคราบไหม้ออกให้หมด แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดกับน้ำ ย า ล้างจาน ตามวิธีล้างตามปกติ

4 ใช้มัน ฝ รั่ ง ขัด

วิธีนี้สามารถใช้กับกระทะได้ทุกพื้นผิว โดยเราจะนำเบกกิ้งโซดามาโรยให้ทั่วก่อน แล้วให้นำมัน ฝ รั่ ง หั่นครึ่ง เอาตรงผิวหน้าที่โดนตัดมาขัดคราบออก ให้ใช้น้ำช่วยนิดหน่อย เพื่อการขัดที่ลื่นขึ้น และไม่ทำลายผิวของกระทะ ขัดคราบสกปรกออกให้ทั่ว เมื่อคราบดำออกดีแล้ว ก็ทิ้งเอาไว้อ ย่ า งนั้นสักพัก แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดกับน้ำ ย า ล้างจาน

5 ขจัดคราบไหม้ทั้งกระทะ

ให้เราเตรียมกะละมังใบขนาดพอที่จะแช่กระทะได้ นำน้ำร้อนมาเทใส่ ตามด้วยเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะ ผสมส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำกระทะที่ต้องการขจัดคราบมาแช่ ทิ้งวเอาไว้เป็นเวลา 60 นาที เมื่อครบเวลาก็ให้นำกระทะขึ้นมา ล้างต่อด้วยน้ำ ย า ล้างจานตามปกติ

เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องทิ้งกระทะใบโปรดแล้ว วิธีทำความสะอาดก็ไม่ ย า ก ทำได้เอง ไม่ใช้เวลามาก เมื่อแลกกับราคาของกระทะใบใหม่แล้ว ถือว่าคุ้มกัน วิธีเหล่านี้ทำแล้วเห็นผลจริงๆ ใครๆเขาก็ทำ

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …