Home ข่าวทั่วไป วิธีล้างทองด้วยตัวเอง ให้ทองดูเหมือนใหม่ เหมือนไปทำที่ร้าน

วิธีล้างทองด้วยตัวเอง ให้ทองดูเหมือนใหม่ เหมือนไปทำที่ร้าน

วิธีล้างทองด้วยตัวเอง ให้ทองดูเหมือนใหม่ เหมือนไปทำที่ร้าน

วิธีล้างทองด้วยตัวเอง ให้ทองดูเหมือนใหม่ เหมือนไปทำที่ร้าน

ส่วนมากเครื่องประดับที่เรามักซื้อเก็บไว้ และใส่ติดตัวนั่นก็คือ ทอง แต่เมื่อกาลเวลา ผ่ า นไปทองที่ใส่อยู่ หรือที่เก็บไว้นั้น ก็จะหมองไม่สดใสเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ

บางคนก็ใช้วิธีนำไปเปลี่ยนเป็นทองใหม่ที่ร้านทอง ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายไม่ใช่น้อยเลย หรือบางคนก็นำไปทำความสะอาดที่ร้าน เสียเงินน้อยหน่อย

แต่ก็ถือว่าเสียเงินเหมือนกัน ดังนั้นสิ่งที่ง่ายและประหยัดที่สุดนั้น คือการทำความสะอาดด้วยตัวเอง วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดทองด้วยตัวเองมาฝากกันค่ะ รับรองไม่แพ้เอาไปทำที่ร้านเลย

ขั้นตอนการทำความสะอาดทอง

1 เริ่มแรกให้เรานำทองมาล้างกับน้ำอุ่น โดยการเปิดน้ำอุ่นให้ไหลผ่ า น ทองไปเลย ล้างไว้อย่ างนั้นซักพัก เพื่อทำให้สิ่งสกปรกที่ติดอยู่กับทองนั้นอ่อนตัวลง

2 หาแปรงสีฟั นเก่าขนนุ่ม มาขัดทองของเราอ ย่ า งเบามือ เพื่อป้องกันการเป็นรอยบนผิวทองนั้น เราควรใช้แปรงสีฟั นที่ขนนุ่มจริงๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผิวของทองของเราจะไม่เสีย

3 ผสมน้ำสบู่กับน้ำอุ่นเข้าด้วยกัน จากนั้นนำทองไปแช่เอาไว้ในส่วนผสมนั้น แชทิ้งไว้เลย 15 นาที เมื่อถึงเวลาเราจะสังเกตุเห็นได้ว่า สิ่งสกปรกจะค่อยๆหลุดล่อนออกไป แล้วนำไปล้างด้วน้ำสะอาด ก่อนนำไปทำความสะอาดวิธีต่อไป

4 หยดน้ำย าล้างจานลงในน้ำอุ่นประมาณ 2-3 หยด แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนนั้นก็ให้เรานำเอาทองที่ล้างแล้วมาแช่ในส่วนผสมที่เตรียมไว้ ประมาณ 15 นาที เมื่อครบเวลาให้นำแปรงสีฟั นขนนุ่มมาขัดเอาสิ่งสกปรกออก หรือจะใช้ผ้าเนื้อนุ่มๆมาเช็ดออกก็ได้ รับรองว่าคราบสกปรกจะหลุดออกไป คืนความสวยสดใสเป็นอร่ามให้ทองกลับมาเหมือนใหม่ได้แน่นนอน

ขั้นตอนการทำความสะอาดอัญมณี

1 ส่วนมากเครื่องประดับต่างๆที่มีอัญมณีติดอยู่นั้น เราไม่นิยมเอาไปทำความสะอาดด้วยการแช่ เพราะจะทำให้กาวที่ติดอัญมณีอยู่เสื่อมสภาพ และอาจทำให้อัญมณีนั้นหลุดออกมาได้ เราจึงควรใช้เพียงผ้าขนนุ่มมาทำการเช็ดทำความสะอาดจะดีที่สุด

2 ผสมน้ำสบู่ไว้ในภาชนะ จากนั้นให้เรานำผ้าขนนุ่มที่เตรียมไว้ เอาไปจุ่มในน้ำสบู่ แล้วนำมาเช็ดอัญมณีอย่ า งเบามือ คราบสกปรกก็จะค่อยๆหลุดล่อนออกมา

3 ใช้ผ้าขนนุ่มนั้นไปซักเอาน้ำสบู่ออกด้วยน้ำเปล่า แล้วให้นำเอาผ้าที่เปียกชุ่มไปด้วยน้ำเปล่านั้น มาเช็ดที่ตัวอัญมณีอย่ างเบามือ ค่อยๆเช็ดให้สบู่ออกไปให้หมด เราจะเริ่มเห็นแสงแวววาวของอัญมณีอีกครั้ง เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ใ ห้นำเอามาตากให้แห้งโดยการวางตะแคง เพื่อไม่ให้มีความชื้นตกค้าง และให้น้ำที่ไหลเข้าไปได้ไหลออกมาจากตัวเครื่องประดับนั่นเอง

ใช้ย าสี ฟั น ทำความสะอาด

วิธีที่ 1 นำย า สี ฟั นไปละลายน้ำ คนส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำแปรงสีฟั นขนนุ่ม ไปจุ่มส่วนผสม จากนั้นก็นำมาขัดบนเครื่องประดับของเราให้ทั่ว ขัดเอาความสกปรกออกให้หมด แล้วนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด

วิธีที่ 2 ใช้ย า สี ฟั นล้วนไม่ต้องผสมอะไร โดยนำแปรงสีฟั นขนนุ่มปาดเอาย า สี ฟั นมา จากนั้นนำมาขัดเครื่องประดับได้โดยตรง ขัดให้สะอาดเป็นเงา แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น เอาแปรงสีฟั นขัดไปด้วย จนกว่าจะสะอาดทั้งหมด เท่านี้เครื่องประดับของเราก็ใสวับแล้ว

ใช้น้ำเดือดทำความสะอาด

เตรียมภาชนะที่สามารถทนความร้อนได้ เพื่อเอามาใส่เครื่องประดับไว้ จากนั้นต้มน้ำให้เดือด พอน้ำเดือดดีแล้วก็ค่อยๆเทลงไปในภาชนะที่มีเครื่องประดับอยู่ ปล่อยทิ้งไว้อย่ างนั้นจนกว่าน้ำจะเย็นหรือพอที่จะนำเครื่องประดับขึ้นมาจากน้ำได้ เมื่อนำเครื่องประดับขึ้นมาแล้ว ก็ให้เอาแปรงขนนุ่มมาขัดเครื่องประดับให้สะอาด เมื่อเครื่องประดับสะอาดดีแล้ว ก็เช็ดให้แห้งด้วยผ้าขนนุ่ม แล้วก็ปล่อยเครื่องประดับให้แห้งสนิท เพียงเท่านี้เราก็จะได้เครื่องประดับที่ดูเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่เลย

การทำความสะอาดเครื่องประดับด้วยตัวเองนั้นทำไม่ย ากเลย ไม่ต้องเสียเงินด้วย เพียงใช้วัตถุดิบที่มีอยู่แล้วภายในบ้านมาทำ ประกอบกับใช้แรงเราอีกนิดๆหน่อยๆ เพียงเท่านี้เราก็จะเนรมิตเครื่องประดับเก่าหมองๆให้ดูใสแวววับ สวยเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่

ขอขอบคุณที่มา sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …