Home ข่าวทั่วไป ต้มน้ำกระชาย ดื่มเองได้ทุกวัน ประโยชน์ทุกด้าน

ต้มน้ำกระชาย ดื่มเองได้ทุกวัน ประโยชน์ทุกด้าน

ต้มน้ำกระชาย ดื่มเองได้ทุกวัน ประโยชน์ทุกด้าน

ต้มน้ำกระชาย ดื่มเองได้ทุกวัน ประโยชน์ทุกด้าน

กระชายเป็นหนึ่งในพืชตระกู ลโสม มีทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่ กระชายดำ กระชายแดง และกระชายเหลือง ซึ่งคนส่วนมากมักเข้าใจว่ากระชายดำให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วกระชายเหลืองต่างหากที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากกว่า จึงนิยมนำกระชายมาประกอบอาหาร หรือทำเครื่องดื่ม เพราะกระชายเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยส า รอาหารมากมาย

ส่วนผสมที่ต้องใช้

1 รากกระชาย 10 ราก

2 ใบโหระพา 4-5 ใบ

3 น้ำมะนาวคั้นสด 1-2 ลูก

วิธีทำเครื่องดื่มจากกระชาย

1 ให้นำรากกระชาย และใบโหระพาที่เตรียมไว้มาล้างทำความสะอาดให้ดี แล้วนำมาปั่นรวมกัน เติมน้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย จากนั้นเทน้ำมะนาวคั้นสดลงไป ความเปรี้ยวของมะนาวจะทำให้น้ำกระชายดื่มได้ง่ายขึ้น ใส่ลงไปตามความชอบ

2 เมื่อปั่นส่วนผสมทุก อย่ า ง เข้ากันดีแล้ว ต่อมาให้นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เราจะได้น้ำกระชายข้นๆ เทส่วนผสมลงในแก้งเพียง 1/3 ของแก้วน้ำ จากนั้นเติมน้ำผึ้งลงไปได้ตามใจชอบ แล้วใส่น้ำต้มสุกลงไปให้ได้ 1 แก้ว ค นให้เข้ากัน แล้วนำมาดื่มได้เลย

ประโยชน์ที่จะได้รับ

ในน้ำกระชายเต็มไปด้วยส า ร อาหารมากมาย เช่น แคลเซียม วิตามินบี1 บี3 และบี6 ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุง สม อง ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกายได้เป็น อ ย่ า งดี ส่งผลทำให้ส ม อ ง ส่วนกลางทำงานได้ดีขึ้น บำรุงตับและไตให้แข็งแรง และยังบำรุงกระดูกฟันให้แข็งแรงได้อีกด้วย

การดื่มน้ำกระชายนั้น ควรดื่มวันละ 1 แก้ว โดยต้องผสมสดใหม่ทุกครั้ง ให้เราเก็บน้ำกระชายแบบเข้มข้นไว้ในตู้เย็น เมื่อต้องการดื่มค่อยเอาออกมาผสมกับน้ำผึ้งและน้ำต้มสุก ไม่ควรผสมทิ้งไว้ เพราะจะทำให้สรรพคุณในกระชายนั้นลดลง

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …